Mới đây, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars đã công bố doanh số bán hàng toàn cầu trong tháng 8/2021 đạt 45.786 xe, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo báo cáo, kể từ giữa tháng 7 năm nay, việc đóng cửa nhà cung cấp do Covid-19 ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Malaysia, đã khiến tình hình nguồn cung vốn đã căng thẳng trở nên tồi tệ hơn. Tình trạng thiếu nguyên liệu này đã dẫn đến việc tạm dừng sản xuất tại các cơ sở của Volvo Cars ở Thụy Điển, Bỉ, Trung Quốc và Mỹ, do đó khối lượng sản xuất giảm.
Tại thị trường Mỹ, trong tháng 8 đã có 10.686 xe được bán ra, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này được dẫn dắt bởi nhu cầu khách hang tăng cao, chủ yếu đối với XC90, mẫu xe bán chạy nhất, tiếp theo là XC60.
Trong tháng 8, doanh số bán hàng tại Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch Covid-19 ở Đông Nam Á. Điều này dẫn đến việc giao hàng bán lẻ giảm mặc dù nhu cầu cơ bản và lượng đơn đặt hàng tăng mạnh. Tổng lượng xe trong tháng đạt 13.112 xe, giảm 17,2% so với tháng 8 năm ngoái.
Cũng theo báo cáo, doanh số bán hàng của châu Âu trong tháng 8 giảm xuống còn 13.052 xe, giảm 25,4% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh số sụt giảm liên quan đến tình trạng thiếu nguyên liệu, ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất và do đó ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng trong khu vực.
Volvo Cars cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và dự báo trong nửa cuối năm 2021 sẽ rất khó khăn trong việc đạt được mức sản lượng trong cùng kỳ năm 2020. Điều này sẽ có tác động đến doanh thu và lợi nhuận, nhưng triển vọng của Volvo Cars cho cả năm 2021 vẫn còn.
Tính đến hết tháng 8/2021, Volvo Cars đã đạt được doanh số 483.426 xe trên toàn cầu, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số của dòng sản phẩm Hybrid Volvo Cars Recharge vẫn tăng mạnh và chiếm 24,2% tổng số xe bán ra trong tháng. Tại châu Âu, Volvo Cars đạt mức cao nhất mọi thời đại khi 47% tổng số xe bán ra trong tháng 8 là từ dòng Recharge.