Koenigsegg – nhà sản xuất siêu xe đến từ Thụy Điển vừa chính thức trình làng Sadair’s Spear, phiên bản nâng cấp toàn diện của Jesko theo hướng tối ưu cho đường đua.
Theo nhà sản xuất, dù là mẫu xe hợp pháp chạy trên đường phố, nhưng đây là một “quái thú” thực thụ với sức mạnh lớn hơn, trọng lượng nhẹ hơn và khí động học dữ dằn hơn bao giờ hết.
Đặc biệt, tên gọi Sadair’s Spear không chỉ độc đáo mà còn mang ý nghĩa sâu sắc, đây là tên chú ngựa đua yêu thích của ông Jesko von Koenigsegg, cha của nhà sáng lập Christian von Koenigsegg.
Nâng cấp toàn diện từ Jesko Attack
Dựa trên nền tảng vốn đã ấn tượng của Jesko Attack – một trong những siêu xe nhanh nhất thế giới hiện nay, Koenigsegg đã cải tiến gần như mọi chi tiết để tạo nên Sadair’s Spear.
Động cơ V8 tăng áp kép được hiệu chỉnh lại cùng hệ thống làm mát nâng cấp giúp công suất tăng lên 1.300 mã lực với xăng thường, và 1.625 mã lực khi dùng nhiên liệu E85. Tất cả sức mạnh này tiếp tục được truyền đến bánh sau thông qua hộp số Light Speed Transmission (LST) không dùng bánh đà, công nghệ độc quyền của hãng.
Tỷ lệ sức mạnh – trọng lượng vượt ngưỡng 1:1
So với Jesko Attack, chiếc Sadair’s Spear nhẹ hơn 35 kg, giúp đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng ấn tượng hơn cả mẫu One:1 huyền thoại. Hệ thống treo được trang bị lò xo nhẹ hơn, giảm chấn Triplex phía trước do chính Koenigsegg phát triển, và hệ thống phanh carbon-gốm đa lớp sử dụng vật liệu pad cứng hơn cho khả năng hãm tốt hơn trên đường đua.
Khí động học “sắc lẹm” đến từng milimet
Sadair’s Spear sở hữu cánh gió đôi chủ động phía sau hoàn toàn mới, kết hợp cùng các chi tiết khí động học như gờ hướng gió dưới gầm, khe thoát gió vòm bánh và các cánh chia gió trước/sau. Thân xe cũng được kéo dài nhẹ ở phía sau, tạo hình tối ưu lực ép xuống mặt đường ở tốc độ cao.
Xe sử dụng bộ mâm carbon Aircore độc quyền, thiết kế hình tua-bin khác nhau cho từng bánh – không chỉ bắt mắt mà còn tối ưu hướng gió và làm mát phanh. Bọc quanh là bộ lốp chuyên dụng cho đường đua với kích thước lớn hơn.
Khoang lái tối giản nhưng vẫn tiện nghi
Nội thất tập trung vào giảm trọng lượng như ghế carbon, bảng điều khiển trung tâm mới, vật liệu cách âm tối giản. Dù vậy, Koenigsegg vẫn giữ lại nhiều tiện nghi như màn hình SmartCluster, sạc không dây và camera hỗ trợ đỗ xe toàn cảnh. Dây đai ba điểm là trang bị tiêu chuẩn, nhưng khách hàng có thể chọn tùy chọn đai đua sáu điểm nếu muốn “ép xác” xe trên đường đua.
Sadair’s Spear chỉ được sản xuất đúng 30 chiếc và đã bán sạch, mẫu hypercar này được Christian von Koenigsegg khẳng định là “sinh ra để phá kỷ lục”.