Cận cảnh siêu xe thể thao Maserati GT2 Stradale mới, mạnh 640 mã lực

Tại tuần lễ Tuần lễ xe hơi Monterey 2024, thương hiệu Cây Đinh Ba đã trình làng chiếc siêu xe thể thao Maserati GT2 Stradale hoàn toàn mới.

Chiếc GT2 Stradale của nhà Trident được kế thừa toàn bộ sức mạnh của dòng xe đua GT2 danh tiếng. Sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố : Thiết kế tinh tế và hiệu suất phi thường, mang đến những trải nghiệm lái đầy cảm xúc như một chiếc xe đua trên đường trường.

NGOẠI THẤT

GT2 Stradale tiếp tục được tạo ra tại Maserati Centro Stile. Mọi chi tiết trên GT2 Stradale đều được thiết kế tối ưu hóa để cải thiện khí động học và hiệu suất tổng thể của xe.

Maserati GT2 Stradale

Maserati GT2 Stradale được phát triển dựa trên khung gầm siêu nhẹ bằng sợi carbon, cùng loại với dòng xe đua GT2 và các mẫu MC20 coupé và MC20 Cielo.

Phần đầu xe mang thiết kế mới, vẫn giữ nguyên kiến trúc đặc trưng của Maserati nhưng được điều chỉnh để tối ưu hóa khả năng làm mát và khí động học. Lưới tản nhiêt phía trước được mở rộng, tăng cường luồng không khí.

Nắp capo trước được phát triển từ phiên bản đua GT2, với thiết kế giúp cân bằng tải trọng khí động học và tản nhiệt hiệu quả. Số ba và biểu tượng cây đinh ba được tái hiện thông qua ba khe thoát khí trên nắp capo, ba khe khác ở hốc bánh trước, ba khe gần cửa sổ sau, và mâm xe với 9 chấu tạo thành hình cây đinh ba.

Khu vực xung quanh chắn bùn trước được cải tiến với việc bổ sung các khe thoát khí để làm mát phanh và giảm áp suất bên trong hốc bánh xe. Trong khi đó, các khe hút khí ở chắn bùn sau đã được tái thiết kế hoàn toàn và mở rộng, kết hợp với một cụm carbon mới để cải thiện luồng không khí lạnh (+16%) giúp làm mát động cơ và tản nhiệt.

Cánh gió sau được làm bằng sợi carbon đã được điều chỉnh so với thiết kế của MC20, tăng diện tích bề mặt, đồng thời bổ sung cánh đuôi với thiết kế boomerang và cánh dán liền. Cánh gió sau hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ GT2, được gắn kết với thân xe bằng các trụ đỡ bằng nhôm đặc. Hệ thống gắn kết này cho phép điều chỉnh ba mức độ khác nhau về lực ép khí động học.

Ở phía sau, đuôi xe nổi bật với thiết kế hoàn toàn mới, giúp tăng cường luồng khí thoát ra từ gầm xe, tạo lực ép xuống mặt đường, đồng thời làm cho xe trở nên mạnh mẽ hơn. Thiết kế độc đáo của khu vực này được tạo ra dựa trên các yêu cầu về khí động học, nhằm đẩy hiệu suất lên mức tối đa.

Nhìn từ phía sau, GT2 Stradale càng nổi bật hơn khi bộ lốp sau lớn lộ rõ, tạo nên một sự phá cách trong thiết kế thân xe.

HIỆU SUẤT KHÍ ĐỘNG HỌC

Khí động học là yếu tố cốt lõi trong việc phát triển GT2 Stradale, với mục tiêu cải thiện khả năng xử lý. GT2 Stradale có thể tạo ra lực ép khí động học lên tới 500 kg ở tốc độ 280 km/h với cánh gió sau thiết lập ở chế độ “drag cao” (130 kg ở phía trước và 370 kg ở phía sau), so với 145 kg của MC20 ở cùng tốc độ (35 kg ở phía trước và 110 kg ở phía sau).

