Thương hiệu “Ngựa Chồm” đã chính thức trình làng hai mẫu Ferrari V12 phiên bản đặc biệt dựa trên 812 Superfast đó là phiên bản 812 Competizione và phiên bản mui trần phong cách Targa 812 Competizione A.
THIẾT KẾ NGOẠI THẤT
Chiếc Ferrari 812 Competizione có thiết kế khác biệt so với 812 Superfast thông thường. Một trong những điểm nổi bật của 812 Competizione là nắp ca-pô đa tầng được nâng cấp với một thanh bằng sợi carbon vắt ngang. Thiết kế này này dùng để ngụy trang các lỗ thông khí cho khoang động cơ, đồng thời tăng diện tích thông gió của chúng.
Từ góc độ thiết kế, việc lựa chọn thanh ngang này thay vì các khe gió trên một số mẫu xe Ferrari trước đây làm cho nắp ca-pô trông liền lạc và sắc cạnh hơn. Thiết kế này phần nào thể hiện ba chiều các đường sơn trang trí dọc theo thân xe, gợi nhớ lại đường sọc đặc trưng trên nắp ca-pô của một số chiếc Ferrari đua trong lịch sử.
Tính khí động học ở phần đầu xe đã được sửa đổi cho phép các nhà thiết kế tạo cho chiếc xe một tính cách hung hãn hơn phù hợp với sự đặc biệt giới hạn của nó. Phần mũi xe thể hiện toàn bộ sức mạnh uy nghiêm của mình bằng bộ lưới tản nhiệt phía trước với tiết diện lớn nằm giữa hai khe hút gió đặc biệt nổi bật.
Bộ cánh cánh gió trước bằng sợi carbon nhấn mạnh hình dáng rộng và thấp của xe, liên tưởng về khả năng bám đường ấn tượng của nó. Khía cạnh thẩm mỹ đáng chú ý nhất của 812 Competizione là việc thay thế mặt kính trong suốt phía sau một bề mặt hoàn toàn bằng nhôm. Các gờ tạo xoáy ở bề mặt phía trên giúp tăng hiệu quả khí động học của xe đồng thời tạo ra hiệu ứng xương sống nhấn mạnh các đường nét dập nổi.
Cùng với hình thang carbon chạy ngang qua nắp ca-pô, họa tiết này thay đổi cảm nhận về khối lượng của chiếc xe: chiếc xe có vẻ nhỏ gọn hơn 812 Superfast, làm nổi bật vẻ ngoài mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Việc không có mặt kính phía sau cũng tạo ra sự liên tục về kết cấu giữa nóc xe và cánh lướt gió, mang đến cho chủ sở hữu cơ hội cá nhân hóa chiếc xe hơn nữa với một đường sọc hoàn toàn mới chạy dài liên tục suốt chiều dài của xe.
Ngay cả cánh gió sau cũng trông uy nghi hơn. Dù được cố định cao hơn nhưng với cách xử lý thiết kế độc đáo cũng làm cho phần đuôi trông rất rộng, gần như bằng phẳng, tạo cho phía sau một dáng đứng vững chãi. Các điểm cuối của các chi tiết khí động học này giao nhau với đường gân của cánh sau, làm nổi bật vẻ ngoài cơ bắp của xe và liên tưởng đến những chiếc xe mang tính biểu tượng như Ferrari 330 P3 / P4.
Cụm đèn hậu mang lại cho chiếc xe một cái nhìn mạnh mẽ. Chúng khớp liền mạch với một khe ngay dưới cánh lướt gió và góp phần tạo cảm giác bề thế cho đuôi xe. Cản sau được phân cách bởi một đường thằng nối liền ngay đỉnh bánh xe và tạo hình bởi hai lỗ thoát gió cực kì ấn tượng. Ba khe gió khí động học chạy dọc theo bề mặt cản phía ngoài hai bánh sau, tạo hình kiểu dáng đặc trưng, mang đường nét tương đồng với hình dạng những vây sống lưng trên mặt lưng nhôm phía sau xe.
KHOANG LÁI
Về khoang nội thất, Ferrari 812 Competizione vẫn trung thành với 812 Superfast, vẫn giữ nguyên các thông số chung cũng như giao diện bảng điều khiển trung tâm và bảng điều khiển ốp cửa, bao gồm cả họa tiết “diapason” đặc trưng của hãng. Bản thân ốp cửa đã được làm nhẹ tổng thể cả về hình dáng và trọng lượng thực tế để nhấn mạnh tính thể thao của khoang lái.
