Toyota Motor Corp. của Nhật Bản ngày 16-4 đã ra mắt hai mẫu ôtô thể thao đa dụng (SUV) sử dụng động cơ điện mà hãng có kế hoạch tung ra thị trường Trung Quốc, giữa lúc Triển lãm Ôtô Thượng Hải, dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 25-4, sẽ chứng kiến các dòng xe mới nhất của nhiều hãng chế tạo ôtô trên toàn cầu.
Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, song nhu cầu tiêu thụ xe tại nước này đã suy yếu trong thời gian qua, do đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều này càng khiến cuộc đua giữa các hãng chế tạo ôtô nhằm phát triển các dòng xe mới để thu hút khách hàng Trung Quốc trở nên quyết liệt hơn.
Theo kế hoạch, Toyota sẽ bắt đầu bán mẫu xe điện C-HR và IZOA từ năm 2020. Phó chủ tịch Toyota Motor, Moritaka Yoshida, cho biết đây là hai mẫu xe đầu tiên nằm trong kế hoạch “trình làng” hơn 10 mẫu ôtô điện của Toyota trong nửa đầu thập niên 2020.
Tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải, đối thủ đồng hương của Toyota là Nissan Motor Co. cũng giới thiệu mẫu sedan nhỏ Sylphy.
Doanh số bán xe mới tại Trung Quốc đạt khoảng 28,08 triệu chiếc trong năm 2018, giảm lần đầu tiên trong 28 năm qua, song vẫn duy trì vị thế là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các dòng xe điện và thân thiện với môi trường, qua đó làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các hãng trong việc phát triển những dòng xe này.