Xu hướng chờ giảm giá xe ngay từ đầu năm sau vẫn đang làm cho thị trường ôtô Việt Nam gần như “giậm chân tại chỗ” về mặt doanh số. Cùng với nỗ lực thuyết phục khách hàng bằng những đợt khuyến mại, giảm giá, các doanh nghiệp bắt đầu tập trung vào việc đón đầu sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường vào đầu năm 2018 bằng việc tung ra những mẫu xe chiếm ưu thế mạnh về giá nhờ thuộc diện được hưởng những mức thuế ưu đãi theo chính sách mới. Dòng xe đô thị hạng nhỏ chắc chắn sẽ chiếm lĩnh thị trường trong ngay từ đầu năm sau với những cái tên Kia Picanto, Hyundai i10, Toyota Wigo, Chevrolet Spark, Honda Jazz, Suzuki Celerio, Toyota Avanza…
Hyundai i10
Được chính thức ra mắt thị trường hồi đầu tháng 7, Hyundai i10 mới gây sự quan tâm vì được lắp ráp tại Việt Nam chứ không còn là mẫu xe nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ như các thế hệ trước. Xuất hiện cùng lúc chín phiên bản khác nhau, Hyundai i10 mới vẫn mang dáng vẻ thiết kế của “Điêu khắc dòng chảy 2.0” với nhiều chi tiết làm nổi bật nét trẻ trung, năng động. Điểm cộng dành cho Hyundai i10 ở nội thất chính là sự có mặt của hệ thống bản đồ định vị dẫn đường do Hyundai nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Về mặt động lực, Hyundai i10 mới có các tùy chọn động cơ như Kappa 1.0L sản 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng moment xoắn cực đại 94Nm tại 3.500 vòng/phút hay động cơ 1.2L cung cấp 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng moment xoắn cực đại 120Nm tại 4.000 vòng/phút. Với hai dòng sedan và hatchback, chín phiên bản mới của Hyundai i10 mang các màu sắc ấn tượng như trắng, cam, bạc, đỏ, vàng cát, xanh dương.
Honda Jazz
Gây được thiện cảm khi xuất hiện tại Triển lãm ôtô Việt Nam năm nay, chiếc hatchback năm cửa nhỏ gọn Jazz được dự đoán sẽ tạo nên một cột mốc lịch sử cho thương hiệu Honda tại Việt Nam giống như điều mà chiếc Super Cub đã từng làm được ở thị trường xe máy cách đây vài thập niên. Được giới thiệu ra thị trường thế giới lần đầu tiên năm 2001, tính đến hết tháng 5 năm nay, doanh số của Honda Jazz đạt tới hơn 6 triệu chiếc. Dựa trên ý tưởng thiết kế trọng lực thấp, những đường gân ngoại thất tạo nên một dáng vẻ đậm chất thể thao cùng với sự hiện diện của cánh lướt gió, mẫu xe này tỏ ra hợp thị hiếu của giới trẻ đô thị. Không gian nội thất khá rộng rãi với ghế Magic cho phép thay đổi linh hoạt không gian, phù hợp với nhiều mục đích khác nhau với bốn chế độ gồm tiện dụng, đồ vật dài, đồ vật cao, thư giãn. Ngoài ra, xe còn sở hữu nhiều trang bị hiện đại vốn ít thấy trên các mẫu xe đô thị loại nhỏ như màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch, camera lùi, điều hòa không khí tự động với bảng điều khiển cảm ứng…
Là hình ảnh thay thế cho mẫu Fit tại thị trường Nhật Bản, Jazz được trang bị động cơ i-VTEC 1.5L, bốn xilanh, sản công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, moment xoắn cực đại 145Nm tại 4.600 vòng/phút và hộp số vô cấp CVT với cơ chế truyền G-design, có lẫy chuyển số trên vô-lăng.
