• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Wednesday, February 8, 2023
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe Công nghệ

Xe điện sử dụng pin nhiên liệu – FCV đối thủ đáng gờm của EV

Đăng bởi Van Nguyen
01/05/2017
Xe điện sử dụng pin nhiên liệu – FCV đối thủ đáng gờm của EV
Share on Facebook
Với lợi thế chạy được liên tục một quãng đường khá dài cùng thời gian nạp liệu nhanh và không xả ra khí thải, dòng xe sử dụng pin nhiên liệu – Fuel Cell Vehicles (FCV) đang có bước phát triển ấn tượng trong năm 2016 và hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh mới đối với các dòng xe điện sử dụng pin thông thường (EV) vốn đang có sự tăng trưởng đáng kể trên thị trường trong thời gian gần đây. Theo nhiều dự đoán, với những ưu thế nổi trội của mình, đến năm 2020, dòng FCV sẽ phát triển nhanh, đạt mức tiêu thụ hơn 20 triệu chiếc/năm và trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường ôtô thế giới trong giai đoạn 2020-2050.
lexus-lf-lc-blue-concept
Lexus LF-LC

FCV là dòng xe điện sử dụng pin nhiên liệu để sản ra dòng điện cung cấp cho động cơ thông qua các phản ứng hóa học giữa oxy và khí hydro nén. Vì vậy, hầu hết các mẫu xe FCV đều được kiểm định đạt mức khí thải ra môi trường bằng 0 khi chất thải của xe chỉ là nước và nhiệt. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, nếu xét ở phạm vi rộng hơn, việc sử dụng pin nhiên liệu vẫn gây ô nhiễm môi trường xuất phát từ giai đoạn sản xuất ra khí hydro vì loại khí này chủ yếu được chiết xuất từ việc tái tạo khí gas tự nhiên và việc vận chuyển hay lưu trữ khí hydro cũng có thể tạo ra ô nhiễm môi trường. Hãng xe Nhật Toyota là thương hiệu đầu tiên đầu tư sản xuất những chiếc xe FCV để bán ra thị trường. Thương hiệu Hyundai của Hàn Quốc trong năm 2015 cũng sản xuất vài mẫu xe để cho thuê.

Nhiều thương hiệu xe hơi khác cũng có nhiều kế hoạch tấn công vào phân khúc thị trường đầy tiềm năng này. Hồi đầu tháng 6 năm nay, mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu Mirai của Toyota đã chính thức được bán ra tại nhiều thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ (tại bang California), Anh, Đan Mạch, Đức, Bỉ và Na Uy. Như vậy, các hãng xe lớn đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến phân khúc xe xanh, vốn được xem là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Ngay đầu năm nay, nhiều mẫu concept được giới thiệu đều sử dụng pin nhiên liệu, trong đó nổi bật là Honda Clarity, Lexus LF-LC hay Audi A7 Sportback h-tron quattro. Thậm chí Honda Clarity đã sẵn sàng cạnh tranh với Toyota Mirai khi công bố việc chính thức bán ra thị trường mẫu sedan pin nhiên liệu này vào cuối năm nay. Ưu điểm của loại nhiên liệu thay thế cũng cuốn hút sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất cũng như các quốc gia có nền công nghiệp xe hơi mạnh trên thế giới, trong đó Nhật Bản là nơi mà chính phủ tỏ rõ sự lạc quan nhất đối với dòng xe FCV khi xác định các phương tiện giao thông sử dụng pin nhiên liệu là một phần của “xã hội hydrogen” trong tương lai không xa.