Sự cân bằng tổng thể của xe cũng được tối ưu hóa nhờ hiệu ứng khí động học đặc biệt của nắp capo trước. Cản trước và nắp capo được làm bằng sợi carbon thế hệ mới cho phép luồng khí từ bộ tản nhiệt trung tâm thoát ra nắp capo trước, giúp tăng lực ép và tăng tính thẩm mỹ, tất cả đều nhằm tăng cường khả năng lái của GT2 Stradale, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt.

Cánh gió sau, được thiết kế lại với hình dáng boomerang và tối đa hóa diện tích tải mà không làm giảm hiệu suất kéo dọc (Cx), được thiết lập ở chế độ trung lập từ nhà máy, nhưng có thể điều chỉnh để tăng hoặc giảm tải một cách thủ công.

Mâm xe đúc đơn 20 inch với thiết kế đậm chất đường đua, được thừa hưởng từ GT2, giúp giảm khoảng 19 kg so với phiên bản tiêu chuẩn của các mẫu hiện tại.

NỘI THẤT

GT2 Stradale là điểm giao thoa giữa Maserati MC20 và Maserati GT2, chiếc xe đua mang biểu tượng Trident đang thi đấu trong giải Fanatec GT2 European Series Championship. Cabin được tái thiết kế để giảm trọng lượng, nâng cao hiệu suất của xe.

Trên GT2 Stradale, người lái xe là tâm điểm của mọi thứ. Các nút bấm và công tắc được tối giản hoá, tất cả các nút điều khiển đều được thiết kế một cách chức năng, dễ dàng tiếp cận để cải thiện hiệu suất lái.

Bên trong cabin, không gian tối với các bề mặt mờ và chất liệu Alcantara được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu phản xạ và sự phân tâm khi lái xe.

GHẾ NGỒI MỚI

Điểm nhấn nổi bật nhất trong nội thất là bộ đôi ghế lái mới được làm bằng sợi carbon, với phần đệm bọc Alcantara màu Blu Elettrico, được thiết kế đặc biệt cùng với Sabelt.

Ghế được thiết kế phù hợp để lái xe hàng ngày cũng như trên đường đua, mang đến cảm giác luôn chắc chắn trước vô-lăng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn ghế Sport, thay cho ghế Racing trang bị tiêu chuẩn và mềm mại hơn về kích cỡ. Ghế Sport được bọc Alcantara đen với họa tiết cắt laser và các chi tiết hoàn thiện màu xám đậm, đồng thời cũng được áp dụng trên tấm cửa và bảng điều khiển điều chỉnh hoàn toàn bằng điện.

VÔ-LĂNG THỂ THAO

Vô-lăng của GT2 Stradale là một phiên bản nâng cấp từ vô-lăng của mẫu MC20, được phát triển và thiết kế với sự đóng góp của Andrea Bertolini, tay đua thử nghiệm chính của Maserati và cựu vô địch thế giới với MC12. Thiết kế vô-lăng dày hơn đã được chọn để tối ưu hóa công thái học và cảm giác lái thể thao.

Chỉ những nút bấm và công tắc thiết yếu nhất được giữ lại, bao gồm nút Khởi động và nút Launch Control, được tích hợp ngay tại trung tâm vô-lăng.

Vô-lăng được bọc Alcantara với các chi tiết bằng sợi carbon, được làm nổi bật bởi các đường chỉ khâu màu xanh tương phản, gợi nhớ không chỉ đến nút khởi động mà còn đến những đường khâu trong nội thất và tay nắm cửa.
Các lẫy chuyển số lớn, dễ thao tác được gắn trên cột lái cũng có thể được lựa chọn bằng chất liệu sợi carbon như một tùy chọn.

Một điểm đặc biệt nữa từ GT2 là phần góc cạnh, không cong của vô-lăng ở phía trên, nơi xuất hiện chín đèn LED màu trắng, xanh và đỏ, cho phép người lái biết chính xác thời điểm chuyển số. Đèn báo chuyển số này cũng sẽ được kích hoạt khi xe được đặt vào chế độ chào đón người lái.

