Kiểu dáng trẻ trung, thể thao, vận hành êm ái và mượt mà là những tiêu chí giúp cho Honda Brio 2019 trở thành một lựa chọn mới cho những người dự định mua xe lần đầu tại Việt Nam.
Phân khúc xe hạng A được xem là phân khúc hấp dẫn khi đối tượng và số lượng khách hàng có nhu cầu luôn ở mức cao, từ những người mua xe lần đầu, phụ nữ hay những ai có nhu cầu đi lại hằng ngày, đặc biệt trong những thành phố lớn đông người. Do vậy, sự xuất hiện của Honda Brio 2019 được xem là hợp lý trong thời điểm bùng nổ về phương tiện giao thông bốn bánh tại Việt Nam hiện nay.
Gọn gàng và linh hoạt
Thiết kế ngoại thất của Honda Brio khá trẻ trung hơn các đối thủ cùng phân khúc, giống như những người anh em Honda City, Jazz hay Civic. Kiểu thiết kế này khiến Brio cạnh tranh trực tiếp với VinFast Fadil, đều là hai mẫu xe mới trong phân khúc. So với Fadil, Honda Brio có thiết kế mạnh mẽ và ấn tượng hơn đôi chút, đúng với phong cách thể thao của Honda.
Về kích thước, Honda Brio dài và rộng nhất phân khúc, thấp hơn một chút so với Hyundai Grand i10. Xe dài 3.815mm, rộng 1.680mm và cao 1.485mm. Các con số này vượt trội hơn khá nhiều so với VinFast Fadil. Ngoài ra, Honda Brio còn hấp dẫn về mặt kích thước, không gian và thiết kế bên ngoài so với các đối thủ. Honda Việt Nam khá tự tin có thể thuyết phục được khách hàng ở phân khúc này bỏ thêm tiền để sở hữu một chiếc xe đáng giá để phục vụ gia đình.
Phía trước, xe sử dụng đèn định vị LED và đèn chiếu sáng halogen, đèn sương mù nằm ở phần cản trước thiết kế thể thao. Phía sau là cụm đèn phanh và đèn hậu được bố trí tách biệt, với điểm nhấn là cánh gió thể thao và đèn phanh trên cao. Bản Brio G sử dụng la-zăng hợp kim nhôm 14 inch, trong khi bản RS có la-zăng 15 inch thể thao hơn.
Honda Brio là một chiếc xe nhỏ gọn và dễ dàng di chuyển trong thành phố. Với chiều dài chỉ khoảng 3,8m, chiếc xe dễ dàng tìm kiếm cho mình một vị trí đỗ xe lý tưởng ở những bãi đỗ xe hay trên đường phố chật chội. Vô-lăng trợ lực nhẹ nhàng giúp cho người lái dễ dàng xoay xở trong các con hẻm nhỏ hay quay đầu xe ở những con phố chật chội, đây là ưu thế nói chung của các dòng xe cỡ nhỏ.
Gầm xe Honda Brio cũng không quá thấp, cộng với chiều dài cơ sở ngắn của phân khúc A giúp nó trở nên linh hoạt hơn ở nhiều địa hình trong thành phố, việc leo lề hay lên xuống hầm đỗ xe có dốc cao không phải là trở ngại lớn với Honda Brio.
Nhìn chung, Honda Brio sở hữu kích thước gọn gàng, khả năng xoay sở linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo một không gian nội thất thoáng đãng là điều đáng lưu tâm khi lựa chọn xe cỡ nhỏ.
Không gian rộng rãi hàng đầu phân khúc
Bên trong xe là không gian tương đối rộng rãi trong phân khúc, với thiết kế cũng thiên về thể thao giống như phần ngoại thất. Vô-lăng có vài nút bấm ở phía trái, Bản G và bản RS đều dùng chìa khóa cơ. Trên xe có ít nút bấm, khu vực điều khiển trung tâm ngoài màn hình chỉ còn cụm điều hòa thiết kế đơn giản.
Điểm cộng cho Brio là màn hình cảm ứng 6,2 inch đặt ở trung tâm. Đây là màn hình của Sony, cảm ứng mượt, nút bấm phản hồi thích tay, đi kèm hai chế độ Extra Bass cùng hệ thống âm thanh sáu loa cho trải nghiệm âm thanh tốt, thể hiện được nhiều chi tiết, có hỗ trợ Apple CarPlay nên mở rộng thêm một số tính năng như bản đồ hay đọc tin nhắn. Tiếc rằng lại thiếu đi kết nối Android Auto nếu mang ra so sánh với VinFast Fadil.