honda-clarity-fuel-cell-1

honda-clarity-fuel-cell-2
Honda Clarity

Tuy nhiên, mặc dù nắm giữ ưu thế nổi trội nhất về khả năng nạp nhiên liệu nhanh và chạy được quãng đường dài hơn nhiều so với các mẫu xe sử dụng pin truyền thống nhưng điểm yếu của FCV vẫn là hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc nạp nhiên liệu hiện vẫn còn rất hạn chế. Nhiều so sánh được đưa ra giữa dòng FCV và EV cho thấy, trong khi mẫu EV siêu sạc mới nhất Tesla Model S cần đến 30 phút để sạc đủ năng lượng giúp xe vượt qua quãng đường chừng hơn 270km thì với các mẫu xe FCV hiện nay, chỉ cần sạc trong khoảng ba phút là xe có thể vượt qua chặng đường dài đến hơn 480km. Tuy nhiên, cũng giống như với dòng EV ở giai đoạn phát triển ban đầu, vấn đề của FCV hiện tại là sự hiếm hoi về cơ sở cung cấp dịch vụ tiếp nạp nhiên liệu cho xe. Trong chiến lược hiện thực hóa “xã hội hydrogen”, Nhật Bản có kế hoạch sẽ phủ sóng mạng lưới các trạm tiếp sạc nhiên liệu hydro trên khắp lãnh thổ vào năm 2020, khi Thế vận hội sẽ diễn ra tại đây.

audi-a7-sportback
Audi A7 Sportback h-tron quattro

audi-a7-sportback-h-tron-quattro-concept-graphic

Tại châu Âu, Đan Mạch là nước sẽ tiếp bước Nhật Bản trong việc xây dựng hàng loạt trạm cung cấp nhiên liệu hydro cho xe FCV trên toàn quốc. Đức và Anh là hai nước có cùng quan điểm. Nổi tiếng là nơi được các thương hiệu xe lựa chọn để thử nghiệm các mẫu xe mới, California cũng là nơi đầu tiên trên thế giới được phủ sóng các trạm cung cấp nhiên liệu hydro cho xe FCV. Hiện tại bang này đã có khoảng 50 trạm và đó cũng là lý do vì sao phần lớn xe Toyota Mirai và Honda Clarity bán được nhiều nhất tại đây. Con số trạm tiếp nhiên liệu hydro sẽ tiếp tục tăng cao khi Toyota đang mở rộng việc đầu tư xây dựng sang các bang khác của Mỹ như New York, New Jersey, Connecticut hay Rhode Island. Ấn tượng hơn, Honda còn đầu tư thực hiện kế hoạch mang tên Smart Hydrogen Stations, cho phép người tiêu dùng sản xuất khí hydro ngay tại nhà. Đồng thời, hãng xe này cũng đã ký thỏa thuận với General Motors để phát triển các hệ thống pin nhiên liệu và công nghệ lưu trữ khí hydro thế hệ mới.

teslamodels-66c4e

2012-tesla-model-s-interior
Tesla Model S

Trong khi những kế hoạch phát triển hệ thống trạm tiếp nhiên liệu vẫn còn khá hạn chế, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của dòng FCV trên thị trường thì các mẫu xe EV lại đang trên đà phát triển thuận lợi vì không còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các mẫu FCV cũng bị phát hiện một vài tồn tại về hiệu quả nhiên liệu và mức độ an toàn so với xe EV. Theo đánh giá của người đứng đầu thương hiệu xe điện Tesla, xe FCV với hệ thống cung cấp năng lượng phức tạp tất nhiên sẽ khó nâng cao được hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Mặt khác, sự hiện diện của khí hydro nén trên xe có thể làm tăng trọng lượng xe, đồng thời làm tăng khả năng cháy nổ nếu xảy ra sự cố rò rỉ khí.

DN684_XH251116_FCV-2
Toyota Mirai

DN684_XH251116_FCV-3

DN684_XH251116_FCV-4
Mô hình hệ thống nhiên liệu động cơ Toyota Mirai

Trong vài năm tới rất có thể sẽ lại xuất hiện thêm một vài loại nhiên liệu xanh mới khác đạt hiệu quả môi trường lẫn kinh tế cao hơn các loại hiện nay, nhưng hiện tại, với mục tiêu cố gắng tiết giảm tối đa khí thải carbon ra môi trường từ các phương tiện vận chuyển thì có lẽ dòng xe FCV đang là sự lựa chọn thuyết phục nhất.

