Những loại ôtô được sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Ôtô sản xuất từ 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, từ ngày 1-1-2020 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn đối với xe ôtô sản xuất từ sau năm 2008.
Cụ thể, loại xe ôtô tham gia giao thông có thời gian sản xuất từ năm 2008, giới hạn lớn nhất cho phép đối với động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) bốn kỳ là 3,5% thể tích CO, 800ppm thể tích HC trong khí thải; xe dùng động cơ cháy do nén (động cơ diesel) không quá 60% HSU trong khí thải.
Tính đến thời điểm hiện tại, cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã hoàn thiện phần mềm đánh giá kết quả kiểm tra tự động khí thải xe ôtô mới, đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải xe ôtô tham gia giao thông theo tiêu chuẩn mới từ năm 2020. Phần mềm mới cập nhật các chỉ số đánh giá kết quả đo khí thải và phân biệt xe theo năm sản xuất.
Được biết, phần mềm này đã được chạy thử nghiệm tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để hoàn thiện và nhân rộng cài đặt tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.
Năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu xe ôtô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
Theo thống kê, trong năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu xe ôtô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
Lý giải về việc xe sản xuất trước năm 1999 vẫn chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhóm xe trên được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Ngoài ra, nhóm xe trên đã sử dụng được hơn 20 năm và theo quy định về niên hạn sử dụng xe (xe tải tối đa 25 năm, xe chở người 20 năm) nhiều xe sắp hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tiêu chuẩn khí thải gồm bốn mức (mức 1, mức 2, mức 3 và mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.
Xe ôtô tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1 (thấp nhất). Từ 1-1-2020, áp dụng Mức 2 đối với xe ôtô tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008. Từ 1-1-2021 áp dụng Mức 2 đối với xe ôtô tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008.