• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Wednesday, March 26, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe

Ford Fiesta bất ngờ “rút lui” tại thị trường Việt Nam sau 7 năm

Tin bất ngờ khi hãng ôtô Mỹ vừa chính thức “khai tử” mẫu xe cỡ nhỏ Ford Fiesta trên thị trường khu vực...

Đăng bởi Minh Nhân
19/12/2018
Ford Fiesta 1
Share on Facebook

Ford vừa âm thầm khai tử dòng xe Fiesta tại Việt Nam. Hãng cho biết thêm, đây là kế hoạch chung từ khu vực. Theo đó, Ford Fiesta bắt đầu dừng bán từ quý IV-2018, và hiện chưa có kế hoạch thay thế dòng sản phẩm này. Đồng nghĩa với việc hãng xe Mỹ bỏ trống phân khúc sedan/hatchback hạng B đang rất sôi động. 

Con cờ chiến lược trong “One Ford” tại thị trường Đông Nam Á

Giữa thập niên 2000, Tập đoàn ôtô Mỹ đã chìm sâu vào khủng hoảng và đứng trước nguy cơ phá sản. Cuối tháng 11-2006, ông Alan R. Mulally nhậm chức CEO của Ford với các động thái mạnh tay của một “chiến lược gia” kinh tế hàng đầu, Ford vượt qua khủng hoảng và bắt đầu được vực dậy. Cú hích mạnh mẽ cho cuộc hồi phục được xem là thần kỳ của tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới là chiến lược “One Ford” mà Fiesta là con cờ chiến lược.

Ford Fiesta 4

Giữa năm 2010, Ford Fiesta chính thức được sản xuất tại Thái Lan và đem theo chiến lược “One Ford” đến thị trường Đông Nam Á. Fiesta chính là mẫu xe đầu tiên trong chiến lược toàn cầu của Ford. Theo chiến lược này, mọi mẫu xe ở các thị trường trên thế giới đều tương đương nhau.

Kết thúc năm 2010, ước tính tổng sản lượng bán hàng của Fiesta trên toàn cầu đã vượt mốc 1 triệu chiếc, trong đó châu Âu là thị trường rất ưa chuộng mẫu xe hạng B của Ford. Con số mơ ước này càng trở thành một điểm tựa vững chắc để Ford tiếp tục cho ra đời các mẫu xe “One Ford” tiếp theo như Focus, Ranger, Everest hay EcoSport.

Ford Fiesta và chặng đường 7 năm thăng trầm tại Việt Nam

Ford Fiesta ra mắt khách hàng Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2011, và được nâng cấp vào cuối 2013. Xe có giá bán 564-616 triệu đồng, cạnh tranh với Toyota Vios, Toyota Yaris, Hyundai Accent, Suzuki Swift, Mazda2, Honda City, Honda Jazz,…

  • Xem thêm: Ford Fiesta ST mạnh gần 200 mã lực ra mắt phiên bản 2018

Xe Ford tại Việt Nam có điểm chung là nhiều trang bị, công nghệ vượt trội phân khúc. Xe có đủ cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống bảy túi khí và khởi động nút bấm. Những trang bị kể trên đến nay nhiều mẫu xe đồng hạng vẫn chưa theo kịp. Fiesta trang bị động EcoBoost danh tiếng của Ford.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11-2018, hãng xe Mỹ bán tổng cộng 395 xe, có nghĩa mỗi tháng bán trung bình khoảng 36 xe, một doanh số thấp so với mặt bằng chung phân khúc. Điểm yếu của Fiesta là hàng ghế sau chật và tiếng xấu về hộp số PowerShift từng dính tới kiện tụng tại Việt Nam.

Ford Fiesta 2

Những trang bị hiện đại cùng thiết kế mới chính là điểm cộng vượt trội để gần như lập tức, Fiesta có cuộc bứt phá ngoạn mục. Ngay trong năm 2011, đã có nhiều thời điểm Fiesta lọt vào nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Nhưng đến khoảng năm 2015, Fiesta bắt đầu sụt giảm doanh số tại thị trường Việt Nam. Từ năm 2017, mẫu xe từng góp phần mở ra cuộc chạy đua công nghệ này đã có những cú tụt dốc không phanh để rồi đến cuối năm 2018, cuộc hành trình bảy năm của Fiesta tại thị trường Việt Nam đã phải dừng lại.

Cũng trong hành trình bảy năm, Fiesta đã nhiều thời điểm khiến Ford phải đau đầu. “Khai phá” cuộc cách mạng công nghệ cho Fiesta vai trò đầu tàu nhưng cũng khiến mẫu xe này phải đối mặt với những rủi ro. Năm 2017 hàng trăm chủ xe Ford Fiesta ở Thái Lan đã phản ứng tiêu cực vì xe họ gặp lỗi hộp số, động cơ. Năm 2018, hơn 70 khách Việt cũng đứng đơn yêu cầu có câu trả lời về lỗi trên hộp số Powershift.

