• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Wednesday, March 26, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tư vấn Giao thông

Grab thâu tóm Uber: Không dễ làm sáng tỏ thị phần của “ông lớn” quá bán

Đăng bởi Van Nguyen
06/06/2018
Grab thâu tóm Uber

Grab thâu tóm Uber

Share on Facebook
Cục Quản lý cạnh tranh đã quyết định sẽ điều tra việc Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam do đã có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh. Song, để làm rõ được con số 50% thị phần là khá khó khăn.

30% hay 50% đều khó làm rõ

Sau thông báo của Bộ Công thương về quá trình điều tra sơ bộ cho thấy việc kết hợp giữa Grab và Uber tại Việt Nam có thị phần vượt ngưỡng 50% là vi phạm pháp luật cạnh tranh. Song nhiều chuyên gia kinh tế bày tỏ, con số “50%” này khó có cơ sở chứng minh hợp lý.

Sau thương vụ Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam thì Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương vừa ra kết luận, việc mua bán này đã vượt quá 50% thị phần. Do vậy, đã có dấu hiệu cho thấy, Grab vi phạm Luật cạnh tranh và sẽ bị điều tra.

Tuy vậy, báo cáo Bộ Công thương, phía Grab Việt Nam vẫn khẳng định, việc mua lại Uber Việt Nam thì tổng thị phần của Grab vẫn thấp hơn 30%. Do đó, Grab cho rằng mình không cần phải báo cáo với cơ quan chức năng về giao dịch.

Mặc dù Cục Quản lý cạnh tranh đã cho biết, sẽ điều tra sơ bộ hành vi mua Uber của Grab tại Việt Nam, nhưng phía Grab cũng không đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định về thị phần nêu trên. Tương tự, tại Philippines, Singapore, Grab cũng bị điều tra sau thương vụ mua Uber.

Nhiều chuyên gia kinh tế bày tỏ, việc chứng minh thị phần của Grab đã vượt quá 50% sau khi mua Uber là khá khó khăn để chứng minh con số này.

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia Kinh tế cho rằng, nhận định “Grab đang độc quyền và chiếm trên 50% trên thị trường dịch vụ kết nối vận tải thông qua phần mềm và điều này có thể gián tiếp làm tăng giá cước dịch vụ vận chuyển hành khách, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng” có phần chủ quan.

Lý giải nhận định này, PGS-TS Ngô Trí Long phân tích: “Khi nói “Grab đang độc quyền và chiếm 30 – 50% thị trường liên quan” là người ta đang nói đến thị trường dịch vụ kết nối vận tải thông qua phần mềm. Trong thị trường này thì bên cung cấp dịch vụ là Grab và các doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối, còn bên mua dịch vụ là các đơn vị vận tải. Như vậy, thị trường này không liên quan đến hành khách đi xe vì tuy cũng sử dụng phần mềm để đặt xe nhưng hành khách không phải trả tiền mua dịch vụ kết nối”.

Bên cạnh đó, trong thị trường dịch vụ vận tải hành khách, các xe sử dụng phần mềm kết nối nói chung hay phần mềm Grab nói riêng không thể chiếm tới 30% thị phần được vì còn có các “ông lớn” khác như Vinasun, Mai Linh và hàng trăm hãng taxi ở địa phương. Đó là chưa kể đến các loại hình vận tải hành khách công cộng khác có thể thay thế cho taxi và dịch vụ vận tải sử dụng ứng dụng kết nối.

Grab thâu tóm Uber
Thương vụ Grab thâu tóm Uber ồn ào thời gian qua thực chất giống một thỏa thuận hơn là mua bán

Cuộc tranh luận còn kéo dài

Cùng chung quan điểm này, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico cũng cho rằng, nếu như Cục Cạnh tranh tính con số 50% dựa trên doanh thu toàn bộ của Grab trên doanh thu của taxi công nghệ tại sáu tỉnh, thành phố theo Đề án thí điểm của Bộ GTVT là “chơi không đẹp”. Bởi những hãng khác như Mai Linh, Vinasun… cũng sử dụng phần mềm nhưng số lượng ít, không phổ biến.

