Vừa qua, Huawei đã giới thiệu bộ linh kiện và giải pháp công nghệ dành cho xe ôtô thông minh, bao gồm Radar hình ảnh 4D, AR-HUD, MDC 810, Nền tảng HUAWEI Octopus và Hệ thống HUAWEI TMS trong buổi ra mắt sản phẩm Huawei Inside (HI) tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021.
Bộ linh kiện công nghệ này của Huawei được thiết kế để giúp các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) chế tạo các phương tiện thông minh và cho phép ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc nâng cấp công nghệ và tiên phong về năng lượng mới cũng như xe tự động.
Hãng công nghệ Huawei cho biết, các linh kiện ôtô thông minh sẽ là cơ hội chiến lược lâu dài của mình. Hãng sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, đặc biệt là vào việc phát triển phần mềm lái xe tự động, để xây dựng một hệ thống lái xe tự động tiên tiến.
Radar hình ảnh 4D độ phân giải cao
Radar hình ảnh 4D độ phân giải cao của Huawei sử dụng dải ăng-ten lớn 12T24R (12 kênh truyền và 24 kênh nhận), cải tiến gấp 24 lần so với cấu hình ăng-ten của radar mmWave thông thường (3T4R) và nhiều kênh thu hơn 50% so với ngành công nghiệp radar hình ảnh, biến nó thành radar hình ảnh có dải ăng ten lớn nhất hiện có để sản xuất hàng loạt.
Radar hình ảnh 4D mang lại sức mạnh cảm biến không nhìn thẳng (NLOS) giúp phát hiện các vật thể ẩn trong khi duy trì khả năng đo khoảng cách và vận tốc vượt trội của radar mmWave truyền thống, cho phép nó hoạt động đúng chức năng bất kể ánh sáng xung quanh và thời tiết xấu.
Đặc biệt, radar hình ảnh 4D của Huawei có độ phân giải cao và có khả năng tự tin phát hiện các đối tượng với phạm vi phát hiện lớn hơn. Nó có thể tạo ra mật độ đám mây điểm ngang bằng với máy quét lidar, cho phép các ứng dụng radar phong phú như tái tạo môi trường, lập bản đồ và bản địa hóa.
Bằng cách hội tụ các đám mây điểm của nhiều radar, các phương tiện có thể tận hưởng chế độ xem xung quanh 360°, do đó thực hiện cảm biến toàn cảnh của tất cả các đối tượng trong các tình huống khác nhau dưới mọi điều kiện thời tiết.
Có thể nói rằng, radar hình ảnh 4D sẽ là cảm biến tiêu chuẩn tiếp theo cho các phương tiện giao thông, cho phép lái xe tự động hóa cao cùng với nắp capô cao cấp và camera HD.
Buồng lái thông minh AR-HUD
Giải pháp Buồng lái Thông minh của Huawei sử dụng nền tảng máy tính tự phát triển và HarmonyOS (buồng lái), có hệ sinh thái ứng dụng, phần mềm và phần cứng mở rộng cung cấp cho người dùng các dịch vụ và chức năng mong muốn thông qua cộng tác mở với các OEM, các nhà cung cấp cấp 1 và các đối tác ứng dụng.
Huawei đã phát triển các công nghệ tiên tiến cho buồng lái thông minh nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Cụ thể, mô-đun đầu não Kirin (HU) được trang bị Bộ xử lý thần kinh độc lập (NPU) thực hiện tác vụ xử lý thiết bị phức tạp; màn hình thông minh Cockpit Vision có thể khôi phục màu sắc và cho phép cảm ứng mượt mà, AR-HUD có kích thước nhỏ gọn hơn, có thể cung cấp không gian xem lớn hơn và màn hình HD.
Dựa trên kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ quang học và công nghệ tương lai, Huawei đã triển khai buồng lái thông minh AR-HUD hiệu suất cao. AR-HUD 10 L có thể biến kính chắn gió thông thường thành màn hình HD 70 inch và điều chỉnh vùng chiếu một cách thông minh bằng cách theo dõi chuyển động mắt của người dùng.
Nó có thể hiển thị góc nhìn 13 ° x 5 °, cho phép người dùng xem thông tin chi tiết trên kính chắn gió. Khả năng nhận dạng hình ảnh và AI mạnh mẽ của nó mang đến trải nghiệm hình ảnh sống động và hỗ trợ lái xe.
Nền tảng HUAWEI MDC 810
Huawei đang xây dựng một nền tảng MDC mở và được tiêu chuẩn hóa. Dựa trên kinh nghiệm và những thành tựu về kỹ thuật phần cứng, phần mềm và bảo mật, Huawei đã xây dựng nền tảng điện toán mạnh mẽ nhất cho lái xe thông minh MDC, thúc đẩy quá trình sản xuất hàng loạt các phương tiện thông minh.