  • Huỳnh Khôi
Thẻ: dòng xe điệnEVFCVFuel Cell Vehiclespin nhiên liệu
Bài trước đó

Jaguar XJ – Mẫu sedan dành cho quý tộc Anh

Bài kế tiếp

Suzuki Việt Nam mang lại cảm giác “xé gió” tại triển lãm môtô, xe máy 2017

Bạn có thể quan tâm

chip Snapdragon Ride Flex
Công nghệ

Qualcomm ra mắt chip Snapdragon Ride Flex cho ô tô

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
10/01/2023
Google Maps HD
Công nghệ

Google Maps có phiên bản HD dành cho phương tiện giao thông

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
10/01/2023
VinFast Vayyar Imaging
Công nghệ

VinFast VF 6 & VF 7 được tích hợp công nghệ radar của Vayyar Imaging trong cabin giúp bảo vệ an toàn cho trẻ em

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
09/01/2023
Bentley Batur được trang trí bằng kỹ thuật in 3D với Vàng 18 karat
Công nghệ

Bentley Batur được trang trí bằng kỹ thuật in 3D với Vàng 18 karat

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
22/12/2022
PlayStation 5 Honda
Công nghệ

PlayStation 5 sẽ được tích hợp vào các mẫu xe ô tô của Honda và Sony?

Đăng bởi Bảo Khang
24/11/2022
Loa ô tô LG
Công nghệ

LG tiết lộ mẫu loa “tàng hình” cho ô tô, chỉ dày 0,9 inch

Đăng bởi Mai Khanh
23/11/2022
Đèn Ford Everest
Công nghệ

Hệ thống đèn pha thông minh của Ford Everest thế hệ mới không gây chói phương tiện giao thông đối diện

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
17/11/2022
iPhone 14
Công nghệ

iPhone 14 có tính năng phát hiện sự cố va chạm xe ô tô

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
08/09/2022
Here ISA Map
Công nghệ

VinFast tích hợp bản đồ HERE ISA Map vào các mẫu xe điện VF 8 và VF 9

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
11/07/2022
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Lamborghini Invencible và Autentica, trang bị động cơ V12 hút khi tự nhiên cuối cùng

Lamborghini Invencible và Autentica, trang bị động cơ V12 hút khi tự nhiên cuối cùng

08/02/2023
Kính Bugatti

Bộ sưu tập kính râm thiết kế mới của Bugatti có giá lên đến 15.000 USD

07/02/2023
VinFast tại Mỹ

U.S. Bank cung cấp giải pháp cho thuê và vay dài hạn các mẫu xe VinFast tại Mỹ

07/02/2023
Doanh số Ferrari Lamborghini 2022

Bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Ferrari và Lamborghini vẫn đạt doanh số kỷ lục trong năm 2022

06/02/2023
Ford trở lại F1

Ford chính thức công bố kế hoạch trở lại F1 từ mùa giải 2026

04/02/2023
du thuyền Pegasus

Siêu du thuyền “tàng hình” Pegasus, mở ra kỷ nguyên “Green Luxury” trên đại dương

03/02/2023

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • 453 Subscribers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Kawasaki Ninja ZX-4R 2024

Kawasaki Ninja ZX-4R 2024, động cơ 400 phân khối, 4 xi-lanh, công suất 80 mã lực

02/02/2023
Báo cáo VAMA tháng 12

Báo cáo VAMA tháng 12: Doanh số thị trường ô tô tiếp tục giảm, Toyota Vios bán chạy nhất năm 2022

12/01/2023
Yamaha GT150 Fazer 2023

Yamaha GT150 Fazer 2023 mới có giá 46,5 triệu đồng

31/01/2023
Yamaha FZS-Fi 2022

Yamaha ra mắt FZS-Fi phiên bản cập nhật 2022

07/01/2022
Lamborghini Invencible và Autentica, trang bị động cơ V12 hút khi tự nhiên cuối cùng

Lamborghini Invencible và Autentica, trang bị động cơ V12 hút khi tự nhiên cuối cùng

08/02/2023
Kính Bugatti

Bộ sưu tập kính râm thiết kế mới của Bugatti có giá lên đến 15.000 USD

07/02/2023
VinFast tại Mỹ

U.S. Bank cung cấp giải pháp cho thuê và vay dài hạn các mẫu xe VinFast tại Mỹ

07/02/2023
Doanh số Ferrari Lamborghini 2022

Bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Ferrari và Lamborghini vẫn đạt doanh số kỷ lục trong năm 2022

06/02/2023

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist