Mới đây, Yamaha đã ra mắt MT-09 phiên bản Y-AMT 2025 tại thị trường châu Âu, chiếc mô tô đầu tiên của hãng được trang bị hệ thống truyền động bằng tay tự động (Yamaha Automated Manual Transmission).
Với công nghệ này, chiếc mô tô mới của Yamaha không còn cần sang số và cần ly hợp (tay côn). Theo nhà sản xuất, hệ truyền động Y-AMT tương tự như hệ thống truyền động điện tử E-Clutch của Honda, hiện đã có sẵn dưới dạng tùy chọn trên mẫu xe CB 650R và CBR 650R.
Tuy nhiên, phiên bản MT-09 Y-AMT không còn cần ly hợp (tay côn) và cần sang số. Để thực hiện chuyển số theo cách thủ công (MT), các nút điều khiển tăng, giảm số đã được thêm vào tay lái.
Ngoài ra, hệ thống còn có chế độ hoàn toàn tự động (AT), cho phép ‘bộ não’ của xe quyết định thời điểm thích hợp để chuyển số. Trong trường hợp này, hệ thống có hai chế độ sử dụng khác nhau: ‘D+’, dành cho việc lái xe thể thao với việc chuyển số ở vòng tua cao hơn và ‘D’, dành cho lái xe trong đô thị ở vòng tua thấp.
Yamaha MT-09 Y-AMT 2025 mới sử dụng khung gầm giống như phiên bản MT-09 trang bị hộp số tay truyền thống, xe cũng được trang bị động cơ CP3 3 xi-lanh, dung tích 890cc, có khả năng tạo ra công suất tối đa lên tới 119 mã lực.
Về thiết kế, MT-09 Y-AMT 2025 cũng giống bản cập nhật MT-09 2024 hộp số tay tại thị trường Châu Âu. Yamaha cho biết dàn áo của xe được lấy cảm hứng từ kiểu dáng của những chiếc xe môtô YZ. Xe có bộ yếm nhọn, với đèn pha LED Projector đặt chính giữa phía trên và hai dãy đèn chạy ban ngày (DRL) ở phía dưới, trông táo bạo và độc đáo.
Nhà sản xuất cho biết, với MT-09 Y-AMT 2025, Yamaha cố gắng đưa ra dòng sản phẩm mới nhằm thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng chỉ muốn tập trung vào việc lái xe mà không cần phải lo lắng về việc sang số hay vận hành côn.