Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của tháng 5/2025 giảm 1% so với tháng 4/2025, nhưng tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Cụ thể, trong tháng 5/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.210 xe, bao gồm 20.014 xe du lịch; 8.983 xe thương mại và 213 xe chuyên dụng. Tương ứng doanh số xe du lịch giảm 3.6%; xe thương mại tăng 4%, xe chuyên dụng tăng 6% so với tháng trước. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.800 xe, giảm 1% và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.410 xe, giảm 2% so với tháng 4/2025.
Dù giảm nhẹ trong tháng 5, nhưng tính chung 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số ô tô toàn thị trường đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 19%; xe thương mại tăng 26% và xe chuyên dụng tăng 30%.
Đáng chú ý, xe nhập khẩu ghi nhận mức tăng mạnh 29%, trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 13%. Cơ cấu tiêu dùng cho thấy xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên các mẫu xe nhập khẩu có thiết kế hiện đại và trang bị phong phú.
Theo số liệu VAMA, Ford Territory – mẫu SUV cỡ C của Ford Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường với 1.481 xe bán ra trong tháng 5/2025. Đây là lần đầu tiên Territory đạt được thành tích này, cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ từ người tiêu dùng, nhờ thiết kế hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến và giá bán cạnh tranh.
Dự báo trong các tháng tới, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷ giá và chính sách kích cầu nội địa. Tuy nhiên, xu hướng tăng trưởng ổn định của phân khúc SUV đô thị và xe điện hứa hẹn sẽ tạo thêm động lực cho thị trường.