Vừa qua, một trong những tạp chí hàng đầu của Nhật Bản – Japan Times đã có bài viết trao đổi với ông Ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc công ty Ô tô Toyota Việt Nam về những thành quả kinh doanh và định hướng phát triển của Toyota trong thời gian tới tại thị trường Việt Nam.
WELOVECAR.VN xin giới thiệu nội dung của bài viết về công ty Toyota Việt Nam trên tạp chí Japan Times đến quý độc giả.
Toyota – Thương hiệu ô tô hàng đầu tại Việt Nam
Tại Việt Nam, hai thập kỷ qua đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô hàng năm theo đà phát triển của nền kinh tế. Mặc dù vẫn là một thị trường tương đối nhỏ so với các nước láng giềng Đông Nam Á nhưng Việt Nam vẫn là thị trường ô tô phát triển nhanh nhất trong khu vực.
Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết: “Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 1996 để thành lập nhà máy và phát triển mạng lưới kinh doanh. Sau đó, tôi tiếp tục làm việc tại đây một lần nữa vào cuối thập niên 90 trong một vài năm và khi tôi trở lại vào năm 2017, tôi vô cùng ngạc nhiên bởi sự phát triển vượt bậc không ngờ của đất nước này”
Là một trong những Công ty Liên doanh Ô tô đầu tiên tại Việt Nam, hiện nay TMV chiếm 24% thị phần và trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Con số lắp ráp lên đến 50.000 chiếc xe/ năm và doanh số bán hàng tích lũy đã vượt quá 500.000 chiếc. Trong số các sản phẩm sản xuất và lắp ráp trong nước, Vios, mẫu xe chiến lược, luôn là chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường trong nhiều năm liên tiếp.
Ông Kinoshita cho biết “Trong hơn 20 năm kể từ khi thành lập, TMV luôn nỗ lực duy trì và củng cố vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh mà trong các hoạt động đóng góp xã hội với mục tiêu trở thành một công dân tốt trong cộng đồng sở tại”.
Cam kết của TMV trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước đã được chứng minh vào năm ngoái khi thuế nhập khẩu ô tô nhập khẩu từ ASEAN về 0%.
“Những doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước quan ngại khả năng cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu.” Ông Kinoshita cho hay. “ Để đáp ứng sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam đầy tiềm năng đặc biệt khi chuẩn bị cho thời kì xã hội hóa ô tô trong tương lai, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục cam kết đẩy mạnh sản xuất trong nước, đồng hành với sự phát triển của Việt Nam”, ông Kinoshita chia sẻ thêm. “Với những chính sách của chính phủ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển của thị trường và tiềm năng của con người Việt Nam, những người mà chúng tôi thực sự trân trọng“.
Với hơn 1.900 nhân viên tại TMV và hơn 6.000 nhân viên làm việc tại 56 đại lý và cửa hàng trên toàn quốc, Toyota sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.