Mới đây, trong sự kiện giới thiệu về chiến lược xe điện chạy bằng pin, ông Akio Toyoda – CEO của Toyota đã gây “sốc” khi tiết lộ 15 mẫu xe concept chạy điện hoàn toàn của Toyota và Lexus.
Đây được xem là đợt giới thiệu xe concept lớn nhất trong lịch sử của Toyota bao gồm tất cả các dòng xe xe sedan, SUV với mọi hình dáng và kích cỡ cho đến xe bán tải và xe thể thao. Một số trong đó được dựa trên các mẫu xe hiện có, nhưng cũng có một số mẫu xe hoàn toàn mới dựa trên kiến trúc e-TNGA dành riêng cho xe chạy điện.
CEO của Toyota đã phân loại các mẫu xe này thành hai loại, gồm loại giảm thiểu carbon (HEV, PHEV, v.v.) và loại trung tính carbon (BEV, FCEV, v.v.).
Bắt đầu với dãy sản phẩm Toyota bZ (beyondZero), bao gồm bZ4X và bốn mẫu concept mới, tất cả đều dựa trên kiến trúc e-TNGA. Trong số đó, có một chiếc crossover thể thao cỡ nhỏ với mui xe kiểu coupe (bZ compact SUV), một thiết kế B-SUV (bZ small Crossover) cho châu Âu và Nhật Bản với mục tiêu tiêu thụ điện năng 125 Wh/km, chiếc sedan cỡ trung (bZ sdn) trông giống như đối thủ của Tesla Model 3 và một chiếc SUV ba hàng ghế cỡ lớn tập trung cho gia đình (bZ Large SUV).
Thương hiệu Lexus cũng trình làng các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và được ông Akio Toyoda gọi là “Phòng trưng bày của tương lai” với một loạt các mẫu xe điện. Chiếc xe điện chuyên dụng đầu tiên của Lexus có tên gọi RZ, là phiên bản sản xuất của mẫu xe concept điện LF-Z. Tiếp theo là một chiếc xe thể thao điện với phạm vi di chuyển dự kiến hơn 700 km nhờ pin thể rắn.
Ngoài ra, còn có các nguyên mẫu kích thước hoàn chỉnh của một chiếc SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV) và một chiếc sedan thể thao mang nhãn hiệu Lexus chưa được đặt tên. Chiếc thứ hai xuất hiện dưới dạng hatchback, cùng với một chiếc xe mui trần có kiểu dáng tương tự 2 + 2.
CEO của Toyota cũng đã giới thiệu một loạt các mẫu xe khác gọi chúng là “những chiếc Toyota EV đa dạng”, bao gồm các mẫu xe thương mại như xe buýt tự lái, một chiếc xe van nhỏ gọn, và một chiếc xe điện đô thị linh hoạt.
Chiếc Compact Cruiser chạy điện kết hợp các đặc điểm kiểu dáng từ FJ Cruiser để có thể trở thành một chiếc EV năm cửa địa hình. Bên cạnh đó, là chiếc xe bán tải cabin kép chạy điện đầu tiên của Toyota, có vẻ như tương tự như Hilux hoặc Tacoma về kích thước nhưng có các đặc điểm thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ Tundra.
Một chiếc Small SU EV trông giống như một chiếc CH-R chạy điện với cách tiếp cận kiểu dáng năng động, trong khi Crossover EV lớn hơn một chút và tinh tế hơn về thiết kế bên ngoài, có khả năng Toyota gia nhập phân khúc C-SUV. Cuối cùng, một chiếc xe thể thao EV với tỷ lệ động cơ đặt giữa và cabin hai chỗ ngồi, có thể trở thành MR2 trong tương lai.
Tất cả các mẫu xe concept điện nêu trên đều nằm trong mục tiêu của Toyota và Lexus là ra mắt tổng cộng 30 BEV trên thị trường vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu xe toàn cầu. Đến năm 2035, Lexus sẽ trở thành thương hiệu chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu chiếc xe chạy điện.
Theo Carscoops, để đạt được những mục tiêu đó, hãng xe Nhật Bản đã cam kết đầu tư 2 nghìn tỷ yên (17,6 tỷ USD) để sản xuất pin vào năm 2030, cao hơn 500 tỷ yên (4,4 tỷ USD) so với các thông báo trước đó. Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác nhau cho các mẫu xe “không có carbon” bao gồm FCEV và các loại phương tiện khác chạy bằng năng lượng sạch. Đến năm 2035, cả Toyota và Lexus đều muốn trung tính với carbon.