  • Xem thêm: Ford Fiesta R2 – phiên bản cho giải đua rally 2019 chuẩn bị được mở bán

Dù đã khắc phục và không thừa nhận lỗi, nhưng Ford Việt Nam đã “âm thầm” thay thế hộp số Powershift ở các mẫu EcoSport, Focus mới sang hộp số tự động sáu cấp. Chưa hết, đầu tháng 12-2018, Ford Việt Nam đã phải ra thông báo triệu hồi mẫu Fiesta có thời gian sản xuất từ 2-11-2010 đến 15-11-2013 vì hỏng chốt cửa, tương tự trên Ford Ranger. Doanh số bán xe hai năm trở lại đây của Ford Fiesta cực kỳ thấp, không vượt quá 500 chiếc, trong đó nhiều tháng cao điểm 2018 lượng xe bán ra không đáng kể.

Dù Fiesta được đánh giá là một trong những mẫu xe thú vị nhất phân khúc nhưng cách xử lý của Ford chưa hợp lý với thị trường và những người tiêu dùng vốn rất khó hiểu như Việt Nam. Ngay với động thái âm thầm khai tử Fiesta cho thấy sự bối rối của hãng ôtô Mỹ.

Kịch bản nào sau Fiesta?

Sau khi Fiesta bị khai tử, Ford chỉ còn duy nhất một dòng xe nhỏ đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, là Focus, nhưng cũng không mấy thành công. Bù lại, hãng xe logo hình oval đang có lợi thế ở phân khúc bán tải và crossover/SUV, khi Ranger, Everest, EcoSport và Explorer đang bán rất tốt.

Ford Fiesta 3

Băn khoăn với người tiêu dùng lúc này là sau khi Fiesta rút lui, Ford sẽ đem về mẫu xe nào để thay thế? Mối quan tâm này không chỉ với người tiêu dùng mà ở góc nhìn kinh tế nó cũng rất quan trọng. Bởi thực tế, nơi Fiesta từng tham gia chính là phân khúc sôi động nhất tại thị trường ôtô Việt Nam. Đơn cử là trong nhóm 10 xe bán chạy nhất thời gian qua thì hai mẫu xe dẫn đầu là Toyota Vios và Hyundai Accent chính là nằm trong phân khúc này.

Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện Ford Việt Nam, hãng vẫn chưa có kế hoạch gì về cái tên thay thế cho Fiesta. Sự lặng lẽ rút lui của Fiesta và sự im lặng của Ford đặt ra một viễn cảnh là mẫu xe cỡ B này sẽ bỏ lại một khoảng trống đầy tiếc nuối cho người tiêu dùng.

Thẻ: FordFord FiestaFord Việt Namthị trường Việt Namxe cỡ nhỏ
Bài trước đó

Hyundai Santa Fe 2019 được trang bị thêm công nghệ nhận diện vân tay

Bài kế tiếp

MINI Convertible phiên bản mới nhất cập cảng tại Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm

Ducati Tricolore Italia
Xe máy

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

Đăng bởi Bảo Khang
25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan
Tin xe

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
25/03/2025
Toyota xuất xưởng
Kinh doanh

Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
22/03/2025
Đặt cọc VinFast
Thị trường

Gần 46.000 chiếc VinFast Green được đặt cọc sau 72 giờ mở bán

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
21/03/2025
BMW SPRINGFEST 2025
Sự kiện

BMW SPRINGFEST 2025 trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

Đăng bởi Nam Long
20/03/2025
BYD tiết lộ công nghệ Super E-Platform, sạc siêu nhanh 5 phút đi được 400km
Công nghệ

BYD tiết lộ công nghệ Super E-Platform, sạc siêu nhanh 5 phút đi được 400km

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
20/03/2025
Từ ngày 1/4/2025, Nissan có CEO mới
Nhân vật

Từ ngày 1/4/2025, Nissan có CEO mới

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
17/03/2025
Honda CB350RS 2025 ra mắt tại Ấn Độ
Xe máy

Honda CB350RS 2025 ra mắt tại Ấn Độ

Đăng bởi Bảo Khang
17/03/2025
xe VinFast Green
Thị trường

Nhiều ưu đãi khi đặt cọc mua xe VinFast Green trước ngày 25/3/2025

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
15/03/2025
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025
Porsche 911 mới

Porsche 911 mới có mặt tại Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng

24/03/2025
Toyota xuất xưởng

Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 tại Việt Nam

22/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

NHTSA, IIHS và Euro NCAP – 3 “giám thị” làm khó các hãng ôtô thế giới

08/08/2018
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

0
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

0
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

0
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

0
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.