Các hốc để đồ nhô ra khỏi cấu trúc chính như thể nó là một phần nổi của tấm cửa. Điều này tạo ra một cảm giác nhẹ nhàng, trang trọng và cấu thành liền lạc với phần còn lại của cabin. Chỉ còn lại một phần phụ nhỏ nối với tay nắm cửa làm bệ tỳ tay, nhưng tạo nên sự cơ động trên bảng điều khiển.
Ngay tại khu vực trung tâm của khoang lái là sự liên kết giữa quá khứ và tương lai của Ferrari, nắp cổng gài số mang tính biểu tượng với hơi hướng hiện đại. Đây là lần đầu tiên nó xuất hiện trên một chiếc Ferrari V12 và rất tương đồng với tinh thần của 812 Competizione và truyền thống của thương hiệu.
Trong khi đó, Ferrari 812 Competizione A đã có những thay đổi cần thiết cho phần sau xe. Phong cách thiết kế bốt vòm bay từ lâu đã là một phần truyền thống được yêu thích của Ferrari, kết hợp dễ dàng với phong cách mũi tên ở đầu xe được tạo hình bởi hình lưỡi đao và tạo cảm giác thân xe như đang tiến về phía trước.
Trọng tâm của chiếc xe trông thấp hơn, đặc biệt là khi nhìn từ bên hông, không chỉ do nóc và kính chắn gió bao quanh nối với cửa sổ bên mà còn do các cổng vòm ở phía sau thấp hơn so với 812 Competizione.
Với phần mui của Targa được xếp gọn, các thanh chống lật nhô ra một phần khỏi thân xe nhưng vì chúng là sợi carbon, chúng trở thành chi tiết phụ khi nhìn và do đó không làm ảnh hưởng đến dáng xe bề thế được tạo ra bởi cổng vòm phía sau. Điều này làm xe trong lại càng thấp hơn khi nhìn từ bên hông.
Trong khi xe đóng mui, các thanh chống lật kết nối với cấu trúc nóc xe tạo thành một khối liền mạch. Phần mui xe được làm từ sợi carbon để tạo cảm giác thẩm mỹ liền lạc với các thanh chống lật.
Trong lúc mui mở, nó được xếp gọn trong một khoang có hình dạng thiết kế giống như bản thân chiếc targa. Có thể xếp mui xe bất cứ lúc nào do đó có thể tận hưởng chiếc xe tối đa, bất kể thời tiết.
TRUYỀN ĐỘNG
Mẫu xe 812 Competizione và 812 Competizione A của Ferrari sở hữu động cơ V12 mạnh mẽ nhất trong ngành công nghiệp ô tô và bắt nguồn từ động cơ từng đoạt nhiều giải thưởng uy tín, được trang bị trên 812 Superfast. Kết quả là động cơ 830 cv hút khí tự nhiên đồng điệu cùng âm thanh ống xả không lẫn vào đâu được mà những ai yêu thích động cơ V12 của Ferrari đều biết rất rõ.
Để tăng công suất của động cơ, có dung tích 6,5 lít tương tự như động cơ V12 của 812 Superfast, một số khu vực đã được tái thiết kế đáng kể để để phá vỡ những giới hạn trước đó đồng thời tối ưu hóa động lực học của hệ thống nạp và buồng đốt và giảm ma sát bên trong.
Tốc độ tối đa của động cơ hiện tại là 9.500 vòng/phút, cùng với việc gia tăng mô-men xoắn cực đại, mang đến cảm giác thăng hoa khi tăng tốc. Đạt được kết quả ấn tượng này là nhờ việc thiết kế lại các thành phần chính của động cơ như thanh truyền, piston, trục khuỷu và truyền động.
Các thanh truyền bằng vật liệu titan nhẹ hơn 40% so với các phiên bản bằng thép trong khi vẫn cung cấp cùng độ bền cơ học; Mặt khác, các chốt piston đã được xử lý bề mặt kim loại với lớp phủ carbon giống kim cương (DLC) để giảm hệ số ma sát có lợi cho hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu và độ mài mòn. Những thay đổi được kết hợp với một trục khuỷu được cân đối hơn và nhẹ hơn 3% so với phiên bản trước.
Tuy nhiên, nâng cấp đáng kể nhất là bộ phân phối và đầu xi-lanh, cả hai đều đã được thiết kế lại hoàn toàn mới. Các trục cam (hiện có lớp phủ lớp bảo vệ carbon DLC) hiện vận hành các xu-pắp trượt thông qua các rãnh trược thép phủ carbon DLC, được đúc kết kinh nghiệm từ các giải đua F1 của Ferrari và được phát triển đặc biệt cho động cơ này.
