• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Thursday, March 27, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tư vấn Kỹ năng

Túi khí trên ôtô bung trong những trường hợp nào?

Đăng bởi Van Nguyen
05/09/2017
Túi khí trên ôtô bung trong những trường hợp nào?
Share on Facebook
Mỗi loại xe và mỗi loại túi khí sẽ có những nguyên tắc hoạt động riêng, nên dễ hiểu cùng một tình huống va chạm túi khí có thể bung hoặc không.

Túi khí không phải “cứ đâm là nổ”

Một điều mà mọi người hay lầm tưởng rằng khi xảy ra va chạm thì mặc định túi khí sẽ phải bung. Tuy nhiên có những trường hợp, xe bị va chạm nhưng túi khí vẫn không bung, bởi lẽ lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe, mà không cần thiết đến túi khí.

Không phải tất cả các loại túi khí trên xe sẽ bung khi ôtô xảy ra va chạm mà trong mỗi trường hợp nhất định, loại phù hợp mới được kích hoạt. Đối với túi khí người lái và hành khách thì hệ thống túi khí SRS phía trước được thiết kế để kích hoạt với những va đập nghiêm trọng phía trước. Thiết bị sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập từ khoảng 20 – 25km/g khi va đập trực diện vào vật thể cố định không biến dạng.

Túi khí trước sẽ không bung khi va chạm xảy ra ở đuôi xe

Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không nổ. Tuy nhiên, ngưỡng này sẽ cao hơn đáng kể nếu xe đâm vào vật thể có thể dịch chuyển như xe đang đỗ, cột mốc hoặc biến dạng khi va đập vào những vật thể nằm dưới mũi xe và sàn xe hoặc khi đâm vào gầm xe tải.

Đối với túi khí bên và túi khí rèm thì những thiết bị này được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, các thiết bị này có thể không nổ hoặc chỉ nổ một bên.

Túi khí chỉ bung khi thắt dây an toàn?

Một vấn đề cũng thường được nhắc đến về túi khí là mối quan hệ giữa túi khí và dây đai an toàn. Khi xảy ra va chạm thì liệu túi khí có bung nếu không thắt dây an toàn? Câu trả lời chính xác là tùy vào cách thiết lập của từng hãng xe. Hầu hết xe Nhật, ví dụ như xe Toyota thiết kế hệ thống túi khí và dây an toàn độc lập nhau. Nếu cảm biến tính toán vụ va chạm đủ nguy hiểm để bung túi khí thì túi khí sẽ bung mà không cần quan tâm tới dây an toàn có cài hay không.

Một số hãng xe Đức như Volkswagen, BMW cũng thiết kế hai công nghệ này độc lập. Tuy nhiên, như Mercedes, hãng xe này lại cấu trúc túi khí và dây an toàn phụ thuộc nhau, nếu không thắt dây an toàn thì túi khí không bung. Nhưng cảm biến trên xe Mercedes vẫn được thiết lập thông minh để trong trường hợp nhận thấy va chạm quá nguy hiểm, dù không thắt dây an toàn thì túi khí cũng vẫn bung.

Tùy từng hãng xe mà túi khí và dây đai an toàn hoạt động độc lập hoặc phụ thuộc nhau.
Có một số hãng xe thiết kế theo nguyên tắc túi khí chỉ bung khi người ngồi thắt dây an toàn và đặt tình trạng cảnh báo cho người dùng. Trên một vài dòng xe, đèn túi khí sẽ báo “Airbag OFF” nếu không thắt dây an toàn và bật sang ON nếu thắt.

Như vậy, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như lực va chạm, góc va chạm, việc thắt dây an toàn hay không và tùy vào cách thiết lập ngưỡng túi khí hoạt động của từng hãng xe.

Liên quan đến sự việc mới đây hơn 20.000 xe Vios và Yaris sản xuất trong khoảng 2009-2012 được Toyota Việt Nam (TMV) thu hồi để thay thế cụm bơm túi khí do Takata sản xuất.

Những xe này bị lỗi tương tự như hàng chục triệu xe trên toàn thế giới trong cuộc khủng hoảng của Takata. Theo đó, Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat (NH4NO3) để phân hủy tạo khí trơ làm phồng túi khí khi tai nạn. Nhưng cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập, gây phân hủy amoni nitrat ngoài tính toán, áp lực lớn của việc phân hủy gây nứt vỡ cụm bơm khí, các mảnh kim loại văng ra xuyên qua túi khí, gây chấn thương cho hành khách.

