Dẹp bỏ quan niệm truyền thống rằng xe bán tải phải được phát triển từ khung gầm chassis rời, Volkswagen đã giới thiệu mẫu xe ý tưởng Atlas Tanoak, với dáng vẻ bán tải nhưng lại ứng dụng khung gầm liền khối unibody.
Tuyệt đại đa số các mẫu xe bán tải trên thị trường hiện đều là xe ứng dụng khung gầm body-on-frame (khung-trên-thân, hay còn gọi là chassis rời). Chỉ có duy nhất một chiếc thực sự khác biệt, đó là Honda Ridgeline dùng chung khung gầm liền khối unibody với mẫu crossover Pilot. Tuy nhiên, thực tế này có thể sẽ sớm thay đổi khi Volkswagen trưng bày chiếc bán tải Atlas Tanoak ở triển lãm ôtô New York 2018.
Atlas Tanoak là một trong số hai mẫu xe concept được Volkswagen thiết kế dựa trên chiếc crossover Atlas với ba hàng ghế đã bán ra tại Mỹ, mẫu còn lại là Atlas Cross Sport. Thông qua màn trình diễn này, Volkswagen muốn khẳng định sự linh hoạt của nền tảng khung gầm MQB: vừa có thể tạo nên một biến thể thu nhỏ với chỉ hai hàng ghế của Atlas, vừa phát sinh thêm biến thể bán tải.
Atlas Tanoak có kích thước tổng thể khá đồ sộ với chiều dài 5.438mm, chiều rộng 2.030mm và cao 1.844mm, trong đó riêng phần thùng hàng dài 1.627mm, rộng 1.450mm và cao 530mm. Đáng chú ý, chiều dài cơ sở của Atlas Tanoak lên đến 3.260mm, lớn hơn cả chiếc Atlas. Khoảng sáng gầm 250mm khá thoáng, đi cùng sự “hầm hố” đến từ bộ mâm 20 inch và bộ lốp gai địa hình kích thước 275/55.
Do được trưng bày dưới dạng xe concept nên Atlas Tanoak phô diễn những chi tiết ngoại thất khá cầu kỳ. Đèn pha dạng LED nối liền nhau qua hai thanh ngang trên lưới tản nhiệt. Bên dưới là dòng chữ “Atlas” cỡ lớn – hao hao phong cách từng được khởi xướng bởi Ford F-150. Viền LED bao quanh các khe hút gió. Nắp ca-pô sở hữu hai đường gân lực lưỡng, trong khi cản trước/sau góc cạnh và mạnh mẽ.
Bên trong nội thất Atlas Tanoak lại được trau chuốt theo phong cách sang trọng và hiện đại. Xung quanh khoang xe là hệ thống đèn LED trang trí “Ambient Lighting” đẹp mắt. Bảng điều khiển trung tâm dạng cảm ứng. Bảng đồng hồ hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Ghế ngồi bọc da, với không gian thoải mái cho năm người lớn.
Atlas Tanoak được trang bị động cơ V6 3.6L nạp khí tự nhiên cho công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, kết hợp với hộp số tự động tám cấp và hệ dẫn động bốn bánh 4Motion. Về lý thuyết, xe có thể tăng tốc 0 – 100km/g trong khoảng chưa đến 9 giây, khá ấn tượng với một mẫu bán tải lực lưỡng.
Dù mới chỉ là xe concept, nhưng Atlas Tanoak có tiềm năng thực sự để được thương mại hóa và mang lại thành công cho Volkswagen. Trước mắt, công chúng Mỹ đã rất ấn tượng với mẫu xe này và nhiều chuyên gia còn cho rằng đây mới là tương lai của xe bán tải.