Toyota, Nissan, Honda, chính phủ Nhật cùng nhiều công ty lớn khác cho biết sẽ phối hợp cùng nhau để phát triển pin thể rắn (solid-state batteries) cho xe chạy điện hoàn toàn (EV) hoặc xe lai cắm sạc (PHEV). Động thái này nhằm mục đích đưa Nhật Bản trở lại vị trí dẫn đầu trong cuộc đua về xe điện nói chung và pin năng lượng nói riêng.
Từ năm 2013 đến 2016, thị phần sản xuất pin cho xe ôtô của các công ty Nhật đã giảm từ 70% còn 41%. Trong cùng lúc đó, các công ty Trung Quốc đã tăng thị phần từ 3% thành 26%.
Ngoài ba hãng xe lớn kể trên, chương trình còn có sự tham gia của trung tâm nghiên cứu công nghệ chuyên về pin lithium – Libtec (Consortium for Lithium Ion Battery Technology and Evaluation Center) và các hãng công nghệ hàng đầu khác. Đáng chú ý có hai công ty có nhiều kinh nghiệm về pin năng lượng là Panasonic và GS Yuasa. Ngoài ra Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ tài trợ 1,6 tỉ yen cho kế hoạch này, tương đương hơn 14,6 triệu USD.
Libtec hy vọng sẽ phát triển một loại pin thể rắn giúp tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của EV lên 800km vào năm 2030 so với 400km hiện tại. Mục tiêu ngắn hơn là đạt phạm vi 550km vào năm 2025. Theo các tiết lộ, công nghệ pin thể rắn của Toyota đang được cho là nhiều triển vọng nhất tới thời điểm này, nhưng họ vẫn chưa thể thương mại hóa nó. Kế hoạch mới của người Nhật mang đến cơ hội tận dụng năng lực của các bên tham gia để đưa pin thể rắn vào sản xuất hàng loạt nhanh hơn.
Pin thể rắn sử dụng chất điện phân ở dạng rắn thay vì lỏng như ở pin lithium-ion. Nhờ vậy loại pin mới này sẽ dễ dàng ứng dụng trên xe điện hơn, cũng như hạn chế nguy cơ rò rỉ tốt hơn hơn. Đặc biệt so với các loại pin Li-ion phổ biến hiện nay, pin thể rắn cung cấp năng lượng cao hơn so với cùng một kích cỡ.