Vietnam Motor Show 2018: Cơ hội đưa thị trường trở lại quỹ đạo tăng trưởng mới
Không khí của sự kiện năm nay đạt sự sôi động đỉnh điểm với số lượng khách tham quan lên đến 185.000 lượt và 880 chiếc xe đã được đặt mua ngay trong thời gian diễn ra triển lãm...
Khép lại năm ngày sôi động, Triển lãm ôtô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2018 – đã thu được những kết quả khá tích cực về mọi mặt, từ sự quan tâm của giới truyền thông, lượng khách tham quan cho đến doanh số bán hàng. Trên tất cả, trong bối cảnh thị trường đang có nhiều thay đổi tích cực sau một khoảng thời gian phân khúc xe nhập khẩu bị ách tắc do vướng những quy định mới, màn trình diễn tại triển lãm chung năm nay của hai hiệp hội ôtô là một cú hích mạnh giúp thị trường có thể đủ lực đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng trong quý cuối cùng của năm.
Vietnam Motor Show 2018 với sự góp mặt của 15 thương hiệu xe thuộc hai hiệp hội ôtô Việt Nam là VAMA và VIVA gồm: Chevrolet, Ford, Honda, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Nissan, Toyota, Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, Subaru, Volkswagen và Volvo. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của hai hãng xe thương mại và xe chuyên dụng: Dcar và Huỳnh Thy (nhà phân phối của hai thương hiệu Eicher và Fiori). Với 120 mẫu xe xuất hiện trên sàn trưng bày của các thương hiệu, không khí của sự kiện năm nay đạt sự sôi động đỉnh điểm với số lượng khách tham quan lên đến 185.000 lượt và 880 chiếc xe đã được đặt mua ngay trong thời gian diễn ra triển lãm.
1 of 14
Ông Võ Tuấn Anh – Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam
“Transforming – Bứt phá là thông điệp chính của gian hàng Volkswagen năm nay, chúng tôi đã nỗ lực mang đến nhiều bất ngờ cho khách tham quan với sự đột phá ngoạn mục về sản phẩm từ SUV cao cấp đến sedan hạng sang cho doanh nhân và các mẫu coupé đầy cá tính. Điển hình là Volkswagen Touareg 2019 – chiếc SUV cao cấp, một tuyệt tác mới từ Volkswagen. Chiếc xe ra đời là tham vọng nâng tầm Volkswagen, bước vào sân chơi của các hãng xe sang trọng cao cấp. Mẫu xe này được nhập theo hình thức tạm nhập tái xuất, nhằm nghiên cứu và thăm dò nhu cầu của thị trường”.
2 of 14
Ông Laurent Genet – Tổng giám đốc Audi Việt Nam
“Nhân dịp kỷ niệm 10 năm có mặt tại Việt Nam chúng tôi hân hạnh giới thiệu hai mẫu xe mới nhất vừa xuất hiện tại Audi Brand Experience Singapore là Audi A7 Sportback và Q8 Quattro. “Audi và hơn thế nữa” là điều mà chúng tôi mong muốn mang đến Vietnam Motor Show năm nay và những thước phim Việt Nam – Vùng đất quattro được trình chiếu tại sự kiện là hình ảnh những cảnh đẹp tự nhiên của Việt Nam cũng là kỷ niệm chặng đường 10 năm đầu tiên của Audi và quattro tại đây”.
3 of 14
Ông Glenn Tan – Phó chủ tịch và Tổng giám đốc Tập đoàn Tan Chong
“Năm 2018 là năm đánh dấu tuổi 60 của thương hiệu Subaru và chúng tôi rất cảm ơn các khách hàng tại Việt Nam đã ủng hộ, yêu mến và rất tín nhiệm những mẫu xe của Subaru. Tại sự kiện năm nay, chúng tôi hân hạnh giới thiệu mẫu SUV đa dụng hoàn toàn mới Subaru Forester 2.0i – S với sự nâng cấp toàn diện về động cơ, thiết kế và bổ sung hàng loạt những tính năng hiện đại, tạo nên một sự hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ và cảm giác lái vượt trội. Mẫu xe này được lắp ráp tại Thái Lan và sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam tháng 6-2019”.
