Nếu sử dụng vỏ dự phòng trong một thời gian quá dài so với khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ gây ra một loạt các vấn đề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Vỏ dự phòng ôtô không bền như vỏ thông thường
Sức mạnh thực sự của vỏ xe xuất phát từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su và vỏ dự phòng có các lớp này ít hơn vỏ xe thường. Điều này hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua.
Vỏ dự phòng có bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn nên độ ma sát kém
Vỏ xe dự phòng hẹp hơn và có mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn. Điều này làm giảm độ bám đường, tăng khoảng cách phanh và có khả năng không thể đoán trước xử lý trong tình trạng khẩn cấp. Nó cũng có nghĩa là ABS và điều khiển chống trượt không hiệu quả trong việc giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm.
Vỏ dự phòng có khả năng chịu tải kém
Vỏ dự phòng cũng có khả năng chịu tải kém hơn. Sử dụng lâu dài vỏ dự phòng có thể gây ra một vấn đề cơ khí nghiêm trọng, vỏ xe có đường kính nhỏ hơn khiến bộ vi sai phải chịu áp lực nặng nề hơn.
- Xem thêm: Bao lâu cần thay lốp ôtô một lần?
Sử dụng vỏ dự phòng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến bộ vi sai điều khiển
Do bộ vi sai có chức năng khá phức tạp, nó truyền lực động cơ tới các bánh từ hộp số và điều khiển các bánh xe bên trái, bên phải chuyển động ở các tốc độ khác nhau. Điều này là cần thiết khi vào khúc cua. Trong một đoạn rẽ, con đường của phần bánh xe bên trong là ngắn hơn so với các bánh xe bên ngoài, có nghĩa là chúng quay ở tốc độ khác nhau.
Khi đang lái xe trên một đường thẳng, bộ vi sai không cần hoạt động và ít hao mòn bánh răng và vòng bi. Nhưng bởi vì vỏ dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng.
Vỏ dự phòng lâu không sử dụng sẽ nhanh bị mất tính đàn hồi
Nếu sử dụng vỏ dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn. Vì tất cả những lý do này, các nhà sản xuất đề nghị giữ tốc độ dưới 80km/g và sử dụng vỏ dự phòng dưới mức khuyến cáo.
Ngoài ra, do vỏ xe dự phòng thường được làm từ cao su nên cách sử dụng của nó cũng tương tự như vỏ xe chính bình thường. Khi vỏ xe để lâu không được sử dụng, cao su sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi tạo ra do ma sát khi chạy trên đường.
Do đó, theo khuyến cáo của hầu hết các nhà sản xuất vỏ, vỏ xe dù chạy ít chưa bị mòn cũng cần phải thay sau sáu năm. Vỏ xe còn mới tinh không dùng đến vẫn phải bỏ sau 10 năm.