Để đảm bảo rằng động cơ có đủ không khí hoạt động ổn định trên toàn bộ dải vòng tua, hệ thống nạp đã được tái thiết kế với cổ ống góp và ống nạp đều nhỏ gọn hơn để giảm khoảng cách di chuyển của không khí, do đó công suất tạo ra hơn ở dải vòng tua cao, trong khi đường cong mô-men xoắn được tối ưu hóa ở tất cả các tốc độ động cơ bằng một hệ thống đường dẫn đầu vào có dạng hình học biến thiên. Điều này cho phép chiều dài của cụm ống nạp liên tục được thay đổi, điều chỉnh nó theo trình tự để tối đa hóa dung tích trong xy-lanh.
Để giảm ma sát và tổn thất cơ học, từ đó cải thiện hiệu suất tổng thể của động cơ, các kỹ sư đã phát triển một máy bơm dầu biến thiên mới liên tục điều chỉnh áp suất dầu trên toàn bộ phạm vi hoạt động của động cơ.
Hệ thống quản lý phun nhiên liệu trực tiếp đã được phát triển hơn nữa để đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Việc hiệu chỉnh thời điểm và lượng nhiên liệu phun vào, cũng như tăng áp suất phun, đã làm giảm lượng khí thải, đặc biệt là khi động cơ ở trạng thái lạnh.
Hệ thống đánh lửa được giám sát liên tục bởi hệ thống điều khiển điện tử ECU với hệ thống cảm biến ion đo dòng ion hóa để kiểm soát thời điểm đánh lửa: hệ thống này có một bugi đánh lửa đơn và bugi đánh lửa đa chiều để tạo ra mô-men xoắn ổn định và linh hoạt hơn.
Để duy trì tiêu chuẩn âm thanh động cơ theo truyền thống mà chủ sở hữu những chiếc Ferrari mang động cơ V12 đã quá quen thuộc, đồng thời đưa hệ thống GPF (Bộ lọc hạt xăng) vào hệ thống ống xả đảm bảo tuân thủ các quy định khí thải mới nhất, đồng thời các kỹ sư đã bổ sung một ống xả mới.
Cả hai 812 Competizione và 812 Competizione A đều được trang bị hộp số ly hợp kép bảy cấp, nâng hiệu suất của xe lên một tầm cao mới và mang lại cảm giác sang số mới cho động cơ V12. Mặc dù vẫn giữ nguyên tỷ số truyền như 812 Superfast, nhưng những thay đổi trên chiếc xe mới thậm chí còn thể thao hơn, nhờ vào vòng tua tối đa trên động cơ V12 mới tăng thêm 500 vòng/phút. Xe có tốc độ tối đa hơn 340 km/h và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h khoảng 2.85 giây.
Tăng hiệu suất động cơ đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về khí thải trên xe được thực hiện tốt nhờ vào hệ thống HELE – một thống điều khiển chức năng Start & Stop của xe khi di chuyển và một loạt các phương án giảm khí thải cho động cơ, từ duy trì âm thanh đặc trưng của Ferrari V12 ngay cả ở tốc độ thấp.
Hệ thống làm mát cũng đã được điều chỉnh để có thể tiếp nhận thêm lượng nhiệt bổ sung do động cơ mới tăng thêm 30 cv, dẫn đến việc ra đời một cửa hút gió đơn phía trước duy nhất giúp tối đa hóa lượng không khí làm mát được truyền qua hệ thống tản nhiệt, lần đầu tiên trên một mẫu xe Ferrari mang động cơ V12. Toàn bộ mạch làm mát cũng đã được cải thiện, tăng hiệu suất làm mát thêm 10% so với 812 Superfast.
Bình nhiên liệu của xe đã được thiết kế lại để tăng lưu lượng thêm 30% và để đối phó với khả năng tăng tốc theo phương ngang và dọc lớn hơn của xe. Nhờ tối ưu hóa các khoang và thể tích bên trong, xe bình nhiên liệu mới tiết kiệm hơn một kg dầu so với 812 Superfast, khiến 812 Competizione và 812 Competizione A trở thành những chiếc xe cần ít dầu nhất trong phân khúc động cơ V12 hiện tại.
Để nâng cao dịch vụ dành cho khách hàng, Ferrari đã áp dụng chương trình bảo dưỡng kéo dài 07 năm dành cho hai mẫu xe 812 Competizione và the 812 Competizione A.