Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên tháng 2-2018 chỉ 12.394 xe, giảm 52% so với tháng 1-2018 và giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe lắp ráp trong nước chiếm tới 86,2% còn xe nhập khẩu chỉ chiếm 13,8%.
Sự sụt giảm tổng doanh số và thay đổi cơ cấu doanh số tháng 2-2018 đến từ hai nguyên nhân chính: tháng 2 rơi vào dịp Tết Nguyên đán và các hãng xe đã cạn kiệt lượng xe nhập trong kho do vướng Nghị định 116 không thể nhập xe về nước trong hai tháng qua.
Hai mẫu xe nhập khẩu bán chạy hàng đầu tại Việt Nam đều rơi vào tình thế giảm doanh số mạnh. Mẫu SUV bảy chỗ Toyota Fortuner doanh số trung bình của năm 2017 gần 1.085 xe/tháng nhưng tháng 2 vừa qua chỉ bán… ba xe, thấp nhất từ trước đến nay. Mẫu bán tải Ford Ranger doanh số trung bình của năm 2017 đạt 1.244 xe/tháng nhưng tháng 2 vừa qua chỉ bán được 637 xe, thấp nhất trong nhiều năm qua.
Tương tự tình trạng của Ford Ranger, các mẫu bán tải nhập khẩu như Chevrolet Colorado, Mazda BT-50, Isuzu D-Max đều giảm doanh số mạnh.
Toyota – đơn vị có nhiều mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất. Các mẫu xe Hilux, Yaris, Alphard không bán xe nào trong tháng qua. Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Hiace chỉ bán vài xe.
Theo chia sẻ từ một nhân viên bán hàng của đại lý Toyota trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP. Hồ Chí Minh, “Hiện tại khách hàng có nhu cầu rất lớn với xe Fortuner nhập khẩu từ Indonesia nhưng xe đã hết hàng vài tháng qua, có thể đến cuối năm nay mới có xe để giao cho khách”.
Cùng hoàn cảnh với Toyota, Honda cũng lâm vào tình trạng không có xe để bán, các mẫu Civic, Accord, Odyssey không bán xe nào trong tháng qua. Riêng mẫu CR-V bán được 13 xe, đây là số xe còn sót lại trong lô 750 xe mà Honda Việt Nam kịp nhập về trong cuối năm 2017.
Theo chia sẻ từ nhân viên bán hàng tại một đại lý Honda trên đường Võ Văn Kiệt, Q. Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh cho biết, “Hiện tại đại lý chỉ trưng bày và bán mẫu Honda City, lô xe mới nhập về của Honda Việt Nam từ Thái Lan đang còn lưu kho và làm thủ tục, phải 1-2 tháng nữa mới hoàn tất thủ tục để đưa xe về đại lý giao cho các khách hàng đặt trước”.
Với tình hình các hãng xe đang loay hoay với Nghị định 116 như hiện nay, tình trạng xe nhập khan hàng, không có xe để bán sẽ tiếp tục diễn ra ngày càng trầm trọng kéo theo doanh số các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam sẽ dần giảm về con số 0. Khi đó, người tiêu dùng sẽ buộc phải chuyển sang các lựa chọn khác mà cụ thể là các mẫu xe lắp ráp trong nước đang có sẵn hàng trên thị trường.