Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã chính thức trình làng mẫu xe SUV thuần điện Hyundai Ioniq 9 hoàn toàn mới, với phạm vi di chuyển lên đến 620 km cho một lần sạc pin đầy.
Theo Hyundai, Ioniq 9 là mẫu xe SUV 3 hàng ghế được xây dựng trên nền tảng E-GMP dành cho xe điện của hãng. Tổng thể, Ioniq 9 có chiều dài 5.060 mm, rộng 1.980 mm và cao 1.790 mm với chiều dài cơ sở 3.130 mm.
Hyundai tiết lộ, khoang cabin của Ioniq 9 có thể được thiết kế cho 6 hoặc 7 người ngồi với ba hàng ghế. Khoảng không trên đầu là 1.899 mm và chỗ để chân là 2.050 mm khi kết hợp hàng ghế thứ hai và thứ ba.
Ioniq 9 được trang bị Ghế thư giãn ở hàng ghế đầu và hàng thứ hai có thể ngả lưng hoàn toàn với chỗ tựa chân. Hàng ghế thứ hai trên Ioniq 9 được trang bị ghế xoay, cho phép người ngồi ở hàng thứ hai và thứ ba quay mặt vào nhau khi xe đứng yên.
Nhà sản xuất cho biết, tại một số thị trường, Ioniq 9 được trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số, hiển thị góc nhìn từ phía sau trên màn hình OLED 7 inch để hỗ trợ lùi xe, cũng như hỗ trợ quan sát để chuyển làn.
Nội thất Ioniq 9 sở hữu màn hình cong cỡ lớn được kết hợp bởi bảng điều khiển dành cho người lái 12 inch và màn hình thông tin giải trí 12 inch. Âm thanh trang bị tiêu chuẩn là hệ thống âm thanh 8 loa, trong khi trang bị tùy chọn có sẵn là âm thanh cao cấp Bose 14 loa với âm thanh vòm 5.1 kênh kết hợp với thiết kế âm thanh chủ động điện tử (e-ASD) tạo ra ‘âm thanh ảo’ thông qua bộ loa.
Cabin của Ioniq 9 cũng có bảng điều khiển trung tâm trượt ‘Universal Island 2.0’, có thể di chuyển lên tới 190 mm. Bảng điều khiển trung tâm trượt này chứa 5,6 lít ở khay trên và 12,6 lít ở khay dưới. Dung tích khoang hành lý của Ioniq 9 là 1.323 lít khi gập hàng ghế thứ ba và 620 lít khi không gập hàng ghế thứ ba. Khoang hành lý phía trước chứa 88 lít ở biến thể RWD và 52 lít ở biến thể AWD.
Hỗ trợ hoạt động của Ioniq 9 là Công cụ lập kế hoạch lộ trình EV, cũng như chỉ báo trạng thái sạc của ắc quy xe thông qua các chấm màu xanh lá cây trên vô lăng. Ioniq 9 cũng có dịch vụ Tính năng theo yêu cầu (FOD), chẳng hạn như kiểu chiếu sáng động khi mở cửa, đèn hộ tống động khi đóng cửa và truyền phát nội dung từ Âm nhạc Amazon và SoundCloud.
Việc sạc thiết bị trong Ioniq 9 với USB-C 100 watt cho người ngồi ở cả ba hàng ghế và không giống như các cổng USB thường được cấp nguồn bằng pin 12 volt của xe, các cổng này trong Ioniq 9 được cấp nguồn trực tiếp từ Hyundai cho biết pin điện áp cao của xe để sử dụng không bị gián đoạn.
Hệ thống truyền động của Ioniq 9 là cấu hình một động cơ, dẫn động cầu sau (biến thể Long-Range RWD) hoặc cấu hình dẫn động bốn bánh động cơ kép (biến thể Long-Range AWD và biến thể cao cấp Performance). Tất cả biến thể đều được cung cấp năng lượng bởi động cơ 110,3 kWh Pin lithium-ion NCM.
Với kiến trúc điện 800 volt, Ioniq 9 hỗ trợ sạc DC với công suất lên tới 350 kW, mang lại khả năng sạc lại 10-80% chỉ trong 24 phút. Biến thể Long-Range RWD của Ioniq 9 đạt phạm vi lên tới 620 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP.
Biến thể tiêu chuẩn Long-Range RWD có một động cơ trục sau, sản sinh công suất 160 kW (218 PS) và mô-men xoắn 350 Nm, trong khi biến thể Long-Range AWD có thêm động cơ trục trước 70 kW (95 PS)/255 Nm.
Biến thể cao cấp Performance được trang bị cặp động cơ công suất 218 mã lực/350 Nm, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây; trong khi Long-Range AWD mất 6,7 giây, và Long-Range RWD mất 9,4 giây. Tất cả các biến thể đều đạt tốc độ tối đa 200 km/h.
Hệ thống treo dành cho Ioniq 9 là thanh chống MacPherson ở phía trước và đa liên kết ở phía sau, với bộ giảm chấn tự cân bằng và ống lót thủy lực để giảm rung khi lái xe. Hyundai cho biết Ioniq 9 cung cấp chế độ rơ moóc giúp khắc phục sự phân bổ mô-men xoắn của các mẫu xe AWD thành tỷ lệ chia đều 50:50 giữa bánh trước và bánh sau để có hiệu suất kéo tối ưu. Sức kéo của nó được đánh giá là 2.500 kg.
Ioniq 9 có Bộ điều khiển miền khung gầm để xử lý vectơ mô-men xoắn và kiểm soát độ ổn định của gió ngang, trong khi Hệ thống kiểm soát lực kéo địa hình được thiết lập cho đường gồ ghề và Chế độ địa hình tự động sử dụng AI để nhận dạng mặt đường mà xe đang di chuyển, và chọn chế độ lái tối ưu cho các điều kiện.
Hyundai cho biết mẫu SUV điện ba hàng ghế Ioniq 9 sẽ có mặt tại Hàn Quốc và thị trường Bắc Mỹ vào nửa đầu năm 2025, sau đó sẽ được giới thiệu tại châu Âu và các thị trường khác. Hiện giá bán của Ioniq 9 vẫn chưa được tiết lộ.