Theo Nghị định 70 của Chính phủ, thời hạn áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe ôtôsản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Vì vậy, xe lắp ráp trong nước không còn được ưu đãi phí trước bạ, trong khi xe ôtô của Châu âu (EU) dự kiến sẽ được giảm thuế nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2021.
Theo đó, trong năm 2021, khách hàng mua xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu đều sẽ áp dụng mức thu phí trước bạ như nhau. Theo qui định, tại Hà Nội, mức thu là 12% giá niêm yết xe, còn tại TP.HCM là 10% giá niêm yết xe.
Bên cạnh đó, theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, từ năm 2021, Việt Nam chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 đến 10 năm sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.
Tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 – 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), đối với mặt hàng ôtô, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu (đang ở mức 70% xuống 0%) trong 9-10 năm.
Theo đó, sau khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.
Hiện nay, mức thuế suất thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam đang áp dụng 70% đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc và 75-78% đối với xe có dung tích xilanh dưới 3.000cc, có nghĩa là xe dung tích xilanh càng lớn, mức thuế càng cao và được tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Đây cũng là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ trước đến nay.
Như vậy, việc giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình được xem là cơ hội để người tiêu dùng trong nước mua được ôtô nhập khẩu từ thị trường châu Âu với giá và chi phí thấp hơn khá nhiều từ năm 2021.