Ở mặt táp-lô, thiết kế có phần hướng về người lái như những mẫu xe khác của Honda, đi kèm là một số chi tiết màu cam tạo cảm giác cao cấp và thể thao hơn. Các phiên bản Honda Brio đều được trang bị điều hòa hai chiều, cửa sau mở bằng điện, chìa khóa thông minh (bản RS).
Tư thế ngồi lái trong Honda Brio cũng được thiết kế để đem lại khả năng quan sát tốt, giúp việc điều khiển chiếc xe này trở nên dễ dàng và phù hợp cho nhiều đối tượng từ phụ nữ cho đến đàn ông đều có thể kiểm soát tốt chiếc xe này.
Cả hai phiên bản đều sử dụng ghế nỉ, so với các đối thủ trong phân khúc hay tân binh VinFast Fadil, Honda Brio có phần nội thất rộng hơn nhưng kém hấp dẫn hơn. Bù lại, hàng ghế sau khi gập gọn có thể chứa đựng 258 lít hành lý.
Một điểm mạnh của Honda Brio chính là không gian bên trong rất rộng rãi, tương đương với một mẫu xe hạng B ở khoảng trống đầu gối, dù bề ngang không thoải mái bằng. Đây là chi tiết đáng giá quyết định mạnh mẽ cho khả năng “rơi tiền” của khách hàng Việt Nam.
Các mẫu xe hạng A được sinh ra để phục vụ cho nhu cầu di chuyển đơn giản. Bởi vậy, những lựa chọn ở phân khúc này thường dành cho các khách hàng mua xe lần đầu và thường xuyên di chuyển trong thành phố, những người quan tâm nhiều nhất đến sự ổn định cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Hầu hết các mẫu xe đến từ Nhật Bản trước nay đều đi theo xu hướng này.
Bốc và tiết kiệm xăng
Honda Brio được trang bị động cơ bốn xilanh 1.2L i-VTEC đạt công suất 89 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110Nm tại 4.800 vòng/phút. Dòng động cơ SOHC của Honda cho tiếng nổ khá êm, tiếng máy vọng vào khoang lái là không đáng kể. Brio phát huy khá tốt những đặc điểm cần có của một chiếc xe đô thị như: tầm nhìn thoáng, chân ga nhạy, kết hợp với vô-lăng trợ lực điện khá linh hoạt.
Khi Brio chạy ở số D thì chế độ báo tiết kiệm nhiên liệu (Eco) được kích hoạt. Vô-lăng trợ lực điện của xe cho cảm giác chân thật, phần nào tạo chút niềm vui cho người cầm lái. Bán kính quay vòng của Brio nhỏ, giúp việc xoay sở trong phố dễ dàng với cả những người mới lái.
Công nghệ an toàn của Honda Brio rất căn bản, bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và hai túi khí. Điểm thiếu sót đáng tiếc là không có hệ thống cân bằng điện tử, thứ có sẵn trên Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil.
Chân ga, vô-lăng của Brio mang lại cảm giác khá nhẹ, và đặc biệt là khá bốc ở ga đầu, giúp cho người lái có thể tự tin hơn ở những pha tăng tốc giúp chiếc xe di chuyển mượt mà. Khả năng cách âm tốt giúp việc lái chiếc Honda Brio trở nên thoải mái và thư giãn hơn nhiều dòng xe khác cùng phân khúc.
Nhiều người quan tâm khả năng tiết kiệm xăng ở Honda Brio. Hộp số vô cấp CVT không mang lại nhiều ấn tượng về khả năng tăng tốc nhưng lại giúp cho chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, phù hợp hơn khi vận hành chủ yếu trong thành phố. Việc kết hợp động cơ 1.2L với hộp số CVT giúp cho Honda Brio có khả năng tối ưu hóa việc “đốt xăng” ngay cả khi di chuyển liên tục trong thành phố.
Theo thử nghiệm của chúng tôi với quãng đường di chuyển 100km hoàn toàn trong nội thị TP.HCM, chiếc Honda Brio này tiêu tốn khoảng 8 lít xăng. Đây là con số có thể xem là “tiết kiệm” với tình hình giao thông liên tục ùn ứ ở trung tâm thành phố. Hoàn toàn có thể tin tưởng chiếc xe này có thể đạt con số 5 lít/100km nếu hoàn toàn di chuyển ngoài đường trường.
Như vậy khả năng vận hành của Honda Brio hội tụ đủ yếu tố mà một khách hàng mua xe hạng A cần, đó là khả năng di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt, cách âm tốt và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.