Năm 2018 chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt sản phẩm mới ở đủ mọi phân khúc từ hạng A cho đến cỡ lớn như SUV bảy chỗ. Hầu hết các mẫu xe biến mất khỏi thị trường đều có doanh số thấp. Có xe cả tháng không bán nổi một chiếc.
Trong khi đó, số lượng xe bị khai tử khỏi thị trường trong nước không hề nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ doanh số thấp và vướng thủ tục nhập khẩu theo yêu cầu của Nghị định 116.
Ford dừng lắp ráp Fiesta
Ford Việt Nam bắt đầu dừng bán xe Fiesta từ quý IV năm nay, đánh dấu bảy năm có mặt tại thị trường của mẫu xe nhỏ hạng B này. Động thái này được cho biết là kế hoạch chung của toàn khu vực chứ không chỉ thị trường trong nước.
Mẫu xe FordFiesta từng là “con gà đẻ trứng vàng” cho Ford Việt Nam trong thời gian đầu mở bán. Trong một năm đầu tiên, lượng xe Fiesta bán ra chỉ đứng sau Everest, là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Ford tại Việt Nam. Sang năm 2018, Fiesta lại là xe “ế” nhất với chỉ 395 xe bán ra trong 11 tháng đầu năm.
Chevrolet loại bỏ gần hết sản phẩm
Thương vụ VinFast mua lại GM Việt Nam dẫn kết kết quả là hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước bị tạm ngừng cung cấp. Orlando, Captiva, Cruze và cuối cùng là Aveo và Spark đều không còn được lắp. Trước mắt, Chevrolet chỉ có hai mẫu xe Colorado và Trailblazer nhập khẩu Thái Lan được phân phối.
Trax là mẫu xe nhập khẩu Hàn Quốc duy nhất của Chevrolet bị tạm khai tử. Nguyên nhân được GM Việt Nam cho biết là bởi vướng mắc thủ tục nhập khẩu. Trước đó, doanh số bán hàng của Trax không mấy khởi sắc khi so với đối thủ EcoSport. Cả năm 2017, chỉ có 384 chiếc Trax được bán ra thị trường, bằng khoảng 1/10 lượng xe EcoSport.
Nissan dừng phân phối Teana và Juke
Teana vừa rút khỏi thị trường Việt Nam sau khi lượng xe tồn được bán hết. Nissan Việt Nam cho biết lý do là vướng thủ tục nhập khẩu. Mẫu sedan hạng D này được nhập nguyên chiếc từ Mỹ.
Trước Teana, mẫu SUV đô thị Juke cũng bị khai tử. Mức giá trên 1 tỉ đồng đối với xe hạng B cộng với thiết kế khác biệt khiến Juke không được ưa chuộng tại Việt Nam. Từ năm 2012, doanh số Nissan Juke đã không mấy khả quan. Nhiều tháng, cả đại lý không bán được chiếc Juke nào.
Hyundai không nhập khẩu hầu hết ôtô con
Hyundai Thành Công tuyên bố ngừng nhập nhiều mẫu xe từ đầu năm 2018 bao gồm những cái tên như Sonata, Creta và i20 Active. Cho đến thời điểm này, Hyundai vẫn chưa có kế hoạch thay thế hoặc tiếp tục phân phối Sonata, trong khi phân khúc B đã có sự khỏa lấp của Kona.
Riêng Accent được chuyển từ nhập sang lắp ráp trong nước và đang kéo về doanh số tốt cho Hyundai. Trong tháng 11, có 1.828 xe Accent bán ra thị trường, vượt qua cả Grand i10 (1.349 chiếc).
Kia cũng nói không với xe nhập
Kia Rio bị khai tử ngay từ đầu năm 2018. Mẫu xe hạng B nhập Hàn không còn được phân phối nữa. Doanh số bán hàng của Rio trong 10 tháng đầu năm 2017 chỉ đạt 1.736 xe, là con số rất nhỏ so với đối thủ Vios (16.950 xe). Trong hai tháng cuối năm 2017, không có chiếc Rio nào bán ra thị trường nữa bởi THACO đã dừng nguồn cung.
Cerato Koup và Cerato hatchback nhập khẩu Hàn Quốc cũng bị khai tử. THACO hiện chỉ bán bản sedan lắp ráp trong nước. Giá cao khiến khách Việt không mấy mặn mà với phiên bản hai cửa và hatchback. Giá Cerato Koup từng ở mức 840 triệu, sau đó giảm còn 775 triệu đồng. Phiên bản hatchback có giá 670 triệu đồng.
Honda khai tử Odyssey
Sau nhiều tháng không có xe do vướng Nghị định 116, Odyssey chính thức bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Honda Việt Nam. Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật – quốc gia khá khắt khe với việc cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho ôtô phù hợp Nghị định 116.
Honda Odyssey không phải là mẫu xe có doanh số bán hàng tốt. Cả năm 2017, chỉ có 100 chiếc Odyssey bán ra thị trường. Đối thủ Sedona có doanh số tới 1.404 chiếc.
Mitsubishi ngừng nhập hai mẫu SUV
Outlander Sport và Pajero nhập khẩu Nhật đều bị khai tử tại Việt Nam. Doanh số bán hàng của Outlander Sport giảm dần theo từng năm, từ 549 chiếc năm 2015 còn 231 xe năm 2016 và chỉ 15 chiếc trong năm 2017. Pajero cũng thường song hành với Outlander Sport trong danh sách xe bán ít nhất mỗi tháng và nhanh chóng bị khai tử không lâu sau đó.