ĐỘNG CƠ

Maserati GT2 Stradale được trang bị phiên bản mạnh nhất của động cơ V6 Nettuno, công suất của động cơ đã được nâng lên tới 640 mã lực, khiến GT2 Stradale trở thành mẫu Maserati sở hữu động cơ đốt trong mạnh mẽ nhất có thể sử dụng ngoài đường đua.

Động cơ Nettuno của GT2 Stradale, được thiết kế và chế tạo nội bộ bởi Maserati, giữ nguyên cấu trúc V6 tăng áp kép với góc 90°, dung tích 3.0 lít và hệ thống bôi trơn khô, cung cấp công suất 640 mã lực (471 kW) tại 7500 vòng/phút và mô-men xoắn đáng kinh ngạc 720 Nm từ 3000 vòng/phút. Tỉ lệ trọng lượng/công suất đạt 210 mã lực/lít. Tỉ lệ nén là 11:1; hành trình piston là 82 mm và đường kính xylanh là 88 mm.

Điểm nổi bật của động cơ này là hệ thống buồng cháy trước tiên tiến với hai bugi đánh lửa, một công nghệ được phát triển cho công thức 1 và nay có mặt trên Maserati GT2 Stradale.

Các bộ tăng áp và ống xả đã được điều chỉnh để tăng cường áp suất nạp và hiệu suất tối ưu ở công suất tối đa, đồng thời giảm áp suất ngược nhờ vào hệ thống xả mới.

CHẾ ĐỘ LÁI

GT2 Stradale có bốn chế độ lái cụ thể: WET, GT (cài đặt mặc định khi khởi động động cơ), SPORT và CORSA, cũng có sẵn trong bốn biến thể khác mà giảm dần các điều khiển điện tử khi chọn gói Performance Pack.

Các tham số được điều chỉnh bởi các chế độ lái như sau: MSP (Maserati Stability Program); TCS (Traction Control System); e-LSD (Electronic Limited Slip Differential); ABS (Anti-Lock Braking System).

HỆ THỐNG TREO

Hệ thống treo của GT2 Stradale kế thừa hoàn toàn cấu hình được phát triển cho phiên bản đường đua. Độ chính xác trong thiết kế mới này làm tăng cường khả năng xử lý xuất sắc của mẫu MC20 trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, mà không làm giảm hiệu suất. Cấu trúc treo hình chữ A đôi vẫn được duy trì, với các khớp nối UNIBAL® để đảm bảo độ cứng cáp tối đa.

Hệ thống lái được điều chỉnh riêng cho đường đua, và hệ thống phanh được cải tiến để đáp ứng yêu cầu khắt khe của việc sử dụng trên đường đua, với các đĩa phanh thông gió, calipers và má phanh đặc biệt, cùng hệ thống làm mát tối ưu. Các ống dẫn khí bằng sợi carbon đặc biệt đã được thiết kế để đưa không khí mát đến khu vực trục bánh xe. Hệ thống ABS cũng được điều chỉnh riêng và có các cài đặt khác nhau.

Ở trung tâm của bộ chọn chế độ lái, có một nút để điều chỉnh hệ thống treo, giúp làm mềm hoặc cứng hơn. Điều này rất hữu ích trong các chế độ SPORT hoặc CORSA khi hệ thống treo rất cứng. Nhấn nút “suspension” làm cho hệ thống treo trở nên thoải mái và ít cứng hơn.

HỘP SỐ

Hộp số tự động của GT2 Stradale là loại hộp số ly hợp kép 8 cấp, được thiết kế với hai cấp số quá tốc để đảm bảo tuân thủ quy định về khí thải. Để nhấn mạnh thêm tính thể thao của chiếc xe, thời gian chuyển số đã được rút ngắn.

HỆ THỐNG PHANH

Hệ thống phanh mới của GT2 Stradale được phát triển cùng Brembo, nâng cấp từ thế hệ phanh gốm-carbon đầu tiên. Đường kính và độ dày của đĩa phanh đã được tăng cường, nhằm cải thiện hiệu suất lái xe.

