Trung Quốc cấm bán xe nhái thiết kế Range Rover Evoque

Mẫu xe "nhái" Landwind X7. Ảnh: Carscoops

Tòa án Trung Quốc vừa ra phán quyết yêu cầu một hãng xe của nước này dừng việc bán phiên bản “nhái” mẫu xe Range Rover Evoque. Đây được xem là chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, không chỉ yêu cầu dừng bán, tòa án quận Triều Dương ở Bắc Kinh còn yêu cầu hãng xe Jiangling Motors Corp. dừng sản xuất mẫu xe “nhái”.

Sau khoảng ba năm theo đuổi nhiều vụ kiện, Jaguar Land Rover (JLR) mới chính thức được xử phần thắng. Tòa án quận Triều Dương, Bắc Kinh cho biết Jiangling, công ty sở hữu thương hiệu Landwind, đã sao chép năm thiết kế độc quyền của Range Rover Evoque để tạo nên mẫu Landwind X7. Jaguar Land Rover đã nhiều lần đưa đơn kiện lên tòa án Trung Quốc cáo buộc Jiangling sao chép táo tợn thiết kế sản phẩm của họ.

Mẫu xe "nhái" Landwind X7. Ảnh: Carscoops - 2
Mẫu xe “nhái” Landwind X7. Ảnh: Carscoops

Keith Benjamin, người đứng đầu bộ phận pháp lý JLR toàn cầu, phát biểu: “Chúng tôi vui mừng về quyết định này của tòa án Bắc Kinh. Điều này gia tăng sự tự tin của chúng tôi về quyết định đầu tư tại Trung Quốc, cũng như tin vào tính công bằng về quyền sở hữu trí tuệ ở đất nước này”.

“Hàng xịn” Range Rover Evoque. Ảnh: Carscoops

Mẫu xe Trung Quốc nhái thiết kế Range Rover Evoque mang tên Landwind X7 lần đầu tiên được Jiangling ra mắt tại Triển lãm ôtô Quảng Châu 2015. Không lâu sau đó Landwind X7 được bán ra thị trường Trung Quốc với giá khởi điểm thấp hơn gần ba lần so với Range Rover Evoque. Dù mang danh “ăn cắp” thiết kế, Landwind X7 vẫn xuất hiện khá phổ biến trên đường phố Trung Quốc.

Ngoài Landwind của Jiangling, nhiều hãng xe Trung Quốc còn nhái thiết kế của các thương hiệu nước ngoài khác. Việc Jaguar Land Rover thắng kiện về vấn đề bản quyền sản phẩm mới đây được xem là hồi chuông cảnh tỉnh cho các hãng ô tô Trung Quốc vốn mang không ít tai tiếng khi thẳng tay sao chép thiết kế của các mẫu mã xe sang đến từ châu Âu.

Với chính quyền Trung Quốc, khi ngành công nghiệp ôtô nội địa đang có những bước phát triển mạnh, tham vọng vươn lên dẫn đầu, việc nhái thiết kế không phải là hình ảnh đẹp trên sân chơi toàn cầu.

Exit mobile version