Toyota Wigo
Được xem là đối thủ của Hyundai i10 ngay từ khi được ra mắt tại Vietnam Motor Show 2017, mẫu compact nhóm A được nhập nguyên chiếc từ Indonesia dự kiến sẽ tạo nên thành tích không thua kém mẫu đàn anh Vios đã lập được trên phân khúc của mình. Về ngoại hình, Wigo có nhiều điểm tương tự mẫu Yaris trong khi phần nội thất lại gây bất ngờ với phiên bản cao cấp có màn hình cảm ứng, vô-lăng ba chấu tích hợp một số phím chức năng, ghế ngồi bọc nỉ.
Mẫu Toyota Wigo vừa được giới thiệu tại Việt Nam sở hữu động cơ 1KR-FE, 1.0L, ba xilanh, 12 van phun xăng điện tử, sản công suất 65 mã lực tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 89Nm tại 4.400 vòng/phút.
Suzuki Celerio
Đánh vào phân khúc giá rẻ đang có lợi thế, Suzuki cũng vừa trình làng mẫu xe đô thị Suzuki Celerio với ưu điểm kích thước nhỏ gọn, không gian nội thất tiện nghi, vận hành êm ái và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, có khả năng trở thành một đối thủ nặng ký của các mẫu xe trên cùng phân khúc. Động cơ 1.0L, ba xilanh sản công suất 68 mã lực cùng moment xoắn cực đại 89Nm. Lý thú hơn là công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe được ứng dụng, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2.
Cùng dáng vẻ hiện đại và thiết kế nội thất thông minh, đem đến một không gian thoải mái cho cả người lái lẫn hành khách trên những hành trình, Celerio có lẽ sẽ thu hút được không ít khách hàng ngay từ đầu năm 2018.
Chevrolet Spark
Được dự đoán sẽ xuất hiện chính thức trên thị trường Việt Nam trong thời gian rất gần (cùng lắm là cuối năm nay), mẫu xe đô thị hạng nhỏ thế hệ 2018 Chevrolet Spark có lẽ vẫn là mẫu xe lắp ráp trong nước với hai phiên bản năm chỗ Spark và Spark LT, bên cạnh đó là phiên bản hai chỗ Spark Duo như bản cũ.
Ngoài một vài thay đổi nhẹ về ngoại hình, nội thất của Chevrolet Spark 2018 cũng gây được chú ý khi hiện diện hệ thống thông tin giải trí MyLink thế hệ II, màn hình cảm ứng 7 inch và vô-lăng được tích hợp nút đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm thanh. Spark mới sẽ không có lựa chọn hộp số tự động, mà chỉ có hộp số sàn năm cấp, trong khi động cơ của xe vẫn là loại S-TEC II, sản công suất cực đại 80 mã lực tại 6.400 vòng/phút cùng moment xoắn tối đa 108Nm tại 4.800 vòng/phút.
Toyota Avanza
Trình làng mẫu Toyota Avanza tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2017, dường như Toyota đang muốn lấp đầy khoảng trống giữa các phân khúc và lặp lại thành công mà thương hiệu này đã làm được với mẫu MPV giá rẻ tại Indonesia và Philippines.
Là phiên bản đổi tên từ chiếc mini MPV Daihatsu Xenia (thế hệ đầu tiên ra đời năm 2013), Toyota Avanza mới có phần ngoại thất theo thiết kế Keen Look tương tự chiếc Vios. Vì tập trung vào cạnh tranh về giá bán nên phần trang bị nội thất cũng như sức mạnh vận hành của Avanza không có gì nổi bật so với các mẫu xe cùng thương hiệu. Xe được gắn động cơ bốn xilanh thẳng hàng Dual VVT-I, nạp khí tự nhiên, thuộc họ máy NR của Toyota với hai phiên bản 1.3L và 1.5L cùng hộp số sàn năm cấp hay tự động bốn cấp, hệ thống dẫn động cầu sau.
- Huỳnh Khôi