Yamaha vừa giới thiệu mẫu xe MT-10 phiên bản năm 2022 với một loạt cập nhật về thiết bị điện tử của động cơ và một số tính năng nâng cao trải nghiệm lái.
Cập nhật đầu tiên là động cơ Crossplane 4 xi-lanh 998 cc có nguồn gốc từ mẫu xe MT-10 YZF-R1 với tiêu chuẩn Euro 5, cho phép chiếc MT-10 2022 đạt công suất 163 mã lực tại 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn 112 Nm tại 9.000 vòng/phút.
Sự chú ý được tập trung vào trải nghiệm thính giác khi lái một chiếc MT-10 mới bằng việc các kỹ sư của Yamaha thiết kế một túi khí được trang bị với ba ống hút có chiều dài và tiết diện khác nhau. Điều này tạo ra sự cộng hưởng qua đường nạp, đạt cực đại trong khoảng 4.000 đến 8.000 vòng/phút.
Âm thanh của động cơ được khuyếch đại nhờ thiết bị Acoustic Amplifier Grilles nằm ở hai bên bình xăng 17 lít, truyền âm thanh cảm ứng trực tiếp đến người lái.
Yamaha MT-10 mới cũng được bổ sung hệ thống ống xả mới được làm từ titan mang lại âm thanh trầm và đặc biệt ở tốc độ động cơ thấp nhưng vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn về tiếng ồn.
Về bộ phận điện tử, MT-10 đi kèm với tốc độ giới hạn có thể thay đổi, cho phép người lái cài đặt tốc độ tối đa của MT-10, giúp người lái không vượt quá giới hạn tốc độ qui định. MT-10 2022 sở hữu bộ chuyển số nhanh lên và xuống, kết hợp với hộp số sáu cấp hỗ trợ và ly hợp trượt. Công nghệ quản lý bướm ga Ride by Wire (RbW) cung cấp bốn chế độ công suất từ PWR 1 đến 4.
Một thiết bị đo lường quán tính sáu trục cho phép kiểm soát lực kéo năm cấp độ cũng như kiểm soát trượt và kiểm soát bánh xe. Yamaha Ride Control với bốn chế độ, tập hợp tất cả các hệ thống và cho phép người lái điều chỉnh các cài đặt, bao gồm phanh động cơ và kiểm soát phanh, theo sở thích của riêng.
Thông tin lái xe được hiển thị trên màn hình màu TFT-LCD 4,2 inch mới, tương tự như YZF-R1. Lựa chọn menu được thực hiện bằng một công tắc trên hộp điều khiển bên phải trong khi lựa chọn các tùy chọn được thực hiện bằng công tắc Chế độ/Chọn trên hộp bên trái.
MT-10 mới được sử dụng khung gầm từ YZF-R1, khung Deltabox bằng nhôm nhẹ, cùng với động cơ của MT-10 được sử dụng như một bộ phận chịu lực với khung xe. Cánh tay đòn, cũng được làm từ hợp kim nhôm, được kéo dài nhưng chiều dài cơ sở được giới hạn ở mức 1.405 mm.
MT-10 mới có hệ thống treo KYB, với phuộc ngược đường kính 43 mm ở phía trước, có thể điều chỉnh hoàn toàn và giảm xóc đơn KYB ở phía sau, cũng có thể điều chỉnh hoàn toàn.
Hệ thống phanh được thực hiện bằng đĩa phanh đôi 320 mm với kẹp phanh hướng tâm bốn pít-tông giống YZF-R1 trên bánh trước và một đĩa đơn 220 mm ở bánh sau, với bộ điều khiển xuyên tâm Brembo. Xi lanh ở phía trước giúp cải thiện cảm giác phanh và khả năng kiểm soát.
MT-10 có trọng lượng 212 kg và chiều cao yên xe là 835 mm, dung tích bình xăng 17 lít. Có 3 tùy chọn màu sắc có sẵn cho Yamaha MT-10 2022 là Cyan Storm, Icon Blue và Tech Black.
Dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng tại thị trường châu Âu vào tháng 2/2022. Hiện nhà sản xuất vẫn chưa tiết lộ giá bán của MT-10 2022. Yamaha MT-10 2022 nằm trong cùng phân khúc cạnh tranh cùng với BMW Motorrad S1000R, Honda CBR1000R, Ducati Streetfighter V4, Triumph Speed Triple 1200RS, Suzuki GSX-S1000, Kawasaki Z900, KTM 1290 Super Duke R và Aprilia Tuono V4.