Thị trường xe điện Việt Nam đang nóng lên từng ngày, sự xuất hiện của Vespa Elettrica vào năm 2019 sẽ chính thức khuấy lên một cuộc cạnh tranh mới, kéo các hãng xe máy khác như Honda, Yamaha trong thời gian tới.
Ông Gianluicca Fiume, Chủ tịch và TGĐ của Piaggio Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch tập đoàn phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương mảng xe hai bánh, đã hé lộ về kế hoạch mới của hãng trong năm 2019. Piaggio có thể sẽ mang đến thị trường Việt Nam mẫu xe điện hai bánh tên Vespa Elettrica. Đây là model tiếp theo của Piaggio, bên cạnh những model đã có trên thị trường như Liberty chạy điện, xe đạp điện Piaggio Wi-Bike hay Piaggio MP3 Hybrid.
Nhận định về doanh số các mẫu xe của Piaggio tại thị trường Việt Nam, ông Gianluicca Fiume cho rằng Vespa Sprint đang khả quan nhất, Medley đang tăng trưởng nhưng chưa đạt kỳ vọng của hãng xe Italy. Piaggio đặt mục tiêu đưa Vespa Elettrica đến toàn Đông Nam Á, và Việt Nam là thị trường mà hãng sẽ tiếp cận sớm hơn.
Piaggio đặt nhà máy và trung tâm R&D tại Việt Nam từ 2007. Nhà máy của Piaggio Việt Nam xuất khẩu xe sang các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Philippines, Campuchia, thậm chí cả Trung Quốc và Nhật Bản.
Nói về cơ hội phát triển của xe máy điện trong thời gian tới, ông Gianluicca Fiume tỏ ra thận trọng. Theo ông, không chỉ xe máy, mà cả thị trường xe hơi cũng vậy, hiện tại vẫn là thời điểm của xe sử dụng động cơ đốt trong. Sự dịch chuyển từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện mới ở giai đoạn bắt đầu và thị trường xe điện đang tăng trưởng trong trung hạn. “Về dài hạn, tôi phải chờ đợi phản hồi từ thị trường”, ông Gianluicca Fiume nói.
Theo CEO của Piaggio Việt Nam, cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện là thách thức lớn ở Việt Nam, khi dường như là con số không tròn trĩnh. Thậm chí ngay ở thị trường đã phát triển như tại châu Âu, cơ sở hạ tầng cho xe điện vẫn là vấn đề lớn.
“Hạ tầng để phục vụ cho xe điện thực sự là vấn đề lớn ngay cả ở châu Âu, không chỉ riêng Việt Nam. Xe điện cần một hệ sinh thái để giúp nó có thể phát triển và từng bước thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong. Việc xây dựng những trạm sạc điện di động hay dịch vụ đổi pin điện là những bước đi đầu tiên để có thể cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện”, ông chia sẻ.
Hiện tại, công nghệ xe điện mà VinFast sử dụng trên mẫu Klara và Vespa trang bị trên Elettrica là rất khác nhau, vì vậy cơ sở hạ tầng rất khó để tìm được một tiêu chuẩn chung. Đây cũng không phải là hai đối thủ của nhau, vì khác phân khúc và tập khách hàng.
VinFast Klara sử dụng môtơ điện 1.2kW (tương đương 1,6 mã lực), pin lithium-ion 22,8Ah, có thể vận hành liên tục 80km khi đầy pin và có vận tốc tối đa 50km/g.
Vespa Elettrica dùng môtơ điện công suất 4kW, tương đương 5,4 mã lực, có thể di chuyển tối đa 100km, trang bị công nghệ nhận diện người lái không cần chìa khóa, cảnh báo nguy hiểm trên đường… Công nghệ pin của Vespa Elettrica được công bố có thể sạc đầy trong 4 giờ, tuổi thọ khoảng 50.000km, tương đương với 10 năm sử dụng.
Về giá bán, phiên bản VinFast Klara sử dụng pin lithium-ion có giá ưu đãi là 35 triệu đồng, giá thực tế 57 triệu đồng, trong khi Vespa Elettrica có giá 7.200 USD, tương đương 171 triệu đồng, ngang giá nhiều mẫu môtô trên thị trường.