VinFast VF32 – đối trọng của Hyundai SantaFe và KIA Sorento

Được định vị ở phân khúc xe Crossover hạng D và chỉ có 5 chỗ ngồi, VinFast VF32 sẽ nằm dưới phân khúc của mẫu xe anh em VinFast Lux SA2.0, hứa hẹn có giá bán dễ chịu hơn, tương đương VinFast Lux A2.0.

Trong số 3 mẫu xe mới được VinFast chính thức công bố, VF32 là chiếc xe được nhiều người quan tâm do có kích thước cũng như thiết kế khá hấp dẫn, không nhỏ gọn như VF31 và cũng không “quá khổ” như VF33.

VF32 thuộc phân khúc xe đa dụng hạng trung với chiều dài cơ sở 2.950 mm, chiều dài tổng thể 4.750 mm. Hiện chưa rõ bề rộng của chiếc xe là bao nhiêu nhưng có thể dự đoán nó sẽ tương đương với Hyundai SantaFe hay KIA Sorento hiện tại, thậm chí gần bằng Lux SA2.0.

Bên trong nội thất ấn tượng với màn hình 15,4 inch, điều hòa với màng lọc HEPA, sưởi vô lăng, sưởi ghế và thông gió… Ngôn ngữ thiết kế nội thât thay đổi hoàn toàn so với 2 mẫu xe Lux A2.0 và SA2.0 với các chất liệu hứa hẹn bắt mắt hơn, đèn viền nội thất cũng tinh tế hơn. Đặc biệt, hệ thống sang số được sử dụng bằng nút bấm, không phải cần số truyền thống.

VinFast VF32 - đối trọng của Hyundai SantaFe và KIA Sorento - 2
VinFast VF32 dự kiến có kích thước tương đồng với Hyundai SantaFe hay Kia Sorento

Xe sở hữu tới 2 động cơ điện dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho tổng công suất 402 mã lực, mô men xoắn 640 Nm trên bản cao cấp, bản tiêu chuẩn được trang bị 1 động cơ điện 201 mã lực, mô-men xoắn 320 Nm. Hệ thống pin 90 kWh cho khả năng vận hành lên tới 504 km cho mỗi lần sạc đầy.

Nếu phiên bản động cơ điện được cho là để tấn công thị trường châu Âu hay Mỹ thì khách hàng Việt Nam vẫn có thể lựa chọn động cơ xăng đốt trong truyền thống, động cơ này có dung tích 2.0 lít cho công suất 189 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm. Hiện chưa rõ thông số cụ thể của hộp số, cũng như liệu chiếc xe này có sử dụng động cơ của BMW như 2 mẫu xe VinFast Lux hay không.

VF32 cũng sẽ tích hợp công nghệ tự lái cấp độ 2 và 3 với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

Đuôi xe với cụm đèn hậu đặc trưng từng xuất hiện trên dòng xe Lux trước đó

Bản cao cấp sở hữu hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687 m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100 km/giờ. Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lí tới 200 GB dữ liệu/1s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại.

Ngoài ra, Xe cũng được trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh, mang đến trải nghiệm tiện nghi, an toàn và đẳng cấp cho người dùng.

Bên cạnh tính năng tự hành VinFast còn trang bị tính năng thông minh (buồng lái ảo e-cockpit) với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ…

Khoang nội thất sử dụng thiết kế mới theo xu hướng tương lai

Như vậy, VinFast dù tuổi đời còn non trẻ nhưng với việc đầu tư mạnh tay trong mảng R&D cũng đã chính thức góp mặt trong nhóm xe hiếm hoi trên thế giới sở hữu tính năng tự lái cấp độ 3.

Thông số kỹ thuật chi tiết dự kiến hãng xe Việt sẽ sớm công bố vào nửa cuối năm nay khi VinFast chính thức nhận đặt hàng VF31 trong tháng 5 (bàn giao xe tháng 11 năm nay) và tháng 9 với VF32 và VF33 (bán xe từ tháng 2.2022).

Exit mobile version