Ford vừa âm thầm khai tử dòng xe Fiesta tại Việt Nam. Hãng cho biết thêm, đây là kế hoạch chung từ khu vực. Theo đó, Ford Fiesta bắt đầu dừng bán từ quý IV-2018, và hiện chưa có kế hoạch thay thế dòng sản phẩm này. Đồng nghĩa với việc hãng xe Mỹ bỏ trống phân khúc sedan/hatchback hạng B đang rất sôi động.
Con cờ chiến lược trong “One Ford” tại thị trường Đông Nam Á
Giữa thập niên 2000, Tập đoàn ôtô Mỹ đã chìm sâu vào khủng hoảng và đứng trước nguy cơ phá sản. Cuối tháng 11-2006, ông Alan R. Mulally nhậm chức CEO của Ford với các động thái mạnh tay của một “chiến lược gia” kinh tế hàng đầu, Ford vượt qua khủng hoảng và bắt đầu được vực dậy. Cú hích mạnh mẽ cho cuộc hồi phục được xem là thần kỳ của tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới là chiến lược “One Ford” mà Fiesta là con cờ chiến lược.
Giữa năm 2010, Ford Fiesta chính thức được sản xuất tại Thái Lan và đem theo chiến lược “One Ford” đến thị trường Đông Nam Á. Fiesta chính là mẫu xe đầu tiên trong chiến lược toàn cầu của Ford. Theo chiến lược này, mọi mẫu xe ở các thị trường trên thế giới đều tương đương nhau.
Kết thúc năm 2010, ước tính tổng sản lượng bán hàng của Fiesta trên toàn cầu đã vượt mốc 1 triệu chiếc, trong đó châu Âu là thị trường rất ưa chuộng mẫu xe hạng B của Ford. Con số mơ ước này càng trở thành một điểm tựa vững chắc để Ford tiếp tục cho ra đời các mẫu xe “One Ford” tiếp theo như Focus, Ranger, Everest hay EcoSport.
Ford Fiesta và chặng đường 7 năm thăng trầm tại Việt Nam
Ford Fiesta ra mắt khách hàng Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2011, và được nâng cấp vào cuối 2013. Xe có giá bán 564-616 triệu đồng, cạnh tranh với Toyota Vios, Toyota Yaris, Hyundai Accent, Suzuki Swift, Mazda2, Honda City, Honda Jazz,…
Xe Ford tại Việt Nam có điểm chung là nhiều trang bị, công nghệ vượt trội phân khúc. Xe có đủ cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống bảy túi khí và khởi động nút bấm. Những trang bị kể trên đến nay nhiều mẫu xe đồng hạng vẫn chưa theo kịp. Fiesta trang bị động EcoBoost danh tiếng của Ford.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11-2018, hãng xe Mỹ bán tổng cộng 395 xe, có nghĩa mỗi tháng bán trung bình khoảng 36 xe, một doanh số thấp so với mặt bằng chung phân khúc. Điểm yếu của Fiesta là hàng ghế sau chật và tiếng xấu về hộp số PowerShift từng dính tới kiện tụng tại Việt Nam.
Những trang bị hiện đại cùng thiết kế mới chính là điểm cộng vượt trội để gần như lập tức, Fiesta có cuộc bứt phá ngoạn mục. Ngay trong năm 2011, đã có nhiều thời điểm Fiesta lọt vào nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.
Nhưng đến khoảng năm 2015, Fiesta bắt đầu sụt giảm doanh số tại thị trường Việt Nam. Từ năm 2017, mẫu xe từng góp phần mở ra cuộc chạy đua công nghệ này đã có những cú tụt dốc không phanh để rồi đến cuối năm 2018, cuộc hành trình bảy năm của Fiesta tại thị trường Việt Nam đã phải dừng lại.
Cũng trong hành trình bảy năm, Fiesta đã nhiều thời điểm khiến Ford phải đau đầu. “Khai phá” cuộc cách mạng công nghệ cho Fiesta vai trò đầu tàu nhưng cũng khiến mẫu xe này phải đối mặt với những rủi ro. Năm 2017 hàng trăm chủ xe Ford Fiesta ở Thái Lan đã phản ứng tiêu cực vì xe họ gặp lỗi hộp số, động cơ. Năm 2018, hơn 70 khách Việt cũng đứng đơn yêu cầu có câu trả lời về lỗi trên hộp số Powershift.
Dù đã khắc phục và không thừa nhận lỗi, nhưng Ford Việt Nam đã “âm thầm” thay thế hộp số Powershift ở các mẫu EcoSport, Focus mới sang hộp số tự động sáu cấp. Chưa hết, đầu tháng 12-2018, Ford Việt Nam đã phải ra thông báo triệu hồi mẫu Fiesta có thời gian sản xuất từ 2-11-2010 đến 15-11-2013 vì hỏng chốt cửa, tương tự trên Ford Ranger. Doanh số bán xe hai năm trở lại đây của Ford Fiesta cực kỳ thấp, không vượt quá 500 chiếc, trong đó nhiều tháng cao điểm 2018 lượng xe bán ra không đáng kể.
Dù Fiesta được đánh giá là một trong những mẫu xe thú vị nhất phân khúc nhưng cách xử lý của Ford chưa hợp lý với thị trường và những người tiêu dùng vốn rất khó hiểu như Việt Nam. Ngay với động thái âm thầm khai tử Fiesta cho thấy sự bối rối của hãng ôtô Mỹ.
Kịch bản nào sau Fiesta?
Sau khi Fiesta bị khai tử, Ford chỉ còn duy nhất một dòng xe nhỏ đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, là Focus, nhưng cũng không mấy thành công. Bù lại, hãng xe logo hình oval đang có lợi thế ở phân khúc bán tải và crossover/SUV, khi Ranger, Everest, EcoSport và Explorer đang bán rất tốt.
Băn khoăn với người tiêu dùng lúc này là sau khi Fiesta rút lui, Ford sẽ đem về mẫu xe nào để thay thế? Mối quan tâm này không chỉ với người tiêu dùng mà ở góc nhìn kinh tế nó cũng rất quan trọng. Bởi thực tế, nơi Fiesta từng tham gia chính là phân khúc sôi động nhất tại thị trường ôtô Việt Nam. Đơn cử là trong nhóm 10 xe bán chạy nhất thời gian qua thì hai mẫu xe dẫn đầu là Toyota Vios và Hyundai Accent chính là nằm trong phân khúc này.
Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện Ford Việt Nam, hãng vẫn chưa có kế hoạch gì về cái tên thay thế cho Fiesta. Sự lặng lẽ rút lui của Fiesta và sự im lặng của Ford đặt ra một viễn cảnh là mẫu xe cỡ B này sẽ bỏ lại một khoảng trống đầy tiếc nuối cho người tiêu dùng.