Toyota Innova 2023 hoàn toàn mới vừa chính thức được ra mắt toàn cầu tại Indonesia với tên gọi Kijang Innova Zenix.
Chiếc Innova thế hệ thứ ba của Toyota có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với mẫu xe tiền nhiệm. Trong khi các phiên bản đời trước của chiếc MPV được xây dựng trên khung gầm bậc thang IMV được sử dụng chung với mẫu bán tải Hilux và SUV Fortuner, thì Innova hoàn toàn mới nhất chuyển sang cấu trúc liền khối dựa trên Kiến trúc Toàn cầu Mới của Toyota (TNGA).
Theo đó, động cơ đặt dọc, dẫn động cầu sau không còn nữa, thay vào đó là động cơ đặt ngang và dẫn động cầu trước. Toyota cho biết, nền tảng mới cho phép giảm phần nhô ra của xe và kéo dài chiều dài cơ sở, chiều dài cơ sở hiện tại là 2.850 mm so với 2.750 mm trước đây.
Các kích thước khác của mẫu xe Innova 2023 mới, gồm: chiều dài 4.755 mm (+20 mm) và rộng 1.850 mm (+20 mm), trong khi chiều cao không thay đổi ở mức 1.795 mm. Toyota vẫn duy trì góc tiếp cận và góc thoát tương tự của mẫu xe thế hệ thứ hai, đồng thời chiều cao gầm xe cũng là 185 mm.
Về tổng thể, Innova 2023 có thiết kế bên ngoài giống một chiếc SUV với các mặt được điêu khắc cũng như tấm ốp thân xe màu đen trên vòm bánh xe và phần dưới của cửa. Trong khi đó, phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình lục giác và đèn pha góc cạnh, tách biệt với hốc hút gió phía dưới thanh mảnh bằng dải đèn LED nằm ngang đặt trên bảng điều khiển hình chữ H rộng.
Nhìn từ bên hông xe, Innova mới có kiểu dáng năng động hơn, ít hình hộp hơn nhờ các cột D được di chuyển về phía trước và các cột A dịch chuyển ra sau. Ở phía sau, đèn hậu có hình dáng đơn giản hơn trước, khi kết hợp với cửa hậu dựng đứng, mang âm hưởng của RAV4.
Bên trong khoang cabin, bảng điều khiển mới có thiết kế trông thanh lịch hơn so với kiểu vuốt và đường cong trước đây. Màu sắc nội thất tương phản làm nổi bật các tầng của táp-lô, với tâm điểm là bảng điều khiển trung tâm nổi tích hợp với ngăn xếp trung tâm chứa cần số, nút điều khiển kỹ thuật số cho hệ thống điều hòa, cửa gió trung tâm và hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 9/10 inch.
Ở những vị trí khác, có bảng điều khiển tách giữa các ghế trước có giá để cốc, cổng USB và tựa tay. Ngoài ra, Innova mới còn có thể được trang bị bánh xe kích thước từ 16 đến 18 inch, đèn pha LED, phanh đỗ xe điện tử với tính năng giữ tự động, màn hình giải trí cho hàng ghế sau 10 inch, cửa sổ trời toàn cảnh và bộ cảm biến an toàn Toyota Safety Sense.
Với nền tảng TMGA, lần đầu tiên Innova mới sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid. Thiết lập bao gồm động cơ Dynamic Force – M20A-FXS 2.0 lít bốn xi-lanh hút khí tự nhiên, cung cấp công suất 152 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 187 Nm từ 4.400 đến 5.200 vòng/phút, được tăng cường bởi một động cơ điện có công suất 111 mã lực và 205 Nm cho tổng công suất hệ thống là 183 mã lực.
Toyota cho biết pin niken-metal hydride (Ni-MH) được trang bị cho Innova mới phù hợp với thời tiết nắng nóng tại Indonesia, và pin này được cất dưới hai ghế trước để không chiếm chỗ trong cabin và cốp sau.
Tại Indonesia, bên cạnh hệ truyền động hybrid, Innova 2023 cũng sẽ được cung cấp động cơ xăng M20A-FKS 2.0 lít có công suất 174 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm từ 4.500 đến 4.900 vòng/phút.
Cả hai thiết lập cũng có hộp số CVT (e-CVT cho hybrid) và có công suất cao hơn so với động cơ 1TR-FE 2.0 lít hiện tại có công suất 139 mã lực và mô-men xoắn 183 Nm.
Tại Indonesia, Innova mới có hai phiên bản động cơ xăng là G với giá 419 triệu rupiah (tương đương 663 triệu đồng) và phiên bản V với giá 467 triệu IDR (740 triệu đồng). Trong khi đó, phiên bản hệ truyền động hybrid cũng có các loại G và V, có giá lần lượt là 458 triệu IDR (tương đương 725 triệu đồng) và 522,15 triệu INR (831 triệu đồng).