Trong thế giới ô tô ngày nay, nơi các mẫu xe ngày càng trở nên thông minh, bóng bẩy và tiện nghi như những căn phòng di động. Trong khi đó, Suzuki Jimny như một ngoại lệ thú vị. Với một thiết kế hình hộp vuông vức, kiểu nhà binh “xưa cũ”, gần như không thay đổi từ lần đầu ra mắt năm 1970, nhưng lại đầy cá tính, khác biệt giữa đám đông SUV hiện đại.
Biểu tượng off-road nhỏ gọn nhưng thực dụng
Là một trong những mẫu SUV cỡ nhỏ đầu tiên sử dụng kết cấu body-on-frame, Suzuki Jimny nhanh chóng ghi dấu ấn như biểu tượng off-road thực thụ. Nhìn từ phía trước, chiếc xe mang diện mạo vui nhộn và đáng yêu: kính chắn gió tạo nên “trán phẳng”, cụm đèn pha tròn như đôi mắt to mở to và logo Suzuki như chiếc “mũi tẹt” đầy duyên dáng.
Kích thước tổng thể 3.625 x 1.645 x 1.720 mm thể hiện rõ triết lý thiết kế “sho-sho-kei-tan-bi” của người Nhật: nhỏ hơn – nhẹ hơn – đơn giản hơn – đẹp hơn. Đặc biệt, khoảng sáng gầm xe 210 mm và các góc tới, góc thoát lớn cho phép Jimny dễ dàng vượt qua những địa hình khó mà không cần nhiều công nghệ hỗ trợ rườm rà.
Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt và tối ưu không gian
Tại Việt Nam, Jimny được Suzuki phân phối với phiên bản 3 cửa, 4 chỗ ngồi. Việc ra vào hàng ghế sau yêu cầu gập và trượt ghế trước, nhưng nếu chỉ đi hai người, hàng ghế sau có thể gập xuống để mở rộng khoang chứa đồ, lý tưởng cho những chuyến dã ngoại cuối tuần.
Dù tổng thể nhỏ gọn, nhưng nhờ thiết kế hình hộp tối đa không gian sử dụng, khoang nội thất của Jimny mang lại cảm giác rộng rãi và vừa vặn một cách bất ngờ.
Nội thất đơn giản nhưng đủ dùng
Bên trong, Jimny tiếp tục giữ phong cách tối giản với nhựa cứng, ghế nỉ chỉnh cơ, điều hòa 1 vùng nút xoay, phanh tay cơ và chìa khóa cơ. Tuy nhiên, để thích nghi với thời đại, xe vẫn có điểm hiện đại duy nhất: màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Ngược lại, Jimny lại “dư thừa” những chi tiết thường vắng bóng trên các mẫu SUV đô thị như tay nắm cho từng vị trí ghế ngồi, hệ thống dẫn động 4WD với 3 chế độ 2H / 4H / 4L, cùng 6 túi khí, nhiều hơn cả số chỗ ngồi.
Trải nghiệm lái: Suzuki Jimny sinh ra không dành cho đường cao tốc
Kích thước nhỏ gọn giúp Jimny dễ dàng len lỏi trong đô thị. Gương chiếu hậu lớn bản vuông, vị trí ngồi cao và thiết kế kính phẳng tạo nên tầm quan sát rộng, cực kỳ hữu ích khi di chuyển ở những cung đường đông đúc. Tuy nhiên, Jimny không sinh ra để dành cho đường cao tốc. Hệ thống treo cứng và động cơ 1.5L hút khí tự nhiên công suất 102 mã lực khiến xe mất đi sự mượt mà khi chạy ở tốc độ cao. Tiếng máy vọng vào cabin rõ rệt, tăng tốc cũng không phải là điểm mạnh của Jimny.
Off-road: Nơi Jimny thuộc về
Nếu đường trường không phải sở trường thì địa hình khó chính là “sân khấu chính” của Jimny. Hệ thống treo cầu cứng 3 liên kết với lò xo cuộn và thanh cân bằng cho phép xe băng qua đường đất, leo dốc, lội suối một cách chắc chắn.
Hệ dẫn động 4WD bán thời gian AllGrip Pro là điểm sáng, cho phép người lái linh hoạt chọn các chế độ tùy điều kiện địa hình: 2H (đường bằng); 4H (địa hình thông thường); 4L (địa hình khắc nghiệt). Điều mà nhiều mẫu SUV hiện đại đã đánh đổi để lấy sự êm ái khi đi đường trường.
Suzuki Jimny: Một triết lý sống khác biệt sau vô lăng
Jimny của Suzuki không hấp dẫn bởi sự tiện nghi, mà chinh phục người dùng bằng cảm giác lái gắn kết và sự đơn giản đầy bản lĩnh. Trong thời đại công nghệ can thiệp ngày một nhiều vào việc điều khiển xe, Jimny tạo nên niềm vui cơ bản nhất, đó là được cầm lái, được cảm nhận con đường bằng chính đôi tay mình.
Đó cũng là lý do vì sao Jimny có mặt tại gần 200 thị trường toàn cầu, với một cộng đồng người dùng đam mê trung thành. Họ thường là những người đã trải nghiệm xe cao cấp, tiện nghi nhưng rồi tìm đến Jimny để tìm lại cảm giác tự do và bản ngã. Đáng chú ý, nhiều khách hàng là phụ nữ, họ yêu thích vẻ ngoài dễ thương, kích thước nhỏ gọn nhưng cá tính mạnh mẽ của chiếc SUV “bé hạt tiêu” này.