“Tiêu chí phản ánh đúng nhất theo tôi là doanh thu. Tuy nhiên, phải tính trên phần trăm mà Grab và Uber được hưởng từ đối tác sau mỗi chuyến xe kết nối thành công (20 – 24%) trên doanh thu của toàn bộ thị trường taxi”, luật sư Trương Thanh Đức bày tỏ.

Song, luật sư Trương Thanh Đức cũng cho rằng, dù sao vẫn phải chờ kết luận điều tra của Cục Cạnh tranh để có được cái nhìn toàn diện chính thức về vụ việc này.

Theo một chuyên gia lâu năm trong ngành, đến nay vẫn chưa biết được cụ thể giao dịch giữa Grab và Uber sau thương vụ ồn ào mua bán, sáp nhập vừa qua.

“Phải căn cứ vào giao dịch chuyển nhượng, mua bán mới có thể nắm được vấn đề. Còn trên thực tế, thương vụ thâu tóm này giống một thỏa thuận hơn là mua bán,” chuyên gia này bày tỏ.

Trước đó, ngày 18-5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-CT về việc điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Cục Cạnh tranh sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức; trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Chia sẻ thêm về vụ việc, PGS-TS Ngô Trí Long cho rằng, Cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử, ứng dụng kết nối qua thiết bị di động… là những phát triển của thực tiễn xã hội, đang đòi hỏi phải có sự phân loại, định danh các dịch vụ, các thị trường một cách có hệ thống. Tức là phải có những thay đổi về định nghĩa, khái niệm có liên quan một cách đồng bộ, thống nhất ở tầm luật định.

“Nếu cứ để từng cấp, từng ngành giải quyết vấn đề thì tôi cho rằng việc tranh luận, cãi vã “Grab chiếm thị phần như thế nào trong vận tải” hay trên các thị trường khác như giao hàng, giao nhận thức ăn, tài chính… sẽ còn kéo dài”, PGS-TS Ngô Trí Long nhìn nhận.

– Theo Hải Dương / ANTĐ

Thẻ: Cục Quản lý cạnh tranhGrab thâu tóm Uberthị phần
Bài trước đó

Những hình ảnh đầu tiên về BMW X5 2019 thế hệ mới

Bài kế tiếp

Chúng tôi có giải pháp giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn

Bạn có thể quan tâm

Xanh SM Premium
Giao thông

Ra mắt dịch vụ taxi Xanh SM Premium

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
01/03/2025
Dừng dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8
Giao thông

Dừng dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
21/12/2024
An toàn giao thông 2024
Giao thông

Toyota đồng hành cùng giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024”

Đăng bởi Nam Long
28/08/2024
Metro số 3 Hà Nội
Giao thông

Tuyến Metro số 3 Hà Nội với hệ thống tích hợp đầu tiên của Alstom tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
08/08/2024
Toyota Vinasun
Giao thông

Toyota hợp tác Vinasun ra mắt dịch vụ taxi Hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
14/06/2024
Trạm dừng nghỉ đường bộ phải có trạm sạc cho ô tô điện
Giao thông

Trạm dừng nghỉ đường bộ phải có trạm sạc cho ô tô điện

Đăng bởi Nam Long
26/04/2024
Ra mắt dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội
Giao thông

Ra mắt dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
15/08/2023
Buýt điện Nội Bài
Giao thông

Sân bay Nội Bài sử dụng xe buýt điện trung chuyển hành khách miễn phí

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
08/07/2023
Taxi xanh Phú Quốc
Giao thông

Taxi xanh SM chính thức có mặt tại Phú Quốc

Đăng bởi Nam Long
04/07/2023
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025
Porsche 911 mới

Porsche 911 mới có mặt tại Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng

24/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
DNP-Knights-of-the-Round-Table-III-kiet-tac-tu-su-tinh-xao-Tin-190918-6

Knights of the Round Table III – Kiệt tác từ sự tinh xảo

20/09/2018
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

0
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

0
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

0
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

0
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.