Daimler Trucks North America (DTNA) đã giới thiệu thế hệ mới nhất của mẫu xe tải đầu kéo (xe container) Freightliner Cascadia thế hệ mới tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019. Điểm đặc biệt của mẫu xe tải đầu kéo Cascadia thế hệ mới là xe có khả năng tự lái cấp độ 2 (Level 2).
Trước đó vào tháng 5-2015, DTNA đã đi tiên phong để phát triển công nghệ tự lái cho xe tải đầu kéo, bằng việc áp dụng vào mẫu xe tải Freightliner Cascadia đi kèm khả năng tự lái cấp độ 1 (level). Đây là chiếc xe tải tự lái đầu tiên được cấp phép hoạt động trên đường cao tốc công cộng của Hoa Kỳ.
Hệ thống tự lái cấp độ 2 của Cascadia phát triển trên nền tảng hai hệ thống an toàn dựa trên camera và radar mà hãng gọi là Detroit Assurance 5.0. Hệ thống có thể tăng tốc, giảm tốc và điều khiển độc lập. Các tính năng điều khiển hành trình thích ứng Detroit Assurance 5.0 và hỗ trợ làn đường (Active Lane) cho phép lái xe tự động ở mọi phạm vi tốc độ, lần đầu tiên được trang bị cho một chiếc xe tải đầu kéo thương mại.
- Xem thêm: Mercedes-Benz trình làng xe đầu kéo Actros 2019, trang bị gương chiếu hậu camera, khả năng tự lái
Để tăng khả năng an toàn, nhà sản xuất còn trang bị hai hệ thống khác hỗ trợ phanh chủ động và cảnh báo va chạm bên thân xe. Hệ thống hỗ trợ phanh chủ động được kết hợp với radar và camera của công nghệ Detroit Assurance 5.0. Nhờđó, phát hiện người đang di chuyển phía trước xe tải và có thể tự động phanh hoàn toàn. Nó cũng có thể phát hiện và giảm thiểu va chạm với các phương tiện, vật thể đang di chuyển hay đứng yên.
Với hệ thống cảnh báo va chạm bên thân xe, giúp xe có khả năng phát hiện các vật thể, bao gồm cả người đi bộ và người đi xe đạp, trong khoảng điểm mù phía bên phụ với khoảng cách 53 feet (khoảng 16,1 mét). Hệ thống cảnh báo cho người lái bằng hình ảnh và âm thanh.
Ông Kelly Gedert, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Freightliner cho biết: “Những cải tiến mà chúng tôi đã tạo ra mang lại những lợi ích cụ thể, tác động tích cực đối với an toàn đường bộ. Theo các nghiên cứu thực tế, với những chiếc xe tải được trang bị hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước có thể giảm 60% đến 80% các vụ tai nạn từ phía sau, dẫn đến tai nạn ít hơn và giảm chi phí vận hành cho khách hàng”.
Bên cạnh khả năng tự lái và khả năng an toàn được cải tiến, mẫu xe tải Freightliner Cascadia còn được cải tiến về thiết kế, tăng hiệu năng khí động học và trang bị hệ truyền động mới Detroit Powertrain. Hệ thống truyền động này có tính năng quản lý truyền động thông minh 6, sử dụng động năng của xe tải để tự động điều chỉnh xung quanh xe tải bằng cách giảm công suất phanh và điều chỉnh động cơ và truyền động, tiết kiệm nhiên liệu và giảm hao mòn cho các bộ phận.