Mới đây, BMW đã đăng ký nhãn hiệu cho bộ chuyển số đa chức năng mới mang tính tương lai của hãng xe.
Theo CarBuzz, bằng sáng chế mới của BMW nộp qua Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO). Bộ chuyển số mới của BMW kết hợp các nhiệm vụ của đánh lửa bằng nút bấm, phanh đỗ cơ học hoặc điện và một cần số thông thường thành một bộ điều khiển truyền động.
BMW cho rằng “sự đa dạng của các yếu tố điều khiển khác nhau” là không cần thiết. Hãng chỉ đề xuất một yếu tố điều khiển duy nhất để chuyển xe giữa trạng thái đỗ và trạng thái lái xe. Chẳng hạn, khi dừng xe, có thể chỉ cần chọn chỗ đỗ và ra khỏi xe; không cần phải phức tạp với nút khởi động / dừng hoặc phanh tay. Xe sẽ tự động quyết định xem có cần phanh đỗ hay không dựa trên một số thông số như độ dốc hoặc có đang sử dụng bàn đạp ga hay không.
Theo nhà sản xuất, bộ chuyển số có thể thu lại và hạ thấp xuống ngang với bề mặt bảng điều khiển khi ở trạng thái đỗ xe và lại nổi lên khi ở trạng thái lái xe. Nó cũng có thể xoay được. Một màn hình cảm ứng nhỏ trên bộ điều khiển cũng hiển thị trạng thái cụ thể của xe.
BMW cho biết công nghệ mới có thể được sử dụng cho cả xe hybrid hoặc xe thuần điện, nhưng phiên bản plug-in hybrid mẫu xe XM hiện vẫn có cần số thông thường. Có lẽ bộ chuyển số tất cả trong một mới sẽ được trang bị trên một mẫu BMW i trong tương lai.
Được biết, trong thời gian qua, các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách cải tiến cần chuyển số của các mẫu xe hiện đại bằng các cách thức khác nhau.
Chẳng hạn, Tesla đã giới thiệu một bộ chuyển số số dựa trên màn hình cảm ứng phân cực, trong khi Genesis đã thiết kế một bộ chuyển số ‘Quả cầu pha lê’ cho GV60 có dạng một quả cầu quay.