Volkswagen Passat – Mẫu sedan châu Âu dành cho người thực dụng

Trong bộ sản phẩm mang thương hiệu Volkswagen, Passat là mẫu xe chủ lực, gặt hái thành công hàng đầu về mặt doanh số trên toàn cầu.

Nếu không muốn phải bỏ ra quá nhiều tiền để sở hữu một chiếc sedan cỡ D của thương hiệu BMW hay Audi mà vẫn trải nghiệm được “chất Đức” trong cảm giác lái thì chiếc Volkwagen Passat là một trong những lựa chọn mà bạn nên cân nhắc.

Volkswagen-Passat-XH-715-2017-1

Trong bộ sản phẩm mang thương hiệu Volkswagen, Passat là mẫu xe chủ lực, gặt hái thành công hàng đầu về mặt doanh số trên toàn cầu. Tại thị trường Mỹ, Passat từng giành chiến thắng giải thưởng Motor Trend Car năm 2012. Sang thế hệ mới nhất (thế hệ thứ 8), Passat lại nhận giải thưởng Xe châu Âu của năm 2015 – European Car of the Year.

Có thể thấy Passat lịch lãm và trầm lặng kiểu Tây phương. Xét về tổng thể, xe được tạo nên bởi những đường nét đơn giản và thống nhất. Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước tự động, nhưng ở bản thấp nhất (có giá 1,45 tỉ đồng) chỉ dùng bóng halogen. Nếu muốn sở hữu đèn pha LED, khách hàng phải lựa chọn những phiên bản cao cấp hơn. Tương tự như vậy với đèn hậu.

Kích thước của Passat 2016 là 4.767×1.832×1.456 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.791mm. Các thông số này tương đương với các đối thủ Toyota Camry, Honda Accord hay Nissan Teana, nghĩa là cung cấp một không gian nội thất rộng rãi, thoải mái, phù hợp với thể trạng người Việt Nam.

Bên trong, Passat 2016 biết cách nêu bật lên ngôn ngữ thiết kế theo phong cách tối giản. Đường ngang chứa các cửa gió điều hòa xuyên suốt bảng táp-lô, giống như cách mà các nhà thiết kế đã làm với lưới tản nhiệt phía trước đầu xe. Bảng điều khiển trung tâm được bài trí gọn gàng, vật liệu nhôm sáng và nhựa tạo được dáng vẻ sang trọng, hiện đại. Loại đồng hồ analog chỉ báo thời gian thịnh hành ở những mẫu xe sang cũng được trang bị và đây chính là chi tiết đáng chú ý vì hầu hết các đối thủ ở hạng phổ thông đều không có bộ phận này.

Các nút điều khiển đều được bố trí hợp lý, màu đen trên nền nhôm sáng không làm rối mắt. Tuy nhiên, thiết kế quá đơn giản khiến cho vùng này không được sang trọng như của một số đối thủ khác. Màn hình cảm ứng đặt ở trung tâm, có đủ hệ thống giải trí CD, radio cùng hệ thống tám loa cao cấp. Các cổng kết nối USB hay khe cắm SD đặt ở hộc chứa đồ bên ghế phụ. Phía bên tay phải người lái là cần số, nút khởi động Start/Stop, phanh tay điện tử và chức năng chống trôi xe (Auto hold).

Vô-lăng được bọc da và ốp gỗ piano đen bóng, tích hợp các nút bấm điều chỉnh nhanh như âm thanh, đàm thoại, kiểm soát hành trình. Đồng hồ gồm hai analog và một màn hình TFT đa thông tin nằm ở chính giữa. Tông trắng được chọn để hiển thị trên nền đen dịu mắt.

Toàn bộ ghế ngồi được bọc da màu da bò sang trọng. Hàng ghế trước được chỉnh bằng điện theo 14 hướng. Hàng ghế sau có hai cửa thoát gió và tựa tay, có thể gập ngay cả khi đứng trước hoặc sau để tăng thêm không gian chứa đồ đạc.

Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ tăng áp TSI 1.8L, sản công suất 177 mã lực và moment xoắn 250Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 80km/g trong 5,8 giây trước khi đạt tốc độ cực đại 232km/g, đủ sức bỏ lại hầu hết các mẫu xe phổ thông trên đường. Các thông số nằm ở mức vừa đủ đối với một chiếc sedan, trong khi đó sự ổn định và an toàn ở tốc độ cao vốn là “đặc sản” của các mẫu xe Đức hiện diện rất rõ ràng ở Passat.

Vô-lăng được trợ lực bằng điện nhẹ nhàng, dễ điều khiển. Suốt hành trình dài, người lái không cần rời tay ngoài việc chỉnh lại điều hòa. Tuy nhiên, vô-lăng vẫn còn điểm yếu là không phản ứng với chất lượng mặt đường, qua đường xấu hay đẹp đều cho cảm giác như nhau. Người lái chỉ còn cách cảm nhận qua khung gầm. Bù lại, cụm vô-lăng này phản ứng nhanh và chính xác từng cử động của tay người lái, giúp tài xế chủ động trong việc kiểm soát mức an toàn của xe ở tốc độ cao.

Passat làm tròn nhiệm vụ của một chiếc sedan khi vận hành nhẹ nhàng ở tốc độ đều. Hộp số chuyển sớm, không để lại dù chút độ gằn, chưa đầy 100km/g đã ở cấp số 7 nên giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Cabin cách âm tốt, khi di chuyển trên đường cao tốc chỉ nghe loáng thoáng tiếng xe di chuyển bên cạnh, còn trên phố đông thì không hẳn tách biệt với khung cảnh ồn ào bên ngoài.

Hàng ghế sau không gây bất kỳ khó chịu nào. Khoảng trần và không gian để chân khá thoải mái cho hành khách cao khoảng 1,7m. Hai cửa thoát gió sau giúp làm mát nhanh. Tuy nhiên, hàng ghế sau chưa được như Toyota Camry vì bao nhiêu nổi trội đã tập trung ở vị trí người lái. Không có nút bấm nào khác dành cho người ngồi sau, ngoài nút chỉnh kính lên xuống.

Passat được nhập khẩu trực tiếp từ Đức, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khắt khe của châu Âu. Trang bị tiêu chuẩn gồm sáu túi khí, chống bó cứng phanh ABS, chống trượt khi tăng tốc ASR, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo EDTC, kiểm soát hành trình, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo va chạm phía sau. Đặc biệt hơn, xe được ứng dụng công nghệ cảnh báo người lái ngủ gật.

Không phải là một chiếc xe cao cấp nhưng vẫn nằm ở một bậc cao hơn các dòng xe châu Á, do đó Passat có giá bán cũng nằm ở mức tương xứng. Để có bản tiêu chuẩn của chiếc xe này, người mua cần bỏ ra ít nhất 1,45 tỉ đồng. Nếu muốn cao cấp hơn với đầy đủ trang bị thì số tiền phải chi là 1,6 tỉ đồng. Cảm giác lái cũng như các trang bị an toàn được xem là chìa khóa giúp cho Volkswagen Passat có thêm lý do để thuyết phục khách hàng Việt Nam.

Exit mobile version