Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Một trong những điểm đáng lưu ý của dự thảo là Bộ Tài chính đề xuất, ôtô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Bộ Tài chính đã dẫn chứng kinh nghiệm các nước cho thấy, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xe ôtô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với xe ôtô điện chạy pin như: Cộng hòa Síp, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Latvia, Tây Ban Nha.
Một số nước giảm hoặc thu ở mức thấp như Trung Quốc (giảm 50%); Pháp (giảm từ 50 – 100% tùy từng địa phương); Phần Lan (thu ở mức thấp 2,7% – xe chạy xăng mức cao nhất là 48,9%), Slovakia (thu ở mức thấp nhất là 33 Euro). Một số nước chỉ áp dụng dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ ở một số địa phương như Bỉ, Australia (một số bang miễn, một số bang thu ở mức thấp). Một số nước không áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ như: Áo, Czech, Anh, Colombia, Đan Mạch.
Tại Việt Nam, triển khai Luật Bảo vệ môi trường và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện chạy pin, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin.
Cụ thể, ôtô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).
Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ôtô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ôtô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường; đồng thời, góp phần hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô chạy bằng pin, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ôtô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực.
Bộ Tài chính cho biết, so sánh trong cùng phân khúc xe ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi, nếu ôtô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu lệ phí trước bạ là 10% – 15% (tùy từng địa phương) thì khi thực hiện theo phương án này đối với ôtô điện chạy pin sẽ chịu mức thu lệ phí trước bạ là 5% – 7,5%.
Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước thì lệ phí trước bạ là khoản thu nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với xe ôtô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ôtô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ôtô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ôtô khác.
Trong khi đó, số thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện chạy pin chỉ bằng 50% số thu từ các dòng xe khác. Theo thống kê các năm gần đây thì số thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ (năm 2017 chiếm 69%; năm 2018 chiếm 69,7%; năm 2019 chiếm 74,6%; năm 2020 chiếm khoảng 79%).
Bộ Tài chính dự kiến, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ôtô điện chạy pin (theo sản lượng hiện nay của một doanh nghiệp), với mức thuế phổ biến giảm là 5%, ước khoảng hơn 5 nghìn tỷ đồng.