• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Tuesday, March 25, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe

NHTSA, IIHS và Euro NCAP – 3 “giám thị” làm khó các hãng ôtô thế giới

Nếu bạn đang tìm kiếm mẫu ôtô đảm bảo về mức độ an toàn, hãy cập nhật danh sách các mẫu xe tại NHTSA, IIHS và Euro NCAP - 3 tổ chức đánh giá tính an toàn ôtô uy tín hàng đầu hiện nay...

Đăng bởi Minh Nguyên
08/08/2018
NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô
Share on Facebook
Trên thế giới, ba tổ chức đánh giá độ an toàn uy tín nhất về xe hơi hiện nay là: Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration), Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) và chương trình đánh giá xe mới EuroNCAP (European New Car Assessment Programme).

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

Những thử nghiệm độ an toàn được các tổ chức này tiến hành lần đầu tiên vào những năm 1970, riêng IIHS mới bắt đầu đánh giá cho khách hàng từ năm 1995. Nếu NHTSA và EuroNCAP được chính phủ Mỹ và chính phủ các nước châu Âu bảo lãnh thì IIHS lại phục vụ cho các hãng bảo hiểm ôtô. Để kết quả mang tính phổ dụng cao, các tổ chức đánh giá thường chọn những mẫu xe nhiều người sử dụng, có cấu trúc và các thiết bị an toàn không có sự khác biệt lớn so với mẫu xe ưu tiên.

  • Xem thêm: Mercedes-Benz GLC nhận chứng chỉ an toàn cao nhất từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ

1. NHTSA

NHTSA – viết tắt của National Highway Traffic Safety Administration (Ủy ban An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ). Một cục của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ thành lập năm 1970 với các chương trình đánh giá của NHTSA được chính phủ Mỹ tài trợ.

Từ năm 1978, NHTSA bắt đầu thử nghiệm những cú va chạm trực diện. Sau này, họ mở rộng sang các bài va chạm ở bên hông và bài kiểm tra lật xe cũng như đề xuất Chương trình đánh giá xe mới (NCAP). Ở mỗi hạng mục chiếc xe lại được chấm điểm riêng, tổng điểm sẽ được thể hiện dưới dạng sao, năm sao là điểm cao nhất.

Mỗi năm tổ chức này lại thực hiện từ 90-125 bài kiểm tra trên các mẫu xe mới nâng cấp hoặc hoàn toàn mới đăng ký vào năm đó. NHTSA có nhiều trung tâm thử nghiệm độc lập tại Mỹ. Calspan Corporation có trụ sở tại New York được biết đến nhiều nhất với diện tích gần 5.400m2, hai sảnh lớn nhằm đánh giá va chạm của đủ loại xe từ xe hơi, môtô đến xe tải.

1.1 Đánh giá va chạm phía trước (Frontal Crash Test)

Bài kiểm tra này sẽ tái hiện cú va chạm hai chiếc xe có cùng trọng lượng đâm nhau. Mẫu xe kiểm tra sẽ chạy với tốc độ 56km/g và đâm vào một chướng ngại vật cứng (cùng trọng lượng mẫu kiểm tra). Hai hình nhân với kích thước và cấu tạo tương tự người thường sẽ ngồi trong xe gồm: 1 người nam nặng trung bình ở ghế tài, 1 người nữ nặng trung bình ở ghế phụ. Cả hai hình nhân đều được đeo đai an toàn khi thử nghiệm.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

1.2 Đánh giá va chạm bên (Side Barrier Crash Test)

Bài kiểm tra này nhằm tái hiện những tình huống tai nạn do xe khác đâm từ bên hông xe. Một vật thể nặng khoảng 1,3 tấn sẽ tông vào bên hông xe với tốc độ 62km/g. Hai hình nhân với kích thước và cấu tạo tương tự người thường sẽ ngồi trong xe gồm: 1 người nam nặng trung bình ở ghế tài, 1 người nữ nặng trung bình ở ghế sau lưng ghế tài.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

1.3 Đánh giá va chạm vào cột bên (Side Pole Crash Test)

Bài đánh giá này tái hiện lại những tai nạn đâm vào cột điện cột đèn mà người tham gia giao thông hay gặp phải. Mẫu xe sẽ chạy với vận tốc 32km/g và đâm một góc 75 độ vào một cột chướng ngại vật có đường kính 24cm. Theo đó, vị trí bị tác động mạnh nhất chính là vị trí của người lái.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

1.4 Đánh giá chống lật (Rollover Resistance Test)

Một tình huống cũng hay gặp trên đường chính là lật xe ở tốc độ cao. Do đó, NHTSA đã thực hiện bài đánh giá chống lật này để đo đạc độ lật/ khả năng lật của một chiếc xe.