Cấu trúc mới này yêu cầu nhiều không khí lạnh hơn để làm giảm nhiệt độ hệ thống, được thực hiện bằng cách thêm các bộ tản nhiệt phanh mới ở phía trước và phía sau, với không khí vào từ bệ cửa được phân bổ hợp lý.

HỆ THỐNG GIẢI TRÍ

GT2 Stradale trang bị hệ thống giải trí đa phương tiện MIA (Maserati Intelligent Assistant) thế hệ mới nhất. Hệ thống này sử dụng Hệ Điều Hành Android Automotive, với những lợi ích như tốc độ xử lý cao, màn hình mượt mà và khả năng tùy chỉnh các trang.

Hệ điều hành cũng hỗ trợ chức năng phản chiếu cả Apple và Android, cũng như cập nhật bản đồ qua Over the Air. MIA còn cung cấp tùy chọn kích hoạt Amazon Alexa hoặc điểm phát Wi-Fi trong xe Maserati.

Màn hình trung tâm cũng có kích thước 10.25 inch, với độ phân giải HD (1920×720) và chức năng cảm ứng giống như các thiết bị thông minh cá nhân. Màn hình có lớp phủ chống phản xạ đặc biệt để đảm bảo tầm nhìn tối ưu ngay cả dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

MASERATI CONNECT

GT2 Stradale luôn được kết nối nhờ chương trình Maserati Connect. Với kết nối không ngừng, người lái có thể theo dõi tình trạng của xe: Maserati Connect sẽ thông báo khi cần bảo trì. Maserati Connect còn tăng cường an toàn và bảo mật, với hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp và nếu xe bị đánh cắp.

Ứng dụng MyCarApp được phát triển đặc biệt cho dòng xe MC20. MyCarWidget có mặt trong hệ thống giải trí mới và cung cấp thông tin hữu ích về xe cho người lái.

Đặc biệt, với một chiếc smartphone hoặc đồng hồ thông minh, người lái có thể luôn giữ liên lạc với GT2 Stradale qua ứng dụng Maserati Connect, ngay cả khi ở nhà thông qua trợ lý ảo cá nhân (Amazon Alexa & Google Assistant).

HỆ THỐNG ÂM THANH SONUS FABER

Hệ thống âm thanh Sonus Faber của GT2 Stradale được thiết kế và chế tác bởi các nghệ nhân âm thanh người Ý. Hệ thống âm thanh 6 loa Premium tiêu chuẩn, và hệ thống âm thanh Sonus Faber 12 loa High-Premium với âm thanh vòm (bao gồm một bộ khuếch đại 12 kênh với công suất 695 Watt) tùy chọn.

MÀU SẮC

GT2 Stradale mang hai tông màu, với phần trên được sơn màu thân xe và phần dưới được bao phủ bởi lớp sơn carbon đen mờ. Lớp sơn carbon này cũng được áp dụng trên mái, nắp ca-pô và cánh gió sau lớn. Tất cả các thành phần này cũng có thể được tùy chọn làm bằng vật liệu carbon.

Xe có bốn màu sắc, đại diện cho bốn yếu tố thường xuyên được Maserati chú trọng: tinh túy, di sản, hiện đại và đậm chất địa phương, gồm: Đen Nero Essenza; Xanh Blu Infinito; Vàng Gloss Giallo Genio; Trắng Matte Bianco Audace.

Màu sắc của kẹp phanh có sẵn cho GT2 Stradale gồm: đen, đỏ, bạc, vàng và xanh oxit. Mâm xe được sơn đen mờ. Digital Aurora Matte – Màu mới trong bảng màu Fuoriserie, được chọn làm màu ra mắt của xe, là màu xanh với sắc đỏ và ánh mica magenta.

Ngoài ra còn có tùy chọn carbon mờ có sẵn cho nắp ca-pô, mái, hốc hút gió, bộ chia gió trước, bộ khuếch tán sau và tấm lườn. Cánh gió cũng làm từ carbon nhìn thấy được, với vỏ gương phủ đen mờ.

Exit mobile version