Theo hãng tin Reuters, tăng trưởng ảm đạm ở thị trường Trung Quốc, sự chuyển dịch nhanh chóng của nhu cầu thị trường sang các dòng SUV và sedan cỡ lớn, ôtô nội địa Trung Quốc có nhiều cải tiến phù hợp với khách hàng với mức giá tốt hơn khiến Hyundai đang tính toán đến phương án xuất khẩu ôtô từ quốc gia này sang thị trường khác và khu vực Đông Nam Á.
Sau khi mở nhà máy thứ 5 vào năm ngoái, bất đồng về ngoại giao đã nổ ra khiến người dân Trung Quốc đồng loạt tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc, ảnh hưởng nặng nề tới doanh số bán hàng của Hyundai. Dù mối quan hệ hai nước song phương được hàn gắn nhưng sự phục hồi của Hyundai vẫn chưa thể đi vào giai đoạn ổn định. Thống kê trong tháng 7-2018 tại Trung Quốc cho thấy Hyundai chỉ bán ra được 30.018 xe, tụt 40% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thấp điểm nhất sau vụ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Trước căng thẳng ngoại giao, thị phần của Hyundai-Kia đang chiếm 8,1%, hiện tại chỉ tụt xuống ở mức 4,4%. Dẫu vậy, hãng xe Hàn Quốc vẫn có những dấu hiệu tốt đẹp khi doanh số từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay đã tăng 17%.
Hyundai vẫn đang tiếp tục phục hồi một cách chậm chạp ở thị trường Trung Quốc. Hyundai hiện đang nhắm đến việc xuất khẩu xe sản xuất ở Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, nước cờ quen thuộc của các hãng xe Nhật Bản trong cùng khu vực.
Trong giai đoạn phục hồi ở Trung Quốc, Hyundai cần cân nhắc xuất khẩu những mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc sang các thị trường cùng khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, châu Âu cũng là một sự lựa chọn khả thi khác. Việc xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN có thể giúp tránh được mức thuế cao ở một số thị trường so với việc xuất khẩu từ Hàn Quốc. Ví dụ ở Việt Nam, xe nhập từ Trung Quốc sẽ chịu thuế nhập khẩu 50% trong khi xe từ Hàn Quốc là 78%.
Ngoài ra, phân khúc SUV tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới ngày càng được ưa chuộng khiến Hyundai lên kế hoạch xuất khẩu xe này. Phía đại diện của liên doanh Hyundai – Beijing Automotive (BAIC) cũng xác nhận: “Đúng là chúng tôi đang có kế hoạch xuất khẩu xe sang khu vực Đông Nam Á, nhưng sớm nhất cũng phải là vào cuối năm nay”.
Trong bối cảnh này, GM đang dẫn đầu thị trường Trung Quốc – Volkswagen – cũng có kế hoạch xuất khẩu xe sang khu vực Đông Nam Á. Nếu Hyundai xuất khẩu xe sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, hãng có thể tránh được mức thuế cao so với sản phẩm được sản xuất tại quê nhà. Nếu chọn thị trường Việt Nam, thuế nhập khẩu xe từ Trung Quốc sẽ chỉ là 50% thôi trong khi đó để nhập về một mẫu xe từ Hàn Quốc, mức thuế sẽ lên tới 78%. Hyundai cũng được cho là đang cân nhắc xây dựng thêm một nhà máy ở Việt Nam hoặc Indonesia.