MDC 810 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải là một nền tảng máy tính lái xe thông minh được sản xuất hàng loạt với sức mạnh tính toán hàng đầu. Nó cung cấp khả năng tính toán dày đặc lên đến 400 TOPS tuân thủ các yêu cầu an toàn của ASIL-D.
Được trang bị MDC Core (bao gồm hệ điều hành lái xe thông minh AOS và VOS) và một chuỗi công cụ hoàn chỉnh, MDC 810 có thể kích hoạt các chức năng lái xe tự động cấp cao như hệ thống trợ lái khi tắc đường (Traffic Jam Pilot – TJP), hệ thống trợ lái trên đường cao tốc (Highway Pilot – HWP) và đậu xe tự động (AVP).
Hãng công nghệ của Trung Quốc tiết lộ rằng, chiếc sedan ARCFOX Alpha S sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị HUAWEI MDC 810, và trong tương lai gần sẽ có nhiều mẫu xe khác được hỗ trợ bởi công nghệ HUAWEI MDC.
Nền tảng lái xe tự động mở HUAWEI Octopus
HUAWEI Octopus tận dụng dữ liệu khổng lồ, bản đồ HD và các thuật toán nâng cao để xây dựng nền tảng vòng khép kín, hướng dữ liệu cho việc lái xe thông minh. Mô phỏng ảo được nâng cấp và các dịch vụ đám mây tuân thủ, an toàn một cửa, HUAWEI Octopus được thiết kế để giúp các OEM xây dựng khả năng phát triển lái xe tự động ngay từ đầu, giảm các yêu cầu phát triển và cải thiện khả năng phát triển hiệu quả.
Huawei cho biết, đám mây là cầu nối duy nhất giữa phát triển lái xe tự động và thương mại hóa nó. Các phương tiện ở tất cả các khu vực phải được kết nối với đám mây cục bộ để giúp giải quyết các vấn đề về phạm vi phủ sóng, bảo mật và khả năng mở rộng đi kèm với việc thương mại hóa tính năng lái xe tự động.
Bằng cách di chuyển dữ liệu lên đám mây, các nhà phát triển không còn phải lo lắng về việc mở rộng phòng thiết bị để chứa khối lượng dữ liệu lớn hơn, cho phép họ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển thuật toán cốt lõi.
Bản đồ HD cũng là một yếu tố quan trọng để lái xe tự động. Để chuẩn bị cho việc này, Huawei đã chính thức công bố lộ trình và khả năng dịch vụ bản đồ đám mây HD mới nhất của mình tại buổi ra mắt sản phẩm. Hiện tại, Huawei đã đạt được chứng chỉ đo đạc và bản đồ hạng A để sản xuất bản đồ định vị điện tử và phát triển khả năng thu thập và lập bản đồ dữ liệu bản đồ HD toàn diện.
Hệ thống quản lý nhiệt tích hợp thông minh HUAWEI TMS
Huawei TMS cải thiện nhiệt độ hoạt động của máy bơm nhiệt từ –10 ° C đến –18 ° C mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái của người dùng. Phạm vi của các phương tiện năng lượng mới (NEV) được tăng lên 20%. Ngoài ra, HUAWEI TMS cung cấp các ứng dụng được cá nhân hóa, giúp các OEM xây dựng hệ thống nhiệt với hiệu suất năng lượng tối ưu và trải nghiệm vượt trội.
Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang năng lượng điện, hệ thống quản lý nhiệt ngày càng trở nên quan trọng. Hiện tại, hầu hết các NEV sử dụng giải pháp gia nhiệt PTC không hiệu quả, giúp giảm phạm vi từ 30% đến 40% ở nhiệt độ thấp hơn. Do đó, hệ thống bơm nhiệt có hiệu suất năng lượng cao (gấp đôi hệ thống PTC) sẽ là tương lai của quản lý nhiệt.
Ước tính máy bơm nhiệt có thể có tốc độ thâm nhập nhanh hơn gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2025. Tuy nhiên, giải pháp máy bơm nhiệt thông thường phải đối mặt với nhiều thách thức, cụ thể là, quá nhiều đường ống và bộ phận, khả năng thích ứng với môi trường kém (không hoạt động dưới –10 ° C) và thiếu thông minh (hiệu chuẩn thủ công), ảnh hưởng xấu đến hiệu quả và ứng dụng của hệ thống bơm nhiệt.
Được biết, tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2019, Huawei đã chính thức công bố gia nhập thị trường linh kiện ôtô dành cho xe thông minh. Và trong hai năm qua, Huawei đã thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng với các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu.
Tại Triển lãm năm nay, “gã khổng lồ” công nghệ sẽ ra mắt của một số mẫu xe ôtô sử dụng các linh kiện công nghệ thông minh từ Huawei, đánh dấu việc thương mại hóa các giải pháp ôtô thông minh của Huawei.