Theo thông báo, TMV sẽ tiến hành thu hồi từ ngày 28-8 trên toàn quốc, đối tượng là 18.138 xe Vios lắp ráp trong nước (từ 5-1-2009 đến 29-12-2012) và 1.877 xe Yaris nhập khẩu (từ 1-9-2009 đến 31-8-2012) bị lỗi cụm bơm túi khí do Takata cung cấp. “Các chương trình thu hồi thay thế túi khí Takata hoàn toàn không liên quan đến một số ý kiến về việc túi khí trên xe Toyota không nổ trong một số vụ tai nạn giao thông gần đây”, Toyota Việt Nam nhấn mạnh trong thông cáo mới nhất. Thông điệp rõ ràng, cho thấy TMV luôn đối mặt với thực tế và thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng. Trước Toyota, Honda Việt Nam cũng đã có bốn đợt thu hồi với tổng số khoảng 28.000 xe tại Việt Nam, đây là con số khá lớn do Honda sử dụng nhiều túi khí của Takata cho các mẫu xe của mình, do cũng nắm cổ phần của hãng túi khí này.

  • theo nguoiduatin.vn

 

Thẻ: bungtình huống va chạmtúi khí
Bài trước đó

[IAA2017] Brabus 900 Rocket Cabrio – Xe mui trần 4 chỗ mạnh nhất thế giới

Bài kế tiếp

Không giống như Mỹ, Đức bác bỏ yêu cầu bồi thường của chủ xe VW Diesel

Bạn có thể quan tâm

Ford Việt Nam ra mắt dự án Chia sẻ kĩ năng sơ cứu cơ bản
Kỹ năng

Ford Việt Nam ra mắt dự án Chia sẻ kĩ năng sơ cứu cơ bản

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
15/12/2023
Xe lội qua vùng ngập nước
Kỹ năng

5 lưu ý khi lái xe lội qua vùng ngập nước

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
16/09/2023
Kỹ năng lái xe Ford
Sự kiện

Ford Việt Nam khởi động chương trình “Kỹ năng lái xe đường địa hình” năm 2023

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
25/02/2023
Các chế độ lái của Ford Ranger Raptor giúp chủ xe chinh phục mọi dạng địa hình như thế nào?
Kỹ năng

Các chế độ lái của Ford Ranger Raptor giúp chủ xe chinh phục mọi dạng địa hình như thế nào?

Đăng bởi Chang Q.
19/11/2021
Một số mẹo hữu ích để đảm bảo an toàn khi lái xe trên các sườn dốc
Kỹ năng

Một số mẹo hữu ích để đảm bảo an toàn khi lái xe trên các sườn dốc

Đăng bởi Chang Q.
17/11/2021
Lái xe đèo dốc
Kỹ năng

Cách lái xe an toàn trên các cung đường đèo dốc

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
04/11/2021
Bí quyết đơn giản giúp bạn tránh đạp nhầm chân ga trên xe số tự động
Kỹ năng

Bí quyết đơn giản giúp bạn tránh đạp nhầm chân ga trên xe số tự động

Đăng bởi Van Nguyen
05/01/2021
O/D là gì? Cách sử dụng O/D hiệu quả trong xe số tự động
Kỹ năng

O/D là gì? Cách sử dụng O/D hiệu quả trong xe số tự động

Đăng bởi Neo Natsumi
03/01/2021
Nguyên nhân gây ảo giác ôtô “đi lùi” khi dừng đèn đỏ? - 1
Kỹ năng

Nguyên nhân gây ảo giác ôtô “đi lùi” khi dừng đèn đỏ?

Đăng bởi 4X4
09/12/2020
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

27/03/2025
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

27/03/2025
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
Hết ưu đãi phí trước bạ, doanh số tháng 1/2021 thị trường ôtô giảm 45%

Hết ưu đãi phí trước bạ, doanh số tháng 1/2021 thị trường ôtô giảm 45%

11/02/2021
VAMA 10/2024

Báo cáo VAMA: Doanh số thị trường ô tô tháng 10/2024 tăng nhẹ, gần 39.000 xe bán ra

12/11/2024
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

0
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

0
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

0
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

0
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

27/03/2025
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

27/03/2025
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.