Vào tháng 6-2018, Ford và Volkswagen đã ký một hiệp định về việc hợp tác chiến lược giữa hai hãng. Theo đó, hai hãng xe lớn này sẽ chia sẻ công nghệ, kiến thức và kinh nghiệm của hai bên. Cả hai đang cân nhắc cho kế hoạch liên doanh tiếp theo. Nhiều đồn đoán, điều này có thể dẫn đến việc sát nhập của hai hãng thành một hãng xe lớn trong tương lai.
Cụ thể như việc Ford sẽ có thể phát triển ở khu vực châu Âu và Trung Quốc tốt hơn nhờ vào sự giúp đỡ của VW – đang chiếm thị phần lớn ở các thị trường này. Phía Volkswagen, khi cần phát triển các mẫu xe thương mại, bán tải và SUV thì Ford hỗ trợ phát triển.
Hiện tại, mối quan hệ hợp tác này chỉ tập trung chủ yếu vào việc cùng nhau phát triển những chiếc xe thương mại. Nhưng trong nội dung hiệp định, có đề cập tới việc hai hãng cùng nhau hợp tác để “phục vụ cho những nhu cầu tương lai của khách hàng”. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định về việc sáp nhập hoặc trao đổi cổ phiếu giữa hai tập đoàn xe lớn.
Trước những tin đồn thất thiệt này, đại diện từ Ford khẳng định: “Cả Volkswagen và Ford đều rất rõ ràng: bất kỳ mối quan hệ chiến lược nào cũng sẽ không liên quan đến việc sắp xếp hay trao đổi cổ phiếu giữa hai hãng”.
Tuy nhiên, câu trả lời từ Ford không làm hài lòng các chuyên gia về thị trường ôtô. Họ không tin vì thường các hãng xe đều có xu hướng che giấu việc mua và sáp nhập cổ phần với nhau, nhằm tránh những ảnh hưởng không đáng có lên thương hiệu và giá trị cổ phiếu.
Theo thỏa thuận hợp tác hồi tháng 6, Ford và Volkswagen đã tiết lộ rằng họ đang cùng nhau phát triển mảng xe thương mại và cho ra đời một mẫu bán tải mới, mang thương hiệu Volkswagen. Đây là mẫu xe mới đang được trông chờ sẽ thừa hưởng sự thành công của dòng bán tải F-series nhà Ford cùng đường nét châu Âu từ Volkswagen.
Trước đó, VW từng giới thiệu mẫu concept bán tải khá độc đáo mang tên VW Atlas Tanoak ở triển lãm New York Auto Show. Tuy có thiết kế ấn tượng nhưng vẫn không thu hút được nhiều sự chú ý của các khách tham quan. Chính vì thế, việc hợp tác với Ford có thể giúp VW hiểu rõ được nhu cầu thực sự của khách hàng về dòng bán tải.