Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã trình làng Toyota GR Yaris facelift 2026 trang bị gói khí động học hiệu suất Aero Performance Package, gồm 6 chi tiết được phát triển trực tiếp từ mẫu xe đua tại giải vô địch Rally Nhật Bản. Hãng xe cho biết, đây không chỉ là gói phụ kiện mang tính chất thẩm mỹ, mà là một bước tiến thực sự về hiệu quả vận hành.
Gói trang bị khí động học lấy cảm hứng từ đường đua
Điểm nhấn đầu tiên là nắp ca-pô nhôm có khe thoát gió, tái hiện thiết kế trên phiên bản GRMN Yaris. Công nghệ này giúp tối ưu khả năng tản nhiệt, giữ cho động cơ tăng áp 3 xy-lanh 1.6L luôn trong trạng thái vận hành ổn định.
Ở cản trước, cánh gió lip spoiler bổ sung lực ép xuống đầu xe, cải thiện cân bằng tổng thể và hạn chế hiện tượng “nhấc mũi” ở tốc độ cao. Toyota cho biết chi tiết này được tinh chỉnh dựa trên phản hồi trực tiếp từ tay đua chuyên nghiệp Hiroaki Oshima. Hai bên vòm bánh trước xuất hiện khe thoát gió hông (fender ducts), giúp giải phóng luồng khí tích tụ trong hốc bánh. Nhờ đó, tay lái trở nên chính xác hơn khi phanh gấp và ổn định hơn khi xe lao vào cua.
Ở gầm xe, tấm che bình nhiên liệu tạo bề mặt phẳng liền mạch như xe đua, tối ưu luồng gió di chuyển bên dưới thân xe. Trong khi đó, cửa thoát gió ở cản sau giảm hiệu ứng “parachute effect” – hiện tượng cản gió phình ra như chiếc dù, vốn thường làm tăng lực cản khí động. Hoàn thiện gói trang bị là cánh gió sau điều chỉnh, gắn trên nóc, cho phép thay đổi thiết lập lực ép xuống phù hợp với từng điều kiện vận hành.
Truyền động và khung gầm giữ nguyên bản sắc
Là một gói khí động học, Aero Performance Package không tác động đến hệ truyền động và hệ thống treo. Toyota GR Yaris facelift 2026 vẫn sở hữu động cơ tăng áp 1.6L ba xy-lanh, khối máy nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ nhất trong phân khúc, cho công suất 304 PS tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm trong dải tua 3.250–4.600 vòng/phút.
Người mua có thể lựa chọn hộp số sàn 6 cấp iMT với tính năng tự động nhấp ga khi về số, hoặc hộp số tự động 8 cấp Direct Automatic Transmission. Cả hai đều kết hợp cùng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian GR-Four, bộ ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử và vi sai Torsen trước – sau, đảm bảo truyền tải sức mạnh xuống mặt đường một cách mượt mà nhưng đầy uy lực.
Hệ thống treo tiếp tục sử dụng cấu hình MacPherson strut phía trước và tay đòn kép phía sau, đi kèm bộ lốp Michelin Pilot Sport 4S kích thước 225/40R18 trên mâm nhôm rèn BBS. Phanh đĩa thông gió với kẹp phanh 4 piston trước và 2 piston sau giữ cho GR Yaris đủ tự tin khi bị “vắt kiệt sức” trên đường đua.