Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2025 ghi nhận nhiều chuyển động đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam khi tổng doanh số toàn ngành đạt 39.338 xe, tăng 4% so với tháng 10/2025 nhưng vẫn giảm 11% so với cùng kỳ tháng 11/2024. Mức tăng trưởng nhẹ theo tháng cho thấy nhu cầu tiêu dùng có dấu hiệu phục hồi, dù thị trường vẫn chịu nhiều áp lực từ bối cảnh kinh tế chung.
Cơ cấu doanh số trong tháng tiếp tục cho thấy sự áp đảo của phân khúc xe du lịch với 28.577 xe, bên cạnh 10.273 xe thương mại và 488 xe chuyên dụng. So với tháng 10/2025, xe du lịch tăng 5%, phản ánh nhu cầu mua xe phục vụ cá nhân và gia đình đang dần cải thiện. Xe thương mại tăng 1%, duy trì đà tăng ổn định, trong khi xe chuyên dụng giảm 3%, cho thấy sự chững lại trong nhóm phương tiện phục vụ đặc thù.

Một điểm đáng chú ý khác trong tháng 11/2025 là sự phân hóa rõ rệt giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Xe lắp ráp trong nước đạt 18.370 xe, tăng 7% so với tháng trước, đây là mức tăng trưởng tích cực nhất trong các nhóm. Trong khi đó, xe nhập khẩu đạt 20.968 xe, tăng nhẹ 1%, tiếp tục dẫn đầu về thị phần và giữ ưu thế trong 11 tháng đầu năm.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11/2025, tổng doanh số toàn thị trường tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các phân khúc rất rõ ràng, cụ thể: xe du lịch giảm 1%, phản ánh sức mua chưa thực sự bứt phá trong suốt phần lớn năm 2025. Xe thương mại tăng mạnh 29%, nhờ nhu cầu vận tải và logistics phục hồi. Xe chuyên dụng tăng tới 70%, ghi dấu ấn từ nhiều dự án đầu tư công và nhu cầu xe chuyên biệt.
Về xuất xứ sản phẩm, xe lắp ráp trong nước giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe nhập khẩu tăng 17%, tiếp tục là động lực chính kéo thị trường đi lên.


