2. IIHS

IIHS là viết tắt của Insurance Institute for Highway Safety (Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ), tổ chức phi lợi nhuận được tài trợ bởi hiệp hội bảo hiểm. IIHS thực hiện sáu bài đánh giá cho 50 đến 80 xe mỗi năm. IIHS chia kết quả đánh giá của mình ra làm bốn mức: Tốt (Good), Chấp nhận được (Acceptable), Trung bình (Marginal) và Tệ (Poor).

Điểm đánh giá cao nhất của IIHS là Top Safety Pick+. Để đạt được nó, chiếc xe phải đạt điểm Good ở các hạng mục: Va chạm góc nhỏ phía trước bên tài, va chạm góc vừa phía trước, phía bên, độ cứng của nóc, độ bảo vệ đầu. Nó cũng phải đạt được điểm Good cho hệ thống đèn pha và đạt mức Good/ Acceptable ở hạng mục va chạm góc nhỏ phía trước bên phụ. Ngoài ra, nó cũng phải đạt được điểm Advanced/ Superior cho các hệ thống phòng tránh va chạm phía trước (như là hệ thống phanh tự động khẩn cấp).

  • Xem thêm: IIHS đánh giá thấp về an toàn của Ford Explorer 2018
2.1 Đánh giá va chạm góc bên tài (Driver’s-Side Small-Overlap Front)

Chiếc xe sẽ chạy với vận tốc 65km/g đâm vào cột cao 1,5m, rộng bằng 1/4 đầu xe. Bài đánh giá này tái hiện lại những tai nạn đâm xe vào cây của các tài xế. Ngồi ở ghế tài là một hình nhân nam có kích thước trung bình.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

2.2 Đánh giá va chạm góc nhỏ bên phụ (Passenger-Side Small-Overlap Front)

Bài kiểm tra này nhằm tái hiện lại những trường hợp tai nạn đâm vào góc nhỏ phía trước. Hai hình nhân nam được dùng trong bài test này sẽ ngồi ở hai ghế trước.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

2.3 Đánh giá va chạm góc vừa phía trước (Moderate-Overlap Front)

Chiếc xe sẽ chạy với tốc độ 65km/g đâm vào cột cao 0,6m với chiều rộng khoảng 4/10 chiếc xe. Hình nhân nam có kích thước trung bình được ngồi ở ghế tài. Bài test này tái hiện lại những va chạm trực diện giữa hai xe với nhau.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

2.4 Đánh giá va chạm bên (Side Impact)

Một chướng ngại vật có trọng lượng khoảng 1,5 tấn (tương tự như một chiếc SUV) sẽ đâm vào bên hông xe ở vận tốc 50km/g. Hai hình nhân được sử dụng gồm một hình nhân nữ ngồi ở ghế tài và một hình nhân trẻ em 12 tuổi ngồi ở ghế sau ghế tài.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

2.5 Đánh giá độ cứng nóc (Roof Strength)

Trong bài test này, một mặt phẳng kim loại sẽ nén lực vào nóc xe. Sau khi nén phần nóc được 12,7cm thì IIHS sẽ tính toán lực nén. Chiếc xe càng khiến bộ máy phải dùng nhiều lực để nén phần nóc thì càng bền.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

2.6 Đánh giá va chạm sau đầu (Head Restraints)

Bài kiểm tra này sẽ đánh giá xem nếu xe bị tông từ phía sau thì nó có thể bảo vệ an toàn của người ngồi trong xe hay không. Một chướng ngại vật giả lập sẽ tông chiếc xe từ phía sau với tốc độ 32km/g. Người ta sẽ đo lực tác động lên cổ của người dùng thông qua các hình nhân thông minh.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

3. Euro NCAP

Euro NCAP là một tổ chức phi lợi nhuận có nguồn kinh phí được duy trì bởi chính phủ các nước thành viên EU và những người sáng lập. Theo thống kê mới nhất, có khoảng 90% lượng xe ôtô trên thị trường được đánh giá bởi tổ chức này. Euro NCAP đã tiến hành kiểm tra hơn 1.800 vụ va chạm với tổng chi phí lên tới 160 triệu euro, giúp cứu sống 78.000 người.

