Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 21 đến ngày 27-12-2018, lượng ôtô con nguyên chiếc tiếp tục đổ về Việt Nam khi năm 2019 cận kề. Có tổng cộng 2.516 xe con về nước, trị giá hơn 42,7 triệu USD, tương ứng với mức giảm 17,2% (522 xe) về lượng so với tuần trước.
Lượng ôtô nhập khẩu xứ vạn đảo chiếm ưu thế với hơn 1.400 xe về Việt Nam ở mùa bán hàng cuối 2018 và cận Tết Âm lịch. Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai quốc gia dẫn đầu, chiếm hơn 93% tổng lượng xe nhập khẩu. Trong đó, xe con xứ vạn đảo là 1.406 xe, xứ chùa vàng là 941 xe. Bên cạnh đó, ôtô xuất xứ Trung Quốc có 50 xe.
Indonesia là thị trường hiện xuất các dòng xe của Toyota như Rush, Avanza, Wigo, Fortuner hay Xpander của Mitsubishi sang Việt Nam. Trong khi Thái Lan gần như xuất trọn các dòng xe phổ thông mà hãng muốn nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt bán tải.
Tuần đầu của tháng 12-2018 chỉ có hai xe con nhập khẩu về Việt Nam trong khi con số của tuần này tăng cao. Theo các chuyên gia, việc trồi sụt lượng xe nhập từ quốc gia nào đó không phải là điều bất ngờ. Bởi mỗi hãng có kế hoạch đặt hàng và chiến lược bán hàng riêng ở từng thời điểm.
Ở phân khúc xe từ chín chỗ ngồi trở xuống, trong tuần vừa qua đã có 2.516 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 42,7 triệu USD, chiếm 68,4% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu (giảm tới 17,2% tương đương khoảng 520 xe so với tuần trước đó).
Số xe này chủ yếu được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.925 chiếc, thành phố Hải Phòng với 588 chiếc. Thái Lan và Indonesia tiếp tục các thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Việt Nam, lần lượt đạt 941 chiếc và 1.406 chiếc, trong khi đó thị trường Trung Quốc cũng góp mặt với 50 chiếc…
Ở phân khúc xe tải và bán tải, toàn bộ 976 chiếc đều có xuất xứ từ Thái Lan với trị giá đạt 17,7 triệu, trong đó, 770 chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh và 201 chiếc làm thủ tục tại thành phố Hải Phòng.
Đặc biệt trong tuần cuối cùng của năm 2018 vừa qua, số xe chuyên dụng có xuất xứ từ Trung Quốc tăng mạnh, đạt 71 chiếc xuất xứ trong khi số xe từ Hàn quốc cũng đạt 78 chiếc, từ Nhật Bản đạt 25 chiếc. Toàn bộ số xe này có trị giá khai báo khoảng 7,5 triệu USD.
Ngoài ra, cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp tại Việt Nam trong tuần cuối năm 2018 đã chi tổng cộng 60,5 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô các loại (số liệu của tuần trước đó là 71,9 triệu USD)
Việc nguồn cung không đều ở một số sản phẩm hút khách có thể khiến giá tại đại lý biến động theo. Thị trường ôtô cuối năm bắt đầu trở nên sôi động hơn, không ít e ngại của khách hàng về việc giá xe có thể đội lên cao nếu cung không đủ cầu, đặc biệt Tết Âm lịch đang đến gần.