Không chỉ là tập đoàn đang dẫn đầu thế giới về doanh số (10,7 triệu xe bán ra trong năm 2017), Volkswagen còn sở hữu đội hình sản phẩm nhiều và có độ bao quát lớn nhất trong làng ôtô toàn cầu.
Dưới quyền sở hữu của VW là hàng loạt cái tên danh tiếng như Audi, Bentley, Lamborghini, Bugatti, Porsche, Seat hay Skoda hoặc như Ducati ở phân khúc môtô hoặc MAN/Scania ở phân khúc xe tải.
Để tối ưu chi phí vận hành và phát triển số lượng các thương hiệu của mình, ngày càng nhiều dòng xe thuộc Tập đoàn Volkswagen sử dụng chung công nghệ với nhau, chẳng hạn như khung gầm MQB 60 tỉ USD hiện đang được hơn 25 cái tên sử dụng tới từ Audi, Seat, Skoda hay chính Volkswagen.
Dù vậy, không chỉ hệ thống truyền động và công nghệ chế tạo của VW được sử dụng chung. Tập đoàn Đức đã bắt đầu chia sẻ cả thiết kế xe giữa các thương hiệu với nhau – một điểm không hoàn toàn là xấu nhưng có thể tạo ra tiền lệ khá tồi.
Nói qua cũng phải nói lại, BMW đã bắt đầu trào lưu chia sẻ thiết kế từ cuối thập niên 80 nhưng chính Audi và Mercedes-Benz mới là hai hãng xe ứng dụng chiến lược này nhiều nhất. Với những ai không quen thuộc với các thương hiệu Đức, dòng sản phẩm của họ rất dễ bị nhầm lẫn với nhau, điển hình như C-Class Coupé, E-Class Coupé và S-Class Coupé hiện giờ chỉ khác biệt về kích cỡ và một số chi tiết đặc biệt trong khi “bộ khung” y hệt.
Tuy nhiên, xét về quy mô, cả ba cái tên nói trên đều không thể sánh bằng Volkswagen về những gì họ đang làm, những hình ảnh dưới đây là minh chứng rõ rệt nhất về việc chia sẻ thiết kế liên thông giữa các thương hiệu khác nhau thuộc chung sở hữu của tập đoàn Đức.
– Theo Autopro / Carscoops