4 of 14
Ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam
“Tại triển lãm năm nay, thông điệp của chúng tôi là “Chuyển động tiên phong vì cuộc sống tươi đẹp hơn”, thông qua việc trưng bày mẫu xe ý tưởng i-ROAD với công nghệ tiên phong thân thiện môi trường, thể hiện tầm nhìn của Toyota về chuyển động tương lai cũng như khẳng định của thương hiệu trong sứ mệnh bảo vệ môi trường. Hiện tại tất cả các mẫu xe lắp ráp của Toyota tại Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn an toàn năm sao NCAP. Năm nay cũng là lần đầu tiên Toyota giới thiệu tại Triển lãm ôtô Việt Nam chiến dịch “No Quality – No Life”: Chất lượng làm nên tất cả, với mục tiêu nâng tầm chất lượng trên mọi lĩnh vực lên một tầm cao mới”.
5 of 14
Ông David Nordstrom – Phó chủ tịch Lexus châu Á – Thái Bình Dương
“Mục tiêu của Lexus trong tương lai là trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp. Đó là những gì Lexus đang theo đuổi, từ thiết kế táo bạo, công nghệ tiên phong cho tới khả năng vận hành hứng khởi, nổi bật là công nghệ tiên phong hybrid của Lexus. Công nghệ Lexus Hybrid Drive cải tiến thế hệ thứ tư thể hiện rõ triết lý đối lập song hành của Lexus, đó là vận hành đầy hứng khởi mà vẫn đạt hiệu suất nhiên liệu tối ưu”.
6 of 14
Ông Paul Varley – Giám đốc điều hành Jaguar Land Rover Việt Nam
“Jaguar Land Rover là nhà sản xuất ôtô lớn nhất Vương quốc Anh cũng là nhà đầu tư lớn nhất trong ngành nghiên cứu, phát triển và kỹ thuật về ôtô tại Anh đã bằng sự khéo léo, tinh tế cùng khả năng đổi mới của người Anh tạo nên những chiếc Jaguar có thiết kế quyến rũ và kỹ thuật trình diễn hiệu suất trong khi Land Rover là thương hiệu dẫn đầu thị trường về các thể loại xe thể thao đa dụng cao cấp, với nỗ lực vươn tầm cao góp phần làm phong phú thêm cho cuộc sống. Tại Vietnam Motor Show năm nay, chúng tôi hân hạnh giới thiệu mẫu SUV cỡ nhỏ sở hữu ngôn ngữ thiết kế và hiệu suất đặc trưng của một chiếc xe thể thao Jaguar và mẫu SUV sang trọng Range Rover 2019”.
7 of 14
Ông Jonathan Disley – Phó chủ tịch thiết kế Volvo APAC
“Với chủ đề “Excellence by Sweden” cùng với sự xuất hiện của mẫu “chuyên cơ mặt đất” Volvo XC90 Excellence, gian hàng của Volvo tại VMS năm nay tràn ngập những tinh hoa không chỉ được tích hợp trên mỗi chiếc xe Volvo mà còn toát ra từ không khí, âm thanh và mùi hương đậm chất Bắc Âu. Gian trưng bày “ngôi nhà Thụy Điển” chính là nơi hoàn hảo để tìm về, trải nghiệm triết lý và chiều sâu văn hóa tinh tế của thương hiệu đã hơn 90 năm tuổi. Ở Volvo, khi nói về thiết kế là chúng tôi nói về những cam kết của Volvo đối với khách hàng. Đó là sự thống nhất từ ngôn ngữ thiết kế đến sức sáng tạo, văn hóa và thiên nhiên của vùng Scadinavian trong mỗi chiếc xe và XC90 Excellence chính là một trong những chiếc SUV tinh tế và hay nhất hiện nay”.
