Con gái của Erwin Komenda – người đóng góp chính trong việc thiết kế thân xe cho chiếc VW Beetle nguyên bản – đã thất bại trong vụ kiện tại tòa án Đức đòi Tập đoàn VW trả lại bản quyền của mẫu xe danh tiếng này.
Theo tin của trang AutoNews, con gái của Komenda đã yêu cầu khoản bồi thường trị giá 5 triệu euro (tương đương 5,7 triệu USD) cho phần đóng góp của cha mình trong việc thiết kế mẫu xe Beetle.
Nội dung thưa kiện của cô chỉ giới hạn ở dòng Beetle được chế tạo từ năm 2014 do luật thời hiệu (là một luật do một cơ quan lập pháp trong một hệ thống luật chung thông qua nhằm đặt thời gian tối đa sau một sự kiện trong đó các thủ tục tố tụng có thể được bắt đầu).
Theo tuyên bố của cô, các mẫu xe Beetle được chế tạo từ năm 2014 trở đi vẫn sử dụng các yếu tố thiết kế của cha cô, cũng là các yếu tố được sử dụng cho ba thế hệ xe với trên 22 triệu chiếc đã được bán ra thị trường trong hơn 70 năm sản xuất.
Sau khi kiểm tra hai bản vẽ từ năm 1934 được cho là tác phẩm của Komenda, tòa án đã quyết định bãi bỏ mọi khiếu nại về bản quyền của chiếc VW Beetle nguyên mẫu. Nguyên đơn cũng không thể chứng minh rằng cha cô đã tham gia vào thiết kế của dòng xe VW L KdF – tiền thân của Beetle – được đưa vào sản xuất vào năm 1938 và được thiết kế bởi Ferdinand Porsche.
Trong một tuyên bố viết bằng tiếng Đức, tòa án cho biết một điều đặc biệt quan trọng cần lưu ý là tại thời điểm thực hiện các bản vẽ, đã có rất nhiều thiết kế dự đoán dành cho mẫu xe này, với động cơ đặt phía sau, thân xe được sắp xếp hợp lý, nắp ca-pô kéo xuống cùng với mui xe dạng cụp xuống (Tatra V570, Mercedes Type 130).
Erwin Komenda đã làm việc với Ferdinand Porsche vào những năm 1930, cũng như cho Công ty Porsche sau Thế chiến thứ Hai. Ông đã qua đời năm 1966.