Nhiều trường hợp xe ôtô xảy ra tình trạng “uống xăng” nhiều một cách bất thường. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một trong những nguyên nhân cần lưu ý.
Nước làm mát bị cạn
Cảm biến nhiệt của nước làm mát được thiết kế đặt cạnh ngay ở sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Cảm biến nhiệt này được cấu tạo sinh ra bởi dòng điện trở. Chính vì vậy, khi cảm biến bị mất, nó sẽ báo những thông số sai lệch so với thực tế.
Khi nhìn vào ECU đang có chỉ số nước làm mát lạnh, nhưng thực tế nó lại đang trong thể nóng, tức là ngược lại chỉ số nhìn thấy. Vì vậy, người sử dụng xe hay chủ quan nghĩ rằng đó là chỉ số đúng mà không biết, lượng nhiên liệu được phun vào động cơ đang ở mức nhiều hơn so với mức bình thường. Tình trạng này, nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng xe “uống xăng” một cách lãng phí.
Bugi bị ăn mòn và bám bụi bẩn
Khi bugi bị bẩn hoặc bị bào mòn mà người không để ý, sẽ tăng nguy cơ đánh lửa không được nên rất khó đề, bó máy hoặc cháy không hết. Đặc biệt, nếu không vệ sinh bugi thường xuyên, làm bugi bụi bẩn bám vào nhiều, điều này làm giảm tuổi thọ của bugi và xe sẽ “uống xăng” nhiều.
Không thay dầu động cơ mới
Nếu dầu động cơ lâu ngày không thay và bị nhiễm nhiều bụi bẩn, tạp chất. Điều này làm cho khả năng bôi trơn của dầu động cơ không còn hiệu quả, bị vô hiệu hóa, làm cho ma sát sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động lớn hơn và máy cũng nóng hơn bình thường, làm chiếc ôtô “uống xăng” nhiều so với trạng thái ban đầu của nó.
Dầu bôi trơn dùng không đúng với loại xe
Các loại xe ô tô hiện nay thường dùng dầu bôi trơn có độ nhớt là 5 W-20 hoặc 5W-30. Trong một số trường hợp đặc biệt có loại xe lại dùng 0W-10. Tùy từng loại xe, có những loại dầu nhớt tương ứng. Vì vậy nên thay dầu động cơ đúng chủng loại dầu phù hợp với dòng xe đang sử dụng, nếu không xe sẽ “đốt xăng” rất nhiều.
Áp suất lốp quá thấp
Với những tài xế đã có nhiều năm kinh nghiệm cầm vô lăng, họ thường xuyên duy trì áp suất lốp ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, nhiều lái xe mới lại ít để ý, hay thiếu kinh nghiệm về việc này, dẫn đến chạy xe với lốp áp suất quá thấp. Khi lốp áp suất thấp, lực cản lăn sẽ tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe “uống xăng” nhiều hơn.
Để biết lốp xe có bị áp suất thấp hay không, có thể dùng dụng cụ đo áp suất xe, hoặc đưa xe trực tiếp đến garage để kiểm tra. Theo nghiên cứu, áp suất lốp dưới mức quy định chung khoảng 3 PSI, thì xe sẽ hao xăng từ 1% đến 2%. Ngoài ra áp suất lốp quá thấp, vô hình chung bạn đã rút ngắn tuổi thọ của lốp từ 10% đến 15%.
Lọc gió động cơ bị bụi bẩn
Lọc gió có tác dụng lọc bớt bụi bẩn do quá trình hoạt động của động cơ sinh ra, cũng như những mạt sắt, những tạp chất. Thế nhưng, cũng có thể người dùng không biết đến việc này, hoặc đã biết nhưng lại quên không thay lọc gió, khiến nó bị bụi bẩn, khiến quá trình hoạt động của động cơ bị cản trở, làm cho mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên.
Bó phanh, kẹt phanh tay
Sau khi sử dụng phanh tay, nhưng khi nhả phanh ra có cảm giác phanh xe bị bó, bị kẹt, nghĩa là phanh không nhả hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng sớm bị mòn má phanh, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt má phanh, làm cho nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến sẽ làm cho xe “uống xăng” nhiều hơn nhiều so với bình thường.
Thói quen lái xe
Bên cạnh những nguyên nhân trên, ít lái xe nghĩ rằng chính thói quen lái xe của mình đã khiến cho xe “uống” thêm xăng rất nhiều. Khi lái xe ôtô, cần lưu ý một số đặc điểm sau để tránh tình trạng xe “uống xăng” nhiều:
- Khi lái xe, không nên tăng hoặc giảm tốc độ xe một cách đột ngột, vì như thế sẽ làm xe “uống xăng” tăng gấp 4 lần so với bình thường.
- Tắt các thiết bị như hệ thống đèn, điều hòa có trên xe khi không cần thiết.
- Khi dừng xe, nên giảm ga xuống chứ không nên tắt động cơ đi, vì khi tắt động cơ sẽ phải khởi động lại làm tốn xăng rất nhiều.