Theo phán quyết tại phiên tòa vừa kết thúc tại Dallas (Mỹ), Tập đoàn Toyota sẽ phải bồi thường 208 triệu USD (tương đương gần 5.000 tỉ đồng) sau cú đâm của chiếc Lexus ES300 hồi năm 2016 khiến hai đứa trẻ ngồi trên xe bị tai nạn nghiêm trọng.
Luật sư của gia đình chủ nhân chiếc Lexus ES 300 đã đưa ra lý lẽ chứng minh việc Toyota chỉ chú trọng tới an toàn của người ngồi trước mà quên những thiết bị bảo vệ cho người ngồi ở hàng ghế phía sau.
Các chứng cứ được bên nguyên mang tới phiên tòa cho thấy kỹ thuật, thiết kế và sai sót cấu trúc với mặt sau ghế trước của chiếc Lexus ES 300 có thể gây nguy hiểm cho người ngồi sau khi xe bị va chạm mạnh.
Vụ va chạm xảy ra vào tháng 9-2016 khi gia đình chủ nhân chiếc xe Lexus ES 300 đang di chuyển trên đường cao tốc, với hai đứa trẻ 3 và 5 tuổi ngồi trên ghế an toàn trẻ em ở phía sau, thì bị một chiếc xe khác đâm phải. Các tác động gây ra chấn thương đầu nghiêm trọng với hai đứa trẻ ngồi ghế sau.
Nói với báo giới sau khi phiên tòa kết thúc, vị luật sư này cho biết tòa án đã giảm mức phạt đối với Toyota từ 243 triệu USD xuống còn 208 triệu USD sau khi xem xét các lý lẽ mà luật sư của hãng xe Nhật Bản đưa ra.
Đại diện hãng xe Nhật Bản cho rằng bản án có sai sót và hãng sẽ theo đuổi đề nghị được xử lại trong một phiên tòa khác. Phía Toyota cũng khẳng định, các chấn thương của hai đứa trẻ là do chiếc Lexus bị tông ngang bởi một chiếc xe lớn hơn chứ không phải là một khiếm khuyết trong thiết kế hoặc sản xuất của chiếc Lexus ES 300.
Một phát ngôn viên của Toyota nói: “Chúng tôi sẽ cân nhắc các lựa chọn về việc làm gì tiếp theo. Dù tôn trọng phán quyết của tòa án, chúng tôi vẫn tin rằng thương tích xảy ra là kết quả của những yếu tố cụ thể trong vụ va chạm rất nghiêm trọng này, chứ không phải do lỗi trong thiết kế hay sản xuất của chiếc xe Lexus ES300 đời 2002.
Luật sư Frank Branson, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình đâm đơn kiện Toyota, nói rằng có những vấn đề về cấu trúc trong phần dựa lưng của ghế trước trong chiếc Lexus ES300 đời 2002, rằng thiết kế như vậy giúp người ngồi ghế trước tránh được thương tích trong các trường hợp như va chạm, nhưng lại gây nguy hiểm cho người ngồi ghế sau.
Ông Branson nói thêm: “Đây là một rủi ro mà Toyota đã biết. Công ty này đúng ra có nhiều thời gian để khắc phục những thiếu sót an toàn đó trong thiết kế, hoặc ít nhất là cảnh báo công chúng. Trẻ em xứng đáng điều tốt đẹp hơn”.