Áp suất lốp – Những điều quan trọng tài xế Việt cần biết

Lốp thuộc nhóm những bộ phận cần được ưu tiên chăm sóc, trong đó, điều cần quan tâm nhất là áp suất. Nếu áp suất không đúng, không chỉ làm giảm tuổi thọ lốp, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, mà còn ảnh hưởng đến an toàn của chính bản thân người sử dụng xe.

Lốp xe là một trong những công việc quan trọng, không chỉ phải chống chịu một khối lượng lớn mà còn giữ an toàn cho bản thân bạn và của những hành khách trên xe. Là một tài xế, bạn nên biết một số mẹo lái xe để bảo vệ tốt nhất cho lốp xe ô tô của mình.

Tại sao áp suất lốp xe lại quan trọng?

Nếu một chiếc ô tô bị hết xăng, nó sẽ đi chậm lại rồi dừng hẳn. Nếu một động cơ không được bảo dưỡng đúng cách, rất có thể một ngày nào đó chiếc xe đó sẽ không nổ được máy. Đây đều là những vấn đề nghiêm trọng và gây tốn kém cho chủ xe nhưng cả hai tình huống này đều không gây ra những vấn đề quá nghiêm trọng trên đường.

Trong khi đó, lái một chiếc xe có áp suất lốp không đủ có thể gây ra thảm họa bất cứ lúc nào tại bất kỳ tốc độ.

Điều khiển một chiếc xe với 4 bánh không được bơm đúng cách có thể dẫn đến nổ lốp đột ngột và gây ra tai nạn thảm khốc. Ngoài ra, cần phải biết rằng lốp xe bơm không đủ áp suất cũng sẽ khiến bạn tốn tiền và ảnh hưởng đến hiệu suất của ô tô.

Cách nhận biết áp suất lốp phù hợp

Để nhận biết, có một số cách cơ bản. Hiện có nhiều mẫu xe trang bị cảm biến áp suất lốp (TPMS), công nghệ thông báo áp suất lốp ngay trên bảng đồng hồ. Thậm chí là tiêu chuẩn ở một số quốc gia phát triển. Tài xế có thể theo dõi và biết được khi nào cần mang xe đi bơm lốp. Thông thường, nếu chỉ số giảm 25% so với tiêu chuẩn, đèn thông báo sẽ sáng lên. Nhiều tài xế Việt chọn phương án “độ” thêm công nghệ này để tiện theo dõi.

Đèn vàng cảnh báo áp suất lốp trên bảng đồng hồ.

Với những xe không có cảm biến áp suất lốp, tài xế có thể mua thêm đồng hồ đo áp suất cầm tay, hoặc dựa vào cảm giác. Nếu 2 lốp phía trước bị non hơi, vô-lăng sẽ rung và nặng hơn bình thường, xe có xu hướng mất kiểm soát khi vào cua. Lốp sau non hơi khó phát hiện hơn so với lốp trước, và xe chỉ biểu hiện bằng cảm giác mất bám, khi vào cua văng đuôi nhiều hơn.

Xác định áp suất cho xe ô tô

Mỗi dòng xe khác nhau sẽ có mức áp suất tối ưu, mức này đã được NSX cung cấp sẵn tương ứng với quá trình vận hành xe.

Với mức áp suất chuẩn xác sẽ giúp lốp hoạt động ổn định, quá trình di chuyển an toàn hơn. Ngoài ra thiết bị được bảo vệ bền bỉ hơn, vì vậy bạn cần làm là kiểm tra thường xuyên bơm lốp xe đủ hơi theo mức do NSX quy định.

Lốp xe non hơi vô cùng nguy hiểm

Lốp xe non hơi sẽ làm tăng độ tiếp xúc giữa mặt lốp và mặt đường. Điều này thực tế mang lại nhiều hại hơn là lợi. Trước tiên, việc này làm tăng sự ma sát giữa lốp và bề mặt đường, dẫn đến việc lốp nhanh mòn và khiến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tăng lên.

Lốp xe không bơm căng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống treo, vô-lăng và phanh. Với áp suất lốp thấp, việc vận hành của xe sẽ không nhạy bén như bình thường. Lốp xe non hơi có thể biến một chuyến đi đơn giản hàng ngày thành cơn ác mộng.

Lốp xe quá căng cũng có hại

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là lốp xe bơm căng sẽ chạy ‘bon’ hơn. Nhờ vậy mà tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nghe thì có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng việc để lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn sẽ tác động tiêu cực đến hiệu suất của chiếc ô tô. Hi vọng tiết kiệm nhiên liệu sẽ hoàn toàn không có nghĩa lý gì khi xe của bạn sẽ không di chuyển, bẻ lái hoặc phanh như bình thường, thậm chí là có thể gây tai nạn bất ngờ.