8 of 14
Ông Toshio Kuwahara – Tổng giám đốc Honda Việt Nam
“Đến với Triển lãm ôtô Việt Nam 2018, Honda Việt Nam mong muốn truyền tải “Tinh thần thách thức và đam mê” thông qua những sản phẩm của Honda toàn cầu với đại diện là Honda Civic Type R – mẫu xe cầu trước nhanh nhất thế giới và mô hình xe đua công thức 1 Red Bull Toro Rosso Honda. Đặc biệt sự ra mắt của mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Honda Brio đem đến một giải pháp tốt nhất, đáp ứng nhu cầu những khách hàng mua xe lần đầu và các gia đình ở đô thị đông đúc. Với đam mê mang lại sự hài lòng cho người hâm mộ cũng như khách hàng, Honda sẽ tiếp tục phấn đấu mở rộng tiềm năng cuộc sống thông qua những sản phẩm và công nghệ vượt trội”.
9 of 14
Ông Phạm Văn Dũng – Tổng giám đốc Ford Việt Nam
“Theo đuổi một tầm nhìn xuyên suốt thế kỷ là “Tự do di chuyển sẽ thúc đẩy tiến bộ nhân loại”, Ford đang mang các công nghệ ngày càng đổi mới và ngày càng nhanh hơn vào các sản phẩm thông dụng. Ford đang cung cấp các sản phẩm đa dạng và có tính cạnh tranh cao trong các phân khúc của mình tại Việt Nam với 4/7 sản phẩm đang dẫn đầu phân khúc. Và sự ra mắt chính thức của Ranger Raptor hôm nay, mở ra một phân khúc mới chưa từng có ở địa phương, thể hiện vai trò tiên phong của Ford trong việc phục vụ các nhu cầu di chuyển đa dạng của khách hàng Việt Nam”.
10 of 14
Ông Nguyễn Văn Vinh – nhà phân phối Maserati tại Việt Nam
“Chúng tôi rất vui mừng tham gia vào Triển lãm ôtô Việt Nam năm nay và giới thiệu chiến lược sản phẩm mới với hai phong cách GranLusso sang trọng và GranSport thể thao cho các dòng xe, nhằm đa dạng hóa phong cách cho chủ sở hữu. Đồng thời, chúng tôi cũng chính thức giới thiệu mẫu xe biểu tượng hiệu suất đỉnh cao danh tiếng mới nhất của Maserati – Quattroporte GTS. Với việc quy tụ của 15 thương hiệu xe hơi danh tiếng cùng hàng trăm mẫu xe trưng bày và đông đảo gian hàng phụ trợ, Maserati tin rằng VMS năm nay là một màn trình diễn quy mô, chuyên nghiệp đi cùng những trải nghiệm thú vị, đồng thời có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường ôtô Việt Nam”.
11 of 14
Ông Choi Duk Jun – Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam
“Tự hào là thương hiệu xe sang có hệ thống đại lý, ủy quyền lớn nhất tại Việt Nam với 14 đại lý khác nhau trên toàn quốc, tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2018 Mercedes-Benz chọn thông điệp “Just like You – Là chính bạn” với ý nghĩa xe Mercedes-Benz giờ đây đã đến rất gần và nằm trong tầm với của nhiều khách hàng Việt Nam nhờ chương trình tài chính chính hãng Mercedes-Benz Financial Service. Ngoài ra, không chỉ là gian hàng lớn nhất và trình diễn nhiều mẫu xe nhất mà tại sự kiện VMS khách hàng của chúng tôi còn được tiếp cận những mẫu xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng có chứng nhận chất lượng chính hãng với chi phí hợp lý để sở hữu”.