Những chiếc xe được thử nghiệm tại Euro NCAP sẽ trải qua các bài kiểm tra gồm kiểm tra tổng thể, kiểm tra mức độ an toàn với người trưởng thành, trẻ em, người đi bộ và cuối cùng là kiểm tra các trang thiết bị hỗ trợ.

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

3.1 Đánh giá mức độ an toàn đối với người trưởng thành

Bài kiểm tra được dàn dựng dựa trên những tai nạn mô phỏng tác động trực diện khi ôtô va chạm với các đối tượng chuyển động hoặc cố định như cột đèn, cột điện… Chúng có thể gây ra các chấn thương cổ cho người lái.

  • Xem thêm: Volvo XC40 mẫu xe an toàn nhất đạt chuẩn Euro NCAP
3.2 Đánh giá mức độ an toàn đối với trẻ em

Các chuyên gia dựa trên ba yếu tố để cho điểm, đó là hệ thống giữ trẻ ở phía trước và phía tác động, khả năng ổn định và chất lượng ghế ngồi dành cho trẻ em (hệ thống chốt dành cho ghế của trẻ, nút dừng khẩn cấp hoạt động của túi khí…).

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

3.3 Đánh giá mức độ an toàn đối với người đi bộ

Euro NCAP xác định sự an toàn của chiếc xe đối với người đi bộ bằng cách đánh giá các nguy cơ gây chấn thương đầu, xương chậu và chân từ những cấu trúc khác nhau gồm nắp ca-pô, kính chắn gió, cạnh nắp ca-pô và tấm chắn trước xe. Những xe ôtô trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ được cộng điểm trong trường hợp này.

3.4 Đánh giá mức độ an toàn của các trang thiết bị hỗ trợ

Euro NCAP đề cao vai trò quan trọng của các công nghệ hỗ trợ người lái. Bởi chúng giúp người dùng kiểm soát xe tốt nhất từ nhắc nhở cài dây an toàn, cảnh báo tốc độ, hỗ trợ chuyển làn, phanh khẩn cấp…

NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

Sau khi tổng kết và phân tích điểm số, chúng sẽ được đánh giá theo mức độ an toàn từ một đến năm sao. Kết quả kiểm tra của Euro NCAP có hiệu lực trong vòng sáu năm liên tiếp. Tổ chức khuyến khích các hãng xe gửi lại mẫu ôtô để thử nghiệm sau khoảng thời gian này với các tiêu chí được sắp xếp và phân loại lại một cách hợp lý.

Thẻ: Euro NCAPIIHSNHTSAtổ chức đánh giá xeđộ an toàn của xe ô tô
Bài trước đó

Honda Winner RS150R phiên bản màu mới, “chốt giá” 45,6 triệu tại Malaysia

Bài kế tiếp

SUV hạng sang Lexus UX 2019 lần đầu xuất hiện tại Đông Nam Á

Bạn có thể quan tâm

Ducati Tricolore Italia
Xe máy

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

Đăng bởi Bảo Khang
25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan
Tin xe

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
25/03/2025
Toyota xuất xưởng
Kinh doanh

Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
22/03/2025
Đặt cọc VinFast
Thị trường

Gần 46.000 chiếc VinFast Green được đặt cọc sau 72 giờ mở bán

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
21/03/2025
BMW SPRINGFEST 2025
Sự kiện

BMW SPRINGFEST 2025 trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

Đăng bởi Nam Long
20/03/2025
BYD tiết lộ công nghệ Super E-Platform, sạc siêu nhanh 5 phút đi được 400km
Công nghệ

BYD tiết lộ công nghệ Super E-Platform, sạc siêu nhanh 5 phút đi được 400km

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
20/03/2025
Từ ngày 1/4/2025, Nissan có CEO mới
Nhân vật

Từ ngày 1/4/2025, Nissan có CEO mới

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
17/03/2025
Honda CB350RS 2025 ra mắt tại Ấn Độ
Xe máy

Honda CB350RS 2025 ra mắt tại Ấn Độ

Đăng bởi Bảo Khang
17/03/2025
xe VinFast Green
Thị trường

Nhiều ưu đãi khi đặt cọc mua xe VinFast Green trước ngày 25/3/2025

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
15/03/2025
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025
Porsche 911 mới

Porsche 911 mới có mặt tại Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng

24/03/2025
Toyota xuất xưởng

Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 tại Việt Nam

22/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

NHTSA, IIHS và Euro NCAP – 3 “giám thị” làm khó các hãng ôtô thế giới

08/08/2018
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Porsche 911 mới

Porsche 911 mới có mặt tại Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng

24/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

0
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

0
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

0
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

0
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.