Tại sao áp suất lốp xe lại thay đổi?

húng ta đều biết rằng không khí nóng nở ra và không khí lạnh co lại. Bài học đó cũng áp dụng cho không khí trong lốp xe của bạn. Mặc dù lốp xe hiện đại cực kỳ bền, nhưng sự thay đổi nhiệt độ theo mùa sẽ có tác động đến không khí lưu thông trong lốp.

Đây là sự thay đổi đáng chú ý mà chủ xe nên biết. Ước tính sự thay đổi khoảng một PSI cho mỗi 10 độ nhiệt độ thay đổi. Do đó, người dùng nên đặc biệt chú ý hơn khi thời tiết bắt đầu giao mùa.

Đường gập ghềnh, ổ gà lởm chởm và việc lái xe trung bình hàng ngày đều khiến không khí từ từ thoát ra khỏi lốp. Một nguyên tắc chung tốt là kiểm tra áp suất lốp ô tô của bạn bốn đến sáu tuần một lần.

Có nên dừng xe ngay khi đèn cảnh báo áp suất lốp sáng lên?

Hầu hết các xe ô tô và xe tải hiện đại đều có màn hình cảnh báo áp suất lốp là trang bị tiêu chuẩn. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển này thường có hình chữ U, giống như một mặt cắt ngang của lốp xe với một ít dấu chấm than bên trong.

Hệ thống kiểm soát áp suất lốp xe – Tire Pressure Monitor System (TPMS) có nhiệm vụ giám sát áp suất không khí bên trong lốp xe. Nếu áp suất lốp tụt 25% hoặc thấp hơn thì hệ thống sẽ kích hoạt đèn báo để bạn biết cần bơm lốp.

Những mẫu xe hiện đại còn cho bạn bạn biết chính xác áp suất không khí trong mỗi lốp xe tại một thời điểm bất kỳ. Đừng nên bỏ qua cảnh báo nếu đèn này bật sáng nhưng sau đó đột ngột tắt. Hãy dành vài phút cần thiết để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn với lốp.

Có hai hệ thống giám sát lốp: một là trực tiếp, hai là gián tiếp. Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp sử dụng các cảm biến nhỏ gắn trực tiếp trên vành bánh xe để đọc áp suất không khí trong bánh xe. Trong khi đó, hệ thống giám sát gián tiếp sử dụng cảm biến tốc độ ABS của bánh xe để phát hiện sự bất thường về số vòng quay mà một bánh đang quay so với những bánh khác. Lốp xe non hơi sẽ quay chậm hơn một chút.

Trong hai hệ thống, hệ thống trực tiếp chính xác hơn và phổ biến hơn nhiều. Vấn đề với hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp là chúng sẽ không phát hiện ra vấn đề nếu cả bốn bánh xe đều non hơi. Điều này có nghĩa là tất cả các lốp xe của bạn có thể bị thiếu áp suất khí, nhưng vì tất cả chúng đều quay với tốc độ gần giống nhau, nên cảm biến sẽ không phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào.

Cần gì để kiểm tra áp suất lốp?

Chỉ cần vài trăm nghìn là có thể mua một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp hình bút chì đơn giản tại bất kỳ cửa hàng phụ tùng ô tô nào. Tháo nắp van ra khỏi lốp, đặt đầu tròn của thước đo lên miệng vòi, sau đó nhấn nút. Bạn sẽ nghe thấy tiếng rít của không khí và ngay lập tức nhận được kết quả đo áp suất lốp. Đồng hồ kỹ thuật số tốn nhiều tiền hơn, khoảng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, nhưng độ chính xác cao hơn nhiều.

Hãy nhớ rằng mua một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là cực kỳ quan trọng. Việc kiểm tra áp suất của từng chiếc lốp có thể được thực hiện chỉ trong vài phút và việc biết bạn đang lăn bánh trên những chiếc lốp đủ hơi sẽ giúp bạn an tâm và tự tin trên mọi nẻo đường.

Thông số cơ bản về lốp của một số mẫu xe ở Việt Nam

Bên cạnh Áp suất lốp xe Ô tô, việc tìm hiểu thông số, thuộc tính lốp xe Ô tô là kiến thức cơ bản mà mỗi chủ xe cần trang bị để đảm bảo sự an toàn.

kg/cm2

bar

kPa

Kia Morning

2,2

2,2

221

Toyota Innova

2,3

2,3

228

Mazda CX-5

2,5

2,5

250

Kia Carens

2,2

2,2

221

Theo lời khuyên từ nhà sản xuất, người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra áp suất lốp cho cả 4 bánh mỗi 14 ngày/lần, và cho cả lốp dự phòng. Ngoài ra, nên kiểm tra trước và sau mỗi chuyến đi dài.
Luôn kiểm tra lốp khi đã nguội hẳn, do hơi trong lốp sẽ nở ra khi nóng nên các chỉ số hiển thị trong chính xác. Thông thường áp suất lốp tự tăng (trời nóng) hoặc giảm (trời lạnh) khoảng từ 1-2 psi cho mỗi 5-6 độ C. Và đặc biệt không xì lốp khi vẫn đang nóng.
Exit mobile version