Hyundai và Kia bị yêu cầu triệu hồi 2,9 triệu xe tiềm ẩn nguy cơ cháy

Hyundai và Kia đang bị tổ chức phi lợi nhuận về an toàn ôtô tại Mỹ yêu cầu triệu hồi 2,9 triệu xe do có nhiều khách hàng khiếu nại xe có nguy cơ cháy.

Trung tâm An toàn Ôtô đã đệ đơn kiện, yêu cầu NHTSA điều tra các vụ cháy từ tháng 6. Cơ quan này cho biết vẫn đang xem xét đơn kiện và đã gửi thông tin tới Hyundai, Kia và các nhà sản xuất ôtô khác về việc này. Các đơn thư khiếu nại liên quan đến các mẫu Kia Sorento và Optima, Hyundai Sonata và Santa Fe phiên bản từ 2011 đến 2014, Kia Soul phiên bản từ 2010 đến 2015.

Trung tâm An toàn Ôtô cho biết: Hơn 220 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng gửi lên chính phủ Mỹ suốt từ năm 2010 đến nay về nguy cơ cháy xe. 200 đơn thư khiếu nại khác liên quan đến sự cố chảy dây điện và có mùi cháy khét trong xe.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đang xem xét các vụ chập cháy như một phần trong chiến dịch điều tra từ năm 2017 về lỗi động cơ xe Hyundai và Kia.

Hyundai-va-Kia-bi-yeu-cau-trieu-hoi-xe

“Số lượng các vụ cháy ở đây cho thấy có vẻ như Hyundai và Kia nên ngồi lại và nghe ý kiến khách hàng cũng như các công ty bảo hiểm về lỗi thiết kế, sản xuất…” – ông Jason Levine, Giám đốc Trung tâm An toàn Ôtô, cho biết. Thông tin về các vụ cháy đến từ khắp nơi trên nước Mỹ, trong đó có một trường hợp tử vong ở Ohio vào tháng 4-2017.

Hyundai cho biết vẫn đang theo sát các lo ngại về an toàn và khẩn trương tiến hành triệu hồi xe bị lỗi. “Chúng tôi có một hệ thống giám sát và điều tra các trường hợp cháy xe, bao gồm cả việc báo cáo lên NHTSA khi cần thiết. Việc cháy xe có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau”.

 

Trong khi đó, Kia nói rằng đang có các nhân viên điều tra của chính công ty và cả của bên thứ ba vào cuộc xác định nguyên nhân các vụ cháy để có hướng giải quyết.

“Một vụ cháy xe có thể do nhiều nguyên nhân phức tạp, như lỗi sản xuất, bảo dưỡng không đúng, sử dụng phụ tùng không chính hãng, cố ý phá hoại, hoặc một số nguyên nhân khác không phải do xe, và cần được xem xét thật kỹ càng bởi một kỹ sư hoặc nhân viên điều tra được đào tạo bài bản và lành nghề,” công ty cho biết.

Vào tháng 5-2017, chính phủ Mỹ bắt đầu tiền hành điều tra xem Hyundai và Kia có khẩn trương triệu hồi 1,6 triệu xe do lỗi chết máy đúng quy định không.

NHTSA hiện đang xem xét 3 đợt triệu hồi của các hãng xe Hàn Quốc và cũng đang điều tra xem các nhà sản xuất ôtô này có tuân thủ các quy định về báo cáo thông tin cho các cơ quan chức năng không.

Các đợt triệu hồi năm ngoái của hai nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc liên quan đến các mẫu xe bán chạy nhất của họ tại Mỹ, gồm Hyundai Santa Fe và Sonata phiên bản 2013 và 2014, Kia Optima phiên bản 2011-2014, Kia Sportage phiên bản 2011-2013, và Kia Sorento phiên bản 2012-2014.

Exit mobile version