Cục đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế linh kiện túi khí TAKATA trên vô lăng lái trên xe Audi TT do công ty TNHH Ô Tô Á Châu nhập khẩu và phân phối theo chương trình triệu hồi số hiệu 69S8 của hãng Audi AG.
Cụ thể, sẽ có 51 chiếc Audi TT được sản xuất từ 01/01/2015 đến 31/12/2017 được triệu hồi để kiểm tra và thay thế linh kiện túi khí TAKATA trên vô lăng lái.
Theo thông báo triệu hồi, hệ thống túi khí trên vô lăng lái được trang bị trên xe nhằm hỗ trợ giảm thiểu rủi ro chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực của người lái khi xe bị va chạm từ phía trước. Bộ phận bơm khí là một phần cấu tạo nên hệ thống túi khí, nó chứa nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí được kích hoạt (quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí).
Trên các xe nằm trong danh sách bị ảnh hưởng, bộ phận bơm khí của túi khí Takata trên vô lăng lái có thể bị hư hại do hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định.
Trong trường hợp hệ thống túi khí được kích hoạt khi có va chạm, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bộ phận bơm khí bị nứt vỡ. Điều này dẫn đến các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí bị văng ra, có thể gây thương tích đến những người ngồi trên xe.
Nguyên nhân được xác định là có thể do độ lão hóa của nhiên liệu dạng rắn dưới tác động của môi trường xung quanh, điều kiện thời tiết ở Việt Nam (nơi có điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao) dễ gây nên các hiện tượng ảnh hưởng trong một thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến đẩy nhanh quá trình đốt cháy nhiên liệu trong bộ phận bơm khí. Do đó, sẽ làm áp lực gia tăng quá lớn bên trong bộ phận bơm khí và vỏ bộ phận bơm khí bị hư hại. Để khắc phục lỗi trên thì linh kiện túi khí này cần phải được thay thế.
Chương trình triệu hồi bắt đầu từ ngày 3/3/2023 đến ngày 3/3/2026 tại các đại lý được ủy quyền của Audi Việt Nam. Chi phí kiểm tra, khắc phục lỗi của những xe bị ảnh hưởng sẽ được miễn phí. Thời gian thực hiện trong 1 giờ/xe.