12 of 14
Ông Ian Nicholl – Chủ tịch GM Đông Nam Á
“GM và Chevrolet đã có hơn 100 năm kinh nghiệm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô, sản xuất và bán ra thị trường những chiếc xe tuyệt vời. Di sản đó còn tiếp tục đến ngày hôm nay khi GM đang tiên phong trong việc phát triển các phương tiện di chuyển cá nhân thế hệ mới, đó là lý do tại sao chủ đề của gian hàng Chevrolet năm nay là “Sự dịch chuyển của tương lai”. Tầm nhìn toàn cầu của GM hướng đến một tương lai “Không tai nạn – Không ùn tắc – Không khí thải”, nền tảng cho bốn trụ cột chiến lược của GM là xe tự lái, xe điện, dịch vụ chia sẻ xe và phương tiện kết nối. Những mẫu xe của Chevrolet có mặt tại sự kiện này chính là đại diện cho những giá trị cốt lõi của thương hiệu là Cải tiến – Công nghệ – Vận hành. GM đang hướng tới một tương lai lâu dài cho Chevrolet tại Việt Nam đồng thời tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm với những mẫu xe giành nhiều giải thưởng”.
13 of 14
Ông Kenichi Horinouchi – Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam
“Dẫn lối khát vọng là thông điệp mới trên toàn cầu của chúng tôi, được xem như giá trị cốt lõi của thương hiệu ôtô Mitsubishi mới trên toàn thế giới. Đây là một tuyên bố mạnh mẽ của Misubishi Motors cho các cam kết đang thực thi đối với những giá trị và khát vọng mang đến cho khách hàng. Không dừng lại ở việc chỉ giới thiệu các ý tưởng, chúng tôi đang giới thiệu nhận diện thương hiệu toàn cầu mới của Mitsubishi Motors cho hệ thống đại lý đồng thời ra mắt mẫu xe có thiết kế “Dynamic – shield” thế hệ mới All New Xpander – câu trả lời cuối cùng của chúng tôi đến thị trường Việt Nam. Cùng với mẫu xe thế hệ mới này, chúng tôi có khát vọng trở lại nhóm những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam”.
14 of 14
Ông Lee Jiunn Shyan – Tổng giám đốc TCIE Việt Nam
“Tại Nissan, triết lý kinh doanh của chúng tôi là tạo nên những công nghệ ôtô hiện đại để giúp cuộc sống trở nên thú vị hơn, chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng công nghệ “Chuyển động thông minh – Nissan Intelligent Mobility” bao gồm: Lái xe thông minh – Năng lượng thông minh – Kết nối thông minh. Triển lãm Vietnam Motor Show năm nay là một sự kiện đặc biệt đối với Nissan khi trình làng những dòng xe mới mẻ với sự xuất hiện lần đầu của mẫu Nissan Terra và cũng là dịp tri ân của thương hiệu dành cho sự ủng hộ của khách hàng Việt Nam trong thời gian qua”.
Mặc dù doanh số trong những tháng đầu năm 2018 của thị trường có sự sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, nhưng sự tin tưởng vào khả năng tăng trưởng tốt trở lại của các thương hiệu trong thời gian tới vẫn rất mạnh mẽ, thông qua số lượng những mẫu xe, hay thế hệ xe mới hoàn toàn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Có thể điểm danh như Brio của Honda, Tourage 2019 của Volkswagen, Ford Ranger Raptor, Nissan có Terra, Audi A7 Sportback và Q8, Maserati Quattroporte GTS, Volvo XC90 Excellence…
Bên cạnh sự cuốn hút đến từ sự hiện diện của các mẫu xe trưng bày, Vietnam Motor Show 2018 luôn được mong đợi bởi là nơi tụ hội hàng loạt chương trình giải trí sôi động với sự xuất hiện của những gương mặt nghệ sĩ đình đám trong Vbiz. Khoảng gần 150 chương trình nghệ thuật đủ các thể loại phục vụ khách tham quan trong năm ngày diễn ra sự kiện với các ca sĩ, MC, vũ công, nhạc công và siêu mẫu nổi tiếng đã giúp Triển lãm ôtô Việt Nam năm nay thu hút nhiều đối tượng khách tham quan hơn, đúng với thông điệp mà triển lãm hướng tới “Dấu ấn đến từ sự đa dạng”.
Đi cùng các kỳ triển lãm tất nhiên không thể thiếu những chương trình khuyến mại kích cầu. Tại sự kiện năm nay, mặc dù không có nhiều chương trình giảm giá mạnh gây sốc nhưng các chương trình tập trung trải nghiệm phụ kiện mới cùng với hỗ trợ về các chi phí liên quan đến bảo hiểm cho xe cũng đủ thuyết phục khách hàng. Điển hình, Mercedes-Benz với chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng mua xe mới tại sự kiện với tổng giá trị lên đến 30 triệu đồng, cũng rất ấn tượng là thương hiệu xe Ý Maserati tặng túi xách hàng hiệu cao cấp Hermès cho 10 khách hàng đầu tiên đặt mua xe tại triển lãm. Toyota tặng gói bảo dưỡng hai năm hoặc 20.000km và hai năm bảo hiểm thân vỏ giá trị tương đương 15 triệu đồng cho khách đăng ký mua xe tại triển lãm, trong khi Subaru chọn gói quà tặng 6.0 còn khách hàng của Land Rover tại sự kiện sẽ được tặng một năm bảo hiểm cùng với gói phủ Supaguard và phụ kiện. Với khách hàng mua xe Volvo tại triển lãm, một chiếc điện thoại iPhone XS 256GB cùng với gói một năm bảo hiểm hoặc ba năm bảo dưỡng là món quà tặng của thương hiệu này.
Có diện tích lớn nhất cũng là vị trí đắc địa nhất ngay trung tâm của triển lãm, khu vực trưng bày của Mercedes-Benz tiếp tục thể hiện thiết kế đặc trưng Silver Flow với sự tinh giản, hệ thống ánh sáng chuyên dụng tập trung vào sự thuận tiện của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm. Với 21 mẫu xe được trình diễn trên sàn trưng bày, thương hiệu “Ngôi sao ba cánh” đã thực sự đem đến cho khách tham quan một trải nghiệm trọn vẹn cả về thị giác lẫn cảm xúc. Về tiết mục trình diễn nghệ thuật, có thể nói màn trình diễn mở màn tại sân khấu của Maserati hoàn toàn thu hút sự tập trung của khách tham quan lẫn giới truyền thông. Lấy ý tưởng từ sự hiện diện của chất liệu lụa Zegna sang trọng bậc nhất có trong thiết kế nội thất của mẫu xe Quattroporte GranLusso GTS, sự bay bổng của hai dải lụa trắng và xanh ngọc trên sàn trưng bày của Maserati khiến mọi người thích thú giống như khi trải nghiệm các mẫu xe mang logo cây đinh ba này. Mang hơi thở thời đại 4.0, màn trình diễn của hai chú robot với những thao tác uyển chuyển và chính xác trên gian hàng của Chevrolet tràn ngập không khí công nghệ. Đem đến một không gian đậm chất Scadinavian, gian trưng bày của thương hiệu Volvo là một màu trắng tinh khiết với trung tâm là mẫu xe siêu sang Volvo XC90 Excellence ẩn hiện trong làn khói hòa cùng với tiếng dương cầm thánh thót làm nên một khung cảnh thật ấn tượng.
Triển lãm ôtô Việt Nam 2018 đã chính thức khép lại để sẽ mở đầu cho một màn trình diễn khác của thị trường ôtô Việt Nam trong mùa cao điểm cuối năm được kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tốt đẹp hơn. Sự chuyên nghiệp hơn trong khâu tổ chức, tiếp cận chính xác với thị hiếu người tiêu dùng cũng như định hướng được xu hướng trong tương lai chính là những yếu tố giúp cho kỳ triển lãm Vietnam Motor Show sẽ trở nên đẳng cấp hơn, hòa nhập nhanh hơn với các triển lãm ôtô tầm cỡ trong khu vực.