Hôm qua ngày 10-1, Toyota phát thông báo triệu hồi thêm 1,7 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi túi khí Takata có khả năng gây chết người. Đây là một phần chiến dịch triệu hồi trong nhiều năm của ngành công nghiệp ôtô, được công bố vào năm 2016.
Những mẫu xe của Toyota ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi mới nhất được sản xuất trong giai đoạn 2010-2017, trong đó có 1,3 triệu xe tại Mỹ, bao gồm các mẫu Corolla (2010-2013), Matrix (2010-2013), 4Runner (2010-2016) và Sienna (2011-2014).
Ngoài ra, thương hiệu cao cấp của Toyota là Lexus cũng bị ảnh hưởng. Các mẫu nằm trong diện triệu hồi gồm có IS 250 (2010-2013), IS 250C (2010-2015), IS 350 (2010-2013), IS 350C (2010-2015), IS-F (2010-2014), GX 460 (2010-2017) và ES 350 (2010-2012).
Tuần trước, Ford cũng triệu hồi 953.000 xe trên toàn thế giới vì lỗi túi khí Takata. Trước đây, 37 triệu xe ở Mỹ và 50 triệu hệ thống bơm hơi túi khí đã được triệu hồi, 16,7 triệu hệ thống bơm hơi được thay thế.
Ít nhất có 23 trường hợp tử vong trên toàn thế giới có liên quan đến lỗi túi khí Takata, trong đó có 15 trường hợp tại Mỹ. Hơn 290 trường hợp bị thương do hệ thống bơm túi khí Takata phát nổ, làm văng các mảnh kim loại bên trong xe. Tổng cộng có 19 nhà sản xuất ôtô đang thu hồi hơn 100 triệu hệ thống bị lỗi trên toàn cầu.
Trong đó, lỗi túi khí trên Honda là nguyên nhân gây ra 21 trường hợp tử vong, Ford có hai trường hợp. Cả hai hãng xe đã kêu gọi chủ sở không nên lái xe cho đến khi các bộ phận lỗi được thay thế. Các hãng xe tại Mỹ đã sửa chữa hơn 7,2 triệu hệ thống bơm túi khí Takata bị lỗi trong năm 2018.
Loạt sự cố này khiến Takata tuyên bố phá sản vào tháng 6-2017. Vào 4-2018, nhà sản xuất linh kiện ôtô Key Safety Systems đã mua lại Takata với giá 1,6 tỉ USD lấy tên Joyson Safety Systems, là công ty con của Ninh Ba